'เทพมนตรี' จวก 'พระมหาไพรวัลย์' งับหลักฐานปลอมผสมโรง 'เพนกวิน' ใส่ร้ายในหลวง ร.7 จะขายพระแก้วมรกต


เพิ่มเพื่อน    

1 ธ.ค.63 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำม็อบคณะราษฎร โพสต์ใส่ร้ายในหลวง รัชกาลที่ 7 ว่าจะทรงขายพระแก้วมรกต ขณะเดียวกันพระมหาไพรวัลย์ พระเซเลบนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อ้างหลักฐานจากข่าวหนังสือพิมพ์ New York Times วันที่ 22 มกราคม 1935 พร้อมคำแปล โดยระบุว่าเป็นข้อมูลเนื้อหาที่ครบถ้วน โยมอ่านและใช้วิจารณญาณในการพิจารณาเอาเองแล้วกัน

โดยนายเทพมนตรี กล่าวว่า พระมหาไพรวัลย์และเพนกวิน กับหลักฐานปลอม อันที่จริงผมไม่อยากพูดถึงพระท่านเสียเท่าไหร่ แต่กระนั้นเป็นเพราะท่านไปโพสต์ข่าวฝรั่งพร้อมคำแปลเกี่ยวกับเรื่องในหลวงรัชกาลที่ 7 จะทรงขายพระราชทรัพย์หลายรายการ รวมถึงพระบรมมหาราชวังและพระแก้วมรกต อันเป็นที่มาที่ทำให้เพนกวินโพสต์เปรียบเทียบกับในหลวงองค์ปัจจุบัน

แต่กระนั้นผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ก็ย่อมรู้ดีว่าหลักฐานประเภทข่าวลือ ข่าวเล่า เต้าข่าวแล้วนำมาเขียนเองเป็นปัญหาอย่างมาก และมีความไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว ตราบใดที่เราไม่เห็นลายพระราชหัตถเลขาของในหลวงรัชกาลที่ 7 ที่พระองค์จะทรงทำเช่นที่ว่านั้นจริงๆ ก็ไม่สมควรสำหรับผู้ศึกษาใฝ่รู้ประวัติศาสตร์จะหยิบยกเอาข่าวหนังสือพิมพ์ตัดแปะมาใช้เป็นหลักฐานอ้างอิง เราต้องใช้หลักฐานชั้นต้นที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือตัวของในหลวงรัชกาลที่ 7 ทรงมีพระราชหัตถเลขาว่าจะขายพระราชทรัพย์ที่ว่ามานี้จริงๆ นี่คือตัวอย่างความเลวของคนยุคปัจจุบัน จอดไม่ต้องแจว

ผมไม่ได้อยากต่อว่าท่านพระมหาไพรวัลย์ว่า ท่านมิได้เข้าใจหลักวิธีการทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง รวมถึงปรัชญาประวัติศาสตร์ เมื่อไม่มีความเข้าใจ เห็นหลักฐานอะไรโผล่มาก็รีบคว้าไว้นำมาเผยแพร่อย่างไม่เข้าใจ หลักฐานประเภทนี้ก็คือข่าวปลอมอย่างที่เห็นปัจจุบัน คิดดูอย่างมีเหตุผล ไม่มีพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์พระองค์ใดจะสละพระแก้วมรกตและพระบรมมหาราช แม้แต่ในหลวงรัชกาลที่ ๕ ที่ทรงมีปัญหากับฝรั่งเศสจำต้องเสียพระราชทรัพย์และเงินถุงแดงไป

สำหรับคุณปารีณาที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับเพนกวิน หากต้องการพยานในศาลผมยินดีจะไปเป็นพยานให้ หากเพนกวินจะควักเอาหนังสือพิมพ์ฝรั่งมาอ้างเป็นหลักฐาน ช่วยบอกพระท่านด้วยว่าปลดโพสต์นี้ออกไปเถอะ เพราะศิษย์ตถาคตไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับเรื่องโลกียะ ควรมุ่งหมายธงชัยพระอรหันต์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"