โพลโชว์3ตัวเต็ง อบจ.จังหวัดใหญ่ ปชป.ตื่นสก.-สข.


เพิ่มเพื่อน    


    โพลชิมลางเปิดตัวเก็งเลือกนายก อบจ. 3 จังหวัดใหญ่ เชียงใหม่-โคราช-สงขลา ขณะที่ ปชป.ตื่นแต่ไก่โห่ รับสมัคร ส.ก.-ส.ข.อาสาสมัครแบบออนไลน์ ขณะที่ "ทิพานัน" งัดป้ายหาเสียงรูปเป็ดตีแสกหน้าธนาธร เตือนเข้าข่ายผิดกฎหมาย
    เมื่อวันอาทิตย์ ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง “การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสงขลา กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ เกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสงขลา ในวันที่ 20 ธันวาคม 2563  
    โดยระบุคำถามว่า หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ท่านจะลงคะแนนเสียงให้ใคร พบว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร 38.24%, นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ 23.89%, นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร 18.09% และนายวินิจ จินใจ 5.04%
    เมื่อถามว่า หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ท่านจะลงคะแนนเสียงให้ใคร พบว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร 39.77%, นายสำเริง แหยงกระโทก 22.59%, นางยลดา หวังศุภกิจโกศล 13.84%, นายสาธิต ปิติวรา 10.04% และนายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ 4.79%
    ส่วนคำถามว่า หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ท่านจะลงคะแนนเสียงให้ใคร พบว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร 39.26%, พ.อ.พิเศษสุชาติ จันทรโชติกุล 21.57%, นายไพเจน มากสุวรรณ์ 20.65% และนายจะเด็ด เหมโกทวีทรัพย์ 5.01%
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นั้นสังกัดในนามพรรคเพื่อไทย, นายสำเริง แหยงกระโทก ลงสมัครในนามกลุ่มอิสระ และ พ.อ.พิเศษสุชาติ จันทรโชติกุล อยู่ในกลุ่มพรรคพลังประชารัฐ 
     ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม. พร้อมด้วยนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคและเลขาฯ คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม.แถลงถึงความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร 
    โดยนายองอาจกล่าวว่า ภาพรวมของประเทศขณะนี้กำลังมีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม สำหรับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปชป.ได้เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่นมาตามลำดับ โดยความพร้อมที่สำคัญของการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นมีด้วยกัน 2 ส่วน โดยส่วนแรกคือการเตรียมความพร้อมด้านนโยบายกรุงเทพมหานคร ส่วนที่สองที่เป็นส่วนของบุคลากรที่จะทำงานระดับท้องถิ่น 
    นายองอาจระบุว่า โดยบุคลากรที่จะทำงานผ่านการเลือกตั้งท้องถิ่นใน กทม.มีหลายระดับ ตั้งแต่ผู้บริหารท้องถิ่นหรือผู้ว่าฯ กทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต ทั้งนี้ การที่เราจะมีบุคลากรเหล่านี้ได้ ที่ผ่านมาเราจะเปิดรับสมัครหรือว่ามีผู้สนใจมาสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคเราตามช่องทางต่างๆ  
    "แต่ในครั้งนี้พรรคเห็นว่าเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น และเปิดให้ประชาชนที่สนใจทำงานระดับท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น พรรค ปชป.จึงได้เปิดรับสมัครผู้สนใจที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ก.และ ส.ข. รวมทั้งรับสมัครผู้ที่สนใจเป็นอาสาสมัครที่จะทำงานในพื้นที่ต่างๆ ของ กทม. โดยผู้ที่สนใจ พรรค ปชป.เปิดโอกาสให้สามารถสมัครผ่านออนไลน์ เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊กพรรคประชาธิปัตย์ Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์" นายองอาจระบุ  
    วันเดียวกัน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นายธนาธรควรเอาเวลาไปหาคำตอบมาอธิบายว่าทำไมป้ายหาเสียง ของคณะก้าวหน้าใช้รูปเป็ดยางสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีข้อเรียกร้องและพฤติกรรมเข้าข่ายผิดกฎหมาย นำมาหาเสียงเลือกตั้ง ส.อบจ.และนายก อบจ.ด้วยว่าคณะก้าวหน้าเกี่ยวพันกับม็อบอย่างไร จะปฏิเสธด้วยเหตุผลใดว่าคณะก้าวหน้าไม่ได้สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังม็อบ เพราะแม้กระทั่งป้ายหาเสียงยังนำเอาสัญลักษณ์ของม็อบมาใช้ ทำให้ประชาชนที่พบเห็นเข้าใจได้ว่าคณะก้าวหน้ามีความเกี่ยวข้อง สนับสนุนเป็นส่วนหนึ่งกับม็อบทางใดทางหนึ่ง
