พปชร.ฟรีโหวต-ภูมิใจไทย ค้านญัตติส่งศาลฯวินิจฉัยแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ย.63 - ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)มีประชุมส.ส.พรรค โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพปชร.นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานประชุม

จากนั้นน.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคพปชร. แถลงผลประชุม ว่า ที่ประชุมหารือถึงการเตรียมความพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎร 1-3 ธ.ค.นี้ โดยวันที่1 ธ.ค.นี้ จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา ที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ และญัตติด่วน เรื่อง ขอเสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อที่32 ให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2)ที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. และนายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ  ส่วนวันที่ 2-3 ธ.ค.เป็นการประชุมสภา โดยพรรคพปชร.มีมติให้เอกสิทธิ์ส.ส.ตัดสินใจจะโหวตเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องลงมติในทิศทางใดเพราะแต่ละคนมีความคิดเห็นที่หลากหลายขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน

ด้าน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย  ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่าที่ประชุมผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เป็นประธาน ได้พิจารณาถึงการเสนอญัตติ ให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา256ที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. และนายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอและมีมติไม่เห็นด้วยกับการยื่นญัตติดังกล่าว

“สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้เสนอญัตติเอง  ร่วมพิจารณาในการประชุมรัฐสภา และได้ลงมติรับหลักการ คือเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ไปแล้ว จะให้เราสนับสนุน หรือเห็นด้วยกับการส่งองค์กรอื่น ให้มาพิจารณาวินิจฉัยสิ่งที่เราทำอีก เราไปบังคับให้ส.ส.ลงมติเช่นนั้นไม่ได้ เรามั่นใจว่ารัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้มีการแก้ไขได้ ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้” นายชาดาระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"