เด็กสามเสน แต่ง ไปรเวท ตบเท้าเข้า รร. อ้างเป็นเหมือนทดลองวิทยาศาสตร์ เชื่อชุดนร.เป็นความเหลื่อมล้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเปิดภาคเรียนที่ 2/2563 ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีนักเรียนชายและหญิงจำนวนหนึ่งแต่งกายด้วยชุดไปรเวทมาโรงเรียน จากการเชิญชวนผ่านสังคมออนไลน์ให้แต่งไปรเวทมาโรงเรียน เพราะถือเป็นเสรีภาพทางร่างกายที่จะแต่งชุดอะไรก็ได้มาเรียนหนังสือ ซึ่งบรรยากาศหน้าโรงเรียนยังเป็นปกติไม่มีการต่อต้านจากครูในโรงเรียน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนออกมาต้อนรับนักเรียนในวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 2 ด้วย

โดยนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รร.สามเสนวิทยาลัย ที่แต่งกายด้วยชุดไปรเวทมาเรียน กล่าวว่า เพื่อนในห้องเรียนของตนได้นัดกันแต่งชุดไปรเวทมาเรียนจำนวนหนึ่ง ซึ่งตนมองว่าการแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนเปรียบเหมือนการทดลองวิทยาศาสตร์ เพราะปัจจุบันความคิดเห็นเรื่องนี้มี 2 ด้าน ดังนั้นหากเราไม่เริ่มทดลองทำจะรู้ได้อย่างไรว่าผลสำเร็จของการแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนดีหรือไม่ดี และจากที่ตนเคยไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้ตนได้เห็นถึงวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมองว่าปัญหาเรื่องชุดนักเรียนไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่จะต้องมานั่งถกเถียงกัน เพราะความเหลื่อมล้ำมันมีอยู่แล้ว  ไม่ว่าจะรูปแบบไหนไม่ใช่แค่เรื่องการแต่งกายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าการแต่งไปรเวทมาเรียนจึงบ่งบอกความเป็นตัวตนของเราและอัตลักษณ์ของเรามากขึ้น อีกทั้งทำให้เราใกล้ชิดกับคนที่มีฐานะแตกต่างกันได้ง่ายขึ้น และไม่ว่าช้าหรือเร็วเราก็ต้องเผชิญกับโลกแห่งความจริงที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผมขอย้ำว่าการแต่งชุดไปรเวทคือการทดลอง เพื่อที่จะได้รู้ว่าระเบียบเครื่องแต่งกายที่ล้าหลังต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ด้านนายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกกดดันกับเรื่องที่เด็กในโรงเรียนของตนจะแต่งชุดไปรเวทมาเข้าเรียน เพราะการที่เด็กได้มาโรงเรียนมันดีที่สุดแล้ว ซึ่งพร้อมตอนรับเด็กทุกคนไม่ว่าจะแต่งกายด้วยชุดแบบไหน โดยการเปิดภาคเรียนที่ 2 วันแรกมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนบางส่วนเท่านั้น ซึ่งภาพรวมเด็กส่วนใหญ่ในโรงเรียนยังแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียน ทั้งนี้โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยไม่มีการปิดกั้นนักเรียน ซึ่งนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทมาสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ รวมถึงครูผู้สอนเองก็จะไม่มีการหักคะแนนหรือลงโทษแต่อย่างใด แต่ต้องยอมรับว่าโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายนักเรียน พ.ศ.2551 ดังนั้นโรงเรียนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบฉบับดังกล่าว เราไม่ห้ามเข้าเรียน เพราะเราเป็นโรงเรียนของรัฐบาลและจำเป็นจะต้องยึดหลักการของกฎระเบียบ  ซึ่งเด็กเองก็ต้องยอมรับหากว่าเขามาโรงเรียนโดยที่ไม่ถูกต้องตามที่ระเบียบกำหนด
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"