เตือน12จว.ใต้ ฝนหนักน้ำท่วม


เพิ่มเพื่อน    


    อุตุฯ ประกาศเตือน 12 จังหวัดภาคใต้ รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วง 30 พ.ย.-3 ธ.ค.นี้ ขณะที่ทะเลมีคลื่นลมแรง เหนือ อีสาน อุณหภูมิลดลงอีก ได้เห็นแน่น้ำค้างแข็ง
    กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.2563 จนถึงวันที่ 3 ธ.ค.2563)" ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ความว่า
    ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.63-3 ธ.ค.63 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างหรือทางด้านหน้าเกาะบอร์เนียวมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ 
    ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันเวลาดังกล่าวไว้ด้วย
    กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศด้วยว่า ในช่วงวันที่ 29 พ.ย.-5 ธ.ค.63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-3 ธ.ค.63 ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร
    พยากรณ์อากาศ ภาคเหนือ อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรงตลอดช่วง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 14-20 องศา บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 องศาเซลเซียส
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรงตลอดช่วง และอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศา บริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส
    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศา
    ภาคตะวันออก อากาศเย็นกับมีลมแรง ตลอดช่วง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) ในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-3 ธ.ค.63 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา : ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป : ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 4-5 ธ.ค.63 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา : ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป : ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศา
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 2-4 ธ.ค.63 ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศา 
    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ตลอดช่วง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส 
    นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปภ.ได้ประสาน 12 จังหวัดภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน -3 ธันวาคม 2563 โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส รวมถึงสั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
    นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอห้วยยอด, รัษฎา, นาโยงและอำเภอเมือง แม้ฝนจะหยุดตกตั้งแต่เมื่อคืนวันเสาร์ แต่ปริมาณน้ำสะสมยังคงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ราบลุ่มหลายหมู่บ้าน
    ขณะเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงได้ทำหนังสือประสานไปยังหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ขอความร่วมมือปิดน้ำตกทั้ง 6 แห่งใน จ.ตรัง ได้แก่ น้ำตกกะช่อง, น้ำตกโตนเต๊ะ, น้ำตกโตนตก, น้ำตกสายรุ้ง, น้ำตกไพรสวรรค์และน้ำตกลำปลอก ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอนาโยง ย่านตาขาว และปะเหลียน 
    สงขลา สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.รัตภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด  ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ระดับน้ำในพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 3 ต.กำแพงเพชร ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงน้ำท่วมขังบนถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านบริเวณวัดห้วยหลาดเท่านั้น ซึ่งจุดนี้ระดับน้ำสูงสุดเกือบ 1 เมตร รถทุกชนิดสามารถเข้า-ออกได้แล้ว ในขณะที่สภาพน้ำในคลองภูมีตอนนี้ก็ลงลงต่ำกว่าตลิ่งกว่า 1 เมตร จนอยู่ในสภาพที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม โรงเรียนบ้านชายคลอง แม้น้ำจะลดลงแล้ว แต่อาจจะไม่สามารถเปิดเทอมได้ตามเวลา เพราะห้องเรียนและสื่อการเรียนการสอนถูกน้ำท่วม 
    ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สงขลา มีน้ำท่วม 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สะเดา หาดใหญ่ นาหม่อม ควนเนียง สิงหนคร จะนะ รัตภูมิ และ อ.เมือง รวม 31 ตำบล 135 หมู่บ้าน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นายปกรณ์ อินทสระ อายุ 42 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 7 ต.ทำนบ อ.สิงหนคร ที่ลงไปช่วยขุดลอกคลองและจมน้ำหายไปเมื่อวันเสาร์ 
    ยะลา เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองสะเตงนอก อ.เมืองยะลา ยังคงเดินเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่บ้านเปาะยานิออกจากบ้านเรือนประชาชนและถนนภายในหมู่บ้าน นายภูวนัย มะดอลอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ระบุว่า จากฝนที่ตกหนักหลายวัน ทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านเปาะยานิ บ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อน 20 ครัวเรือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"