โดนแล้ว! 'สามเณรสหรัฐ' ขาประจำม็อบ 3 นิ้วถูกเจ้าอาวาสขับพ้นวัด หลังขัดคำสั่งรายงานตัว


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.63 - นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. แถลงถายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ที่พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ว่า พศ.ได้รายงาน มส.ถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับพระภิกษุสามเณรที่ร่วมชุมนุมทางการเมือง โดยในกรณีของสามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า หรือ เณรโฟล์ค ขณะนี้ทางเจ้าอาวาสวัดดอนไชย จ.พะเยา ต้นสังกัดพระสหรัฐได้มีหนังสือถึงสามเณรสหรัฐ ลงวันที่ 12 พ.ย. โดยให้กลับมารายงานตัวที่วัดภายใน 7 วันหลังจากได้รับหนังสือ เนื่องจากพบว่าเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐม แต่สามเณรสหรัฐ ไม่ยอมกลับวัด ทางเจ้าอาวาสจึงเห็นว่าไม่อยู่ในโอวาท และมีคำสั่งขับสามเณรสหรัฐพ้นไปจากวัดแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับพระภิกษุสามเณรที่โดนคำสั่งขับออกจากวัด และยังหาวัดสังกัดใหม่ไม่ได้ จะกลายเป็นพระเณรไร้สังกัด หากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หรือพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) เจอตัวที่ใด สามารถนำตัวไปดำเนินการให้ลาสิกขาหรือสึกได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวขึ้นเวทีม็อบครั้งล่าสุดคือ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยสามเณรสหรัฐได้ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่มนักเรียนเลวที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ถนนพระราม 1 โดยกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า "เมื่อตอนที่ขึ้นเวทีศาลายา มีปัญหาว่าเกิดการไล่ล่าให้ผมออกจากวัด ทั้งที่ผมไม่ได้ทำผิดพระธรรมวินัยข้อใดเลย แล้วคุณบอกว่าคุณเป็นพุทธแท้คุณพูดได้อย่างไร มหาเถรสมาคม พระสังฆราชไปเจิมรถถัง กระบอกปืน ถามว่าผิดหรือไม่ ทำไมไม่จับพระสังฆราช หรือมหาเถรสมาคม ทั้งนี้ สำนักพระพุทธศาสนา มีข้อดีอยู่ 3 อย่าง คือ พาพระไปเที่ยวอินเดีย กับทำสมุดสวดมนต์ข้ามปี ใช้ภาษีประชาชน และจับพระที่เห็นต่างลาสิกขา"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"