“รัฐวิสากิจ” ดีโดดเด้ง


เพิ่มเพื่อน    


    รัฐวิสาหกิจ คืออะไร ใครรู้บ้างหนอ... ถามเด็กๆ สมัยนี้บางคนคงยังไม่เข้าใจ เพราะเดี๋ยวนี้หลายองค์กรก็ถูกแปรรูปไปเป็นบริษัทเอกชนกันไปหมดแล้ว
    แต่พอไปค้นๆ ตามแหล่งข้อมูลจริงๆ แล้ว รัฐวิสาหกิจนั้นแปลตรงตัวคือกิจการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลและเอกชน โดยรัฐบาลถือหุ้นมากกว่า 50% ขึ้นไป ก็ถือได้ว่ารัฐเป็นเจ้าของนั่นเอง แต่หน้าที่หลักๆ ที่ตั้งขึ้นก็เพื่อที่จะปรับปรุงภาวะเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงและยกฐานะของประชาชนในประเทศให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น วัตถุประสงค์ขั้นแรกเพื่อที่จะผลิตสินค้าและให้บริการแก่ชุมชน หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของชุมชนนั้น โดยมีการจ่ายให้เป็นการตอบแทน
    และหลายครั้งหลายคราที่ประเทศไทยผ่านวิกฤติมาได้ก็เพราะการช่วยเหลือของรัฐวิสาหกิจหลายๆ องค์กร ไม่ว่าจะเป็นขาดน้ำ ขาดไฟ น้ำมันแพง หรือกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนหลายรอบก็มาจากรัฐวิสาหกิจทั้งนั้น
     ใครจะรู้บ้างหนอ... จะว่าเขาทำงานแบบปิดทองหลังพระก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่เขาก็มีหน้าที่ทำเพื่อสังคมและประเทศอย่างแน่นอน อันนี้ก็ต้องยอมรับ
    และรางวัลของคนดีก็ต้องมีปรากฏ เพื่อการันตีว่าที่ทำมาทั้งหมดไม่ได้เปล่าประโยชน์ เพราะล่าสุดรัฐวิสาหกิจอย่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ก็เข้ารับมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น (SOE Award) ประจำปี 2563 โดยปีนี้เห็นว่าคว้าไปทั้งสิ้น 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดีเด่น รางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น รางวัลความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมดีเด่น ด้านความคิดสร้างสรรค์ และรางวัลความร่วมมือเพื่อการพัฒนาดีเด่น ด้านการยกระดับการบริหารจัดการองค์กร ประเภทชมเชย
     โดยเจ้ารางวัลคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดีเด่นเนี้ยจะมอบให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจซึ่งปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และส่งเสริมการบริหารงานของฝ่ายจัดการให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่วนรางวัลอื่นๆ ก็น่าจะตรงตัวสะท้อนได้ชัดเจนแล้วว่ามีการทำงานแบบก้าวไปข้างหน้าแบบที่ว่าเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจผู้นำของประเทศไปเลย
     และที่เขาได้รางวัลก็เหมาะสมแล้วแหละ ก็พร้อมที่จะดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมขนาดนี้ ทำดีเหน็ดเหนื่อยมาทั้งปี ให้เขาได้ภาคภูมิใจบ้างก็ไม่เสียหายอะไรกับพวกเรา แถมดีอีกด้วยถ้ามีใครทำเพื่อสังคมมากๆ คนที่ได้รับก็ประชาชนในประเทศนั่นแหละจ้า!.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"