จุรินทร์ แนะ "ส้มวังชิ้น" จด GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เพิ่มมูลค่า พร้อมนำ ชาวสวนส้มจังหวัดแพร่ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับหลายห้างใหญ่เพื่อช่วยด้านราคา


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดงาน “วันส้มเขียวหวานและของดีเมืองแพร่ ประจําปี 2563” และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกลุ่ม เกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวาน และท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต และบริษัท สยามแม็คโคร จํากัด (มหาชน) ณ ลานหน้าที่ว่าการอําเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ทั้งนี้เพื่อดูแลตลาดล่วงหน้าเกษตรกรไม่ให้เกิดปัญหาด้านราคา

 

 

โดยนายจุรินทร์ นำช่องทางการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่มีหลักประกันชัดเจนเรียกว่า "เกษตรพันธสัญญา" มาดำเนินการช่วยเกษตรกรชาวสวนผลไม้และพืชเกษตรที่ไม่ได้อยู่ในโครงการประกันรายได้ คือช่วยด้วยการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีหลักประกันชัดเจนว่าผลิตตามคุณภาพมาตรฐานที่กำหนดจะมีผู้ซื้อมาทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและประกันว่ากิโลกรัมละเท่าไร ปริมาณเท่าไร โดยโมเดลนี้ทำมาหลายที่ล่าสุดทำที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เรียกว่า "อมก๋อยโมเดล" ซึ่งทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งมะเขือเทศและพืชเกษตรบนพื้นที่สูงของเกษตรกร โดยวันนี้นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากโมเดลนี้และจากนโยบายที่มอบให้กระทรวงพาณิชย์จึงมีการทำมีการเซ็นสัญญาซื้อส้ม 1,000 ตัน เป็นการเซ็นสัญญากับเกษตรกรโดยผู้ซื้อคือโลตัส 200 ตัน แม็คโคร 180 ตัน บิ๊กซี 50 ตัน เดอะมอลล์ 20 ตัน และท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต 15 ตัน และสมาคมภัตตาคารไทย 500 ตัน รวมเป็น 965 ตัน โดยราคาสูงกว่าปีที่แล้วด้วย ปีนี้เบอร์ศูนย์เบอร์หนึ่งราคากิโลกรัมละ 27 ถึง 30 บาท และอีก 1,000 ตัน ทางกระทรวงพาณิชย์กับจังหวัดแพร่จะช่วยกันให้สามารถขายในระบบออฟไลน์และออนไลน์ได้ โดยจัดหากล่องบรรจุให้กล่องละ 5 กิโลกรัม โดยทางจังหวัด 1,500 กล่อง กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ 1,500 กล่อง เป็นต้น นอกจากนั้น นายจุรินทร์ ยังแนะนำโอกาสเพื่ออนาคตส้มวังชิ้น คือ ควรจะหาทางนำส้มเขียวหวานวังชิ้นยื่นจดทะเบียน GI ได้ คือจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เพื่อเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดสามารถเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต ทั้งนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องด้วย โดยฝากพี่น้องเกษตรกรชาววังชิ้น จังหวัดแพร่ ประสานงานกับพาณิชย์จังหวัดให้ความรู้ความเข้าใจต่อไป

 

 

และนายจุรินทร์ กล่าวต่อเกษตรกรว่า วันนี้เป็นวันพิเศษอีกวันนึงของพี่น้องอำเภอวังชิ้น ที่จัดงานฉลองผลิตภัณฑ์สัญลักษณ์ของ 2 อำเภอในจังหวัดแพร่ คือส้มเขียวหวาน ปีนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยให้เกษตรกรชาวส้มเขียวหวานได้มีโอกาสขายผลผลิตในราคาดีกว่าปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วขายส้มเขียวหวานได้กิโลกรัมละ 18 -26 บาท อย่างไรก็ตามเราเข้าสู่ยุค New Normal ยุคที่กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายเชิงรุกเข้มข้นทางการตลาดที่จะช่วยเหลือเกษตรกรทุกกลุ่ม เหมือนการมียาขนาดอื่นที่มาช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เช่น ผลไม้ หรือมาตรการเชิงรุกที่เราใช้ช่องทางการตลาดหลายช่องผสมผสาน เราปรับช่องทางการตลาดเป็นเชิงรุกตั้งแต่ให้พาณิชย์จังหวัดทำงานร่วมกับเกษตรจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด และล่าสุดโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์คือ พาณิชย์จังหวัดจะต้องปรับบทบาทจากผู้คุมกฏ เพิ่มอีกบทบาททำหน้าที่เซลล์แมนจังหวัด ช่วยขายของให้กับเกษตรกร พ่อค้าทุกฝ่ายในจังหวัดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

" พาณิชย์จังหวัดกับคณะแต่ต้องเป็นทีมเซลล์แมนจังหวัดที่ต้องทำงานร่วมกันทั้งพาณิชย์จังหวัด หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด Biz Club SME สภาเกษตรกร กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องรวมเป็นทีมงาน ให้ประชุมร่วมกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อกำหนดทิศทางร่วมกัน เมื่อโลกเปลี่ยนไปต้องเราใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ต้องรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไรแล้วผลิตเพื่อสนองตลาดจึงจะขายได้และได้ราคาดี ทีมงานเซลล์แมนจังหวัดจะต้องสำรวจตลาดในจังหวัด ตลาดในประเทศตลาดต่างประเทศหาจุดว่าต้องการอะไรเราเก่งเรื่องใด และในยุคโควิดช่องทางการตลาดก็เปลี่ยนไป ซึ่งการขายแบบดั้งเดิมไปยากต้องมีระบบการค้าแบบออนไลน์เข้ามาเสริม ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์มีนวัตกรรมเพิ่มเติม คือรูปแบบผสมผสานกัน คือ ขายออฟไลน์และออนไลน์ เรียกว่า ไฮบริด " นายจุรินทร์ กล่าว

 

รายงานจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ที่พิเศษวันนี้มีซุ้มพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot ที่ 7 มาบริการพี่น้องชาววังชิ้น เอาสินค้าลดราคาทั่วประเทศ 13,000 รายการ ลดราคาทั่วประเทศ 20,000 แห่งลดสูงสุด 70% ขณะนี้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศก็ลงพื้นที่ตรวจสอบการติดป้ายราคาในทุกห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมเพื่อให้ประชาชนรับทราบประโยชน์ของตนที่กระทรวงพาณิชย์ได้บริการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"