ถอนคำสั่งหรือไม่?


เพิ่มเพื่อน    

 

      บทพิสูจน์ผลงาน "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  บนเก้าอี้ "ผบ.ตร." ครั้งแรก ในการจัดทัพ "สีกากี" ระดับ  "นายพัน" ตำแหน่ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) - ผู้กำกับการ (ผกก.) วาระประจำปี 2563 ถือว่า

            "สอบผ่าน"!!!

            เริ่มตั้งแต่การจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย รอง ผบก.-ผกก. ซึ่งเป็นอำนาจของ "ผบ.ตร." ตามระเบียบ ตามกฎหมาย  "บิ๊กปั๊ด" ก็ทำเสร็จสิ้นตรงเวลาภายในวันที่ 25 พ.ย.63

            จากนั้นก็สร้างประวัติศาสตร์แจกจ่ายคำสั่งออกมาทันทีภายในกลางดึกคืนวันที่ 25 พ.ย.63 คาบเกี่ยวเช้าวันที่ 26  พ.ย.63

            ที่สำคัญแจกจ่ายก่อนไทม์ไลน์ที่วางเอาไว้ว่าจะออกคำสั่งในวันที่ 30 พ.ย. เพื่อให้คำสั่งมีผลพร้อมกันวันที่ 16  ธ.ค.63

            ก่อนถึงกำหนด 5 วันเต็มๆ

            สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการแต่งตั้งภายใน "กรมปทุมวัน" แบบที่ไม่ค่อยเห็นกันเลยในรอบหลายๆ ปีที่ผ่านมา

            มิหนำซ้ำตรวจแถวรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายที่ประกาศออกมา แม้จะไม่ถึงขนาดยึด "กฎเหล็ก" ตามที่ "บิ๊กปั๊ด" ประกาศเอาไว้ได้ 100% เต็ม แต่ค่าเฉลี่ยการแต่งตั้งส่วนใหญ่ถือว่าไม่มีอะไรน่าเกลียด ไม่มีการผ่าเหล่า ผ่ากอ ถึงขนาดรับกันไม่ได้

            กลุ่มตำรวจที่ในพื้นที่ถูกจับบ่อน ถูกจับสถานบริการ เกือบทั้งหมดถูกย้ายเข้ากรุกันระนาว ทั้ง พ.ต.อ.พิชิต กอปรกิจงาม ผกก.สน.บางชัน โดนพิษบ่อนการพนันช่วงโควิด-19  เข้ากรุเป็น ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น.,  พ.ต.อ.สุธี เสน่ห์ลักษณา ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ โดนคดี 4 ศพบ่อนพระราม 3 เข้ากรุเป็น ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.น.9,

            พ.ต.อ.เมธา วงศ์อนันต์นนท์ ผกก.สภ.มาบตาพุด จว.ระยอง พื้นที่โดนจับบ่อน RJ มาบตาพุด เข้ากรุเป็น ผกก.ฝอ.1 บก.อก.ภ.5, พ.ต.อ.ฐาปนะ คลอสุวรรณา ผกก.สภ.เมืองระยอง เจอจับตู้สล็อตกลางเมืองระยอง ไปเป็น ผกก.1  บก.ปส.2, พ.ต.อ.ภูมิสิทธิ์ สิงห์เถื่อน ผกก.สส.ภ.จว.ระยอง  ไปเป็น ผกก.2 บก.สกส. บช.ปส. และ พ.ต.อ.วิทวัส แสงสว่างสถิตย์ ผกก.สภ.ทุ่งมน จ.สุรินทร์ มีเรื่องอมเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 เข้ากรุเป็น ผกก.กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี บก.กค.ภ.3

            ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายทั้งสูงขึ้น และการโยกระนาบก็เฉลี่ยกันไปทุกกลุ่มอำนาจ ไม่ได้กระจุกตัวอยู่แค่พวกพ้อง หรือบางกลุ่มอำนาจ ไม่มีการตามล้างบาง ไม่มีการตามเช็กบิลเหมือนคำสั่งก่อนๆ

            โดยเฉพาะ นรต.47 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม. ที่วาระก่อนโดนกันระนาว มาในคำสั่งนี้ก็ไม่ได้มีให้เห็น บางคนก็ได้ขยับขยายอย่าง พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู  รอง ผบก.อคฝ. โยกมาเป็น รอง ผบก.น.7, พ.ต.อ.แมน รัตนประทีป ผกก.สภ.วังประจบ จว.ตาก มาเป็น ผกก.ด่าน ตม.ทอ.เชียงใหม่ บก.ตม.2 หรือ พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สภ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี มาเป็น ผกก.สน.ลุมพินี

            อย่างไรก็ดี แม้ผลงานในการแต่งตั้ง "นายพัน" ครั้งนี้ จะเข้าตา จะสอบผ่าน แต่สิ่งที่ยังเหลือให้ "บิ๊กปั๊ด" ต้องพิสูจน์อีกเรื่อง คือจะมีบัญชีถอนคำสั่งแต่งตั้งออกมา เหมือนปีก่อนๆ หรือไม่

            เพราะเท่าที่ได้ยินแว่วๆ หลังคำสั่งแจกจ่ายออกมาแบบรวดเร็ว ก็เลยมีเด็กผู้มีอำนาจหลายคนไม่พอใจตำแหน่งที่ได้รับ พยายามต่อสาย "ผู้มีอำนาจ" ให้บีบ "บิ๊กปั๊ด" ถอนคำสั่ง แก้ไขตำแหน่งใหม่อีกรอบ

            ถ้าหาก "บิ๊กปั๊ด" ฝ่าแรงบีบครั้งนี้ไปได้ ถือว่าผลงาน  "สอบผ่าน" โดยสมบูรณ์แบบ

            ลุกขึ้นยืนปรบมือดังๆ ให้สนั่นหวั่นไหวซิ...รออะไร.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"