นายกฯปลื้มใจเปิดเรือไฟฟ้าลดมลพิษสายแรกของไทยเส้นทางหัวลำโพง-เทวราช 


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.63 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง โดยมีรัฐมนตรี ผู้บริหารกรุงเทพฯ ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมด้วย โดยนายกฯและครม. ร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด (360 องศา) บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช ซึ่งจะให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยวตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั่งเรือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้อธิบายถึงการให้บริการทางเรือในคลองผดุงกรุงเกษมตามนโยบายของกทม.ตลอดเส้นทาง  ซึ่งนายกฯได้แนะนำว่า จะให้บริการที่จะสามารถดึงดูดประชาชนมาใช้บริการทางเรือได้อย่างไร เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนท้องถนนที่ติดหนาแน่น พร้อมทั้งการปรับทัศนียภาพสองฝั่งคลองให้สะอาดน่ามอง ทั้งนี้ขณะที่นายกฯนั่งเรือผ่านตลาดโบ๊เบ๊ มีพ่อค้าและแม่ค้าตะโกนให้กำลังใจนายกฯ “สู้ๆ” พร้อมบอกว่าเป็นขวัญใจโบ๊เบ๊ นอกจากนี้นายกฯยังได้ตะโกนถามประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าว่าได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งแล้วหรือไม่ พร้อมโบกมือทักทายประชาชน โดยตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่านมีประชาชนยืนให้กำลังใจเป็นจุดๆด้วย เช่นเดียวกับเมื่อเรือล่องมาถึงท่าเรือทำเนียบรัฐบาล ได้มีบรรดาข้าราชการออกมาโบกมือทักทาย ซึ่งนายกฯก็ได้โบกมือทักทายกลับ พร้อมทำมือเป็นสัญลักษณ์ไอเลิฟยู. 

จากนั้นเวลา 09.40 น. ที่ท่าเรือตลาดเทวราช นายกฯให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาเปิดเรือไฟฟ้าซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้วเรื่องการเดินหน้าไปสู่การลดค่า PM 2.5 ในทุกฤดู โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว มักจะมีค่า PM 2.5สูงขึ้น ซึ่งมาจากหลายส่วน ทั้งยานพาหนะ อุสาหกรรม การเผา มันมีเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว เราต้องลดแต่ละส่วนนี้ให้ได้ อย่างน้อยต้องทยอยลด เพราะเรามีแผนแม่บทว่าปีไหนจะทำอะไร มันอยู่ที่พวกเราต้องร่วมมือกันด้วย โดยเฉพาะรถยนต์ และวันหน้าต้องเดินหน้าไปสู่รถไฟฟ้าใช้น้ำมัน มาตรฐานยูโร 5 ยูโร 6 ซึ่งต้องพร้อมผลิตของเราเองด้วย หากน้ำเข้าอย่างเดียวแพงมาก และขณะนี้กำลังเตรียมโรงงานการผลิตอยู่ 

“วันนี้ความรู้สึกพอใจ สิ่งที่คิดมาแล้วเกิดเป็นรูปธรรม ขอบคุณกทม. กระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า และทุกหน่วยงานที่ดำเนินการให้เป็นรูปธรรมขึ้นมา เดี๋ยวจะต้องมีการพัฒนาต่อจากนี้เหมือนกับรถไฟ รถไฟฟ้า มันไม่มีวันสิ้นสุดเพราะคนเพิ่มขึ้น เส้นทางเพิ่มขึ้น เราก็ต้องดูแลประชาชนให้ทั่วถึง ก็ขอความร่วมมือด้วยแล้วกัน อะไรที่เป็นปัญหาน้อยๆก็ช่วยกันแก้ ปัญหาใหญ่ๆก็ต้องช่วยกันแก้ มันจะไปได้หมด และวันนี้มีตัวแทนคนพิการนั่งรถวีลแชร์ขึ้นเรือมาด้วย นี่เรียกว่าดูแลคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ไม่ใช่เฉพาะเรือ อย่างอื่นเราก็ต้องดูแล”นายกฯกล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนบรรยากาศสองฝั่งคลองมีประชาชนมาให้กำลังใจ ทำให้นายกฯอารมณ์ดีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันเสียหายตรงไหน เมื่อถามว่า วันนี้นายกฯอยู่มาเกินวันที่ 25 พ.ย. หลังจากที่แกนนำผู้ชุมนุมราษฎรประกาศบนโซเชียลว่าพล.อ.ประยุทธ์จะลาออกภายในวันที่ 25 พ.ย.  พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว 

จากนั้นได้เดินทักทายประชาชน ข้าราชการ พ่อค้าแม่ค้า ที่มาต้อนรับและรอถ่ายภาพอย่างอารมณ์ดี ซึ่งนายกฯได้ถามว่าโครงการคนละครึ่งเป็นอย่างไรบ้าง ขอให้มีความสุขทุกๆคน ขณะเดียวกันนายกฯยังได้กล่าวกับประชาชนผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าว่า ปีใหม่นี้ขอให้คนไทยพักผ่อน ซึ่งมีวันหยุดอีกหลายวันขอให้ช่วยกันใช้จ่าย โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง ยืนยันรัฐบาลจะทำต่อและพร้อมดูแลประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"