    "อยากให้นายธนาธรและผู้สมัครตระหนักถึงกฎหมายที่มีอยู่ เช่น อาจเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอัน มิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กําลังข่มขืนใจ  หรือใช้กําลังประทุษร้าย (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปี" น.ส.ทิพานันกล่าว 
    น.ส.ทิพานันระบุด้วยว่า หรือแม้แต่ข้อกฎหมายตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2563 ข้อ 18 ที่ประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งของ กกต. ผู้สมัครสามารถระบุชื่อ รูปถ่าย หมายเลขประจำตัวของผู้สมัคร ชื่อของพรรคการเมือง สัญลักษณ์ของพรรคการเมือง สัญลักษณ์นโยบายของผู้สมัคร คติพจน์ คำขวัญ ข้อมูลประวัติ เฉพาะที่เกี่ยวกับตัวผู้สมัคร  พร้อมระบุชื่อตัว ชื่อกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิตไว้บริเวณที่เห็นได้ชัดเจนเท่านั้น
    "ดังนั้นการทำป้ายหาเสียงมีกฎหมายรองรับว่าอะไรทำได้-ทำไม่ได้ และใครก็ตามที่บอก เขียน หรือทำวิธีอื่นๆ เพื่อให้กฎหมายเปลี่ยนแปลง ขัดขืนอำนาจรัฐ หรือทำให้คนจำนวนมากทำผิด กฎหมาย อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายตรงนี้ด้วย นายธนาธรและพวกต้องคำนึงให้มาก เพราะหากผิดขึ้นมาก็จะหาว่าโดนกลั่นแกล้ง โดนคุกคามอีก" น.ส.ทิพานันกล่าว
    ที่ จ.บุรีรัมย์ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ หมายเลข 4 ได้ออกมาเรียกร้องให้ กกต.จัดดีเบต ประชันวิสัยทัศน์ระหว่างผู้สมัครนายก อบจ. ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นถึงมุมมองและแนวทางบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนการตัดสินใจเลือกนายก อบจ.ครั้งนี้
    ที่ จ.สมุทรปราการ นายอำนวย รัศมิทัต ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ หมายเลข 4 ในนามกลุ่มรวมพลังสมุทรปราการ พร้อมด้วยนายสำเนาว์ รัศมิทัต อดีตนายก อบต.บางน้ำผึ้ง ผู้เป็นลูกชาย ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งนายก อบต.บางน้ำผึ้ง มาช่วยผู้เป็นพ่อหาเสียงอย่างเต็มตัว พร้อมด้วยทีมงานและรถแห่ติดป้ายหาเสียง ลงพื้นที่ตลาดคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เพื่อขอคะแนนเสียงจากบรรดาพ่อค้าแม่ขายและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดในช่วงเช้า 
    ขณะเดียวกัน ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ หมายเลข 1 ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า พร้อมด้วยนายเฉลิมพล เรืองฤทธิ์ ผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ เขต 2 เบอร์ 1, นายวชิรเชษฐ์ รุ่งธนวัฒน์วงศ์ อดีตรองประธานสภา อบจ.สมุทรปราการ และทีมงานกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ได้ลงพื้นที่หาเสียงพบปะพี่น้องประชาชนพ่อค้าแม่ค้าบริเวณวัดหลวงพ่อโตและตลาดโบราณบางพลี ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เดินแจกแผ่นพับแนะนำตัวผู้สมัครและนโยบายกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ที่มีนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เป็นหัวเรือใหญ่ของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า  
    ที่ จ.เชียงใหม่ วันเดียวกัน นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ปราศรัยที่เชียงใหม่ กล่าวหาพรรคเพื่อไทยทอดทิ้งนักสู้เพื่อประชาธิปไตยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกล่าวอ้างเพื่อโจมตีใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้าม เป็นกลยุทธ์การต่อสู้เพื่อดึงคะแนนเสียงให้กับตนเอง เพราะดูได้จากพฤติกรรมที่ส่อให้เห็นว่าใครไปร่วมกับเผด็จการ ใครที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาโดยตลอด ไม่ทรยศประชาชน พรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนของการต่อสู้กับเผด็จการมาโดยตลอด และไม่เคยทอดทิ้งมวลชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"