กักขัง1เดือน เสี่ยให้การเท็จ ช่วย‘บรรยิน’


เพิ่มเพื่อน    


    สั่งขัง 1 เดือน นักธุรกิจเพื่อน "บรรยิน" ให้การเท็จคดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ ด้านอดีต รมช.พาณิชย์ ลุ้นอีกคดีอุ้มฆ่าพี่ผู้พิพากษา ศาลนัดฟังคำตัดสิน 15 ธ.ค.นี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงพระนครเหนือ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2859/2563 ที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง และนางศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยานายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด อดีตผู้รับเหมาก่อสร้างมูลค่านับหมื่นล้าน เป็นโจทก์ฟ้องนายชาญศักดิ์ ธนเตชา กรรมการผู้มีอำนาจบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลย ในความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงานพนักงานสอบสวนคดีอาญา
    กรณีนายชาญศักดิ์ได้ให้ปากคำแก่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ เมื่อคืนวันที่ 26 มิ.ย.2558 ที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทยหลายสมัย อ้างว่า ขณะขับรถกลับจากการรับประทานอาหารมากับนายชูวงษ์ รถเกิดอุบัติเหตุชนต้นไม้ จนนายชูวงษ์เสียชีวิต มีการจงใจให้การเท็จช่วยเหลือ พ.ต.ท.บรรยิน เพื่อให้เวลาออกจากสนามกอล์ฟใกล้เคียงกับเวลาเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ และใกล้เคียงกับเวลาตายมากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไขว้เขว สับสน โดยหากไม่สามารถหาหลักฐานอื่นมายืนยันได้ ก็จะทำให้ พ.ต.ท.บรรยินพ้นความผิดการเหตุฆาตกรรมนายชูวงษ์ได้    
    ศาลสอบคำให้การนายชาญศักดิ์แล้ว ให้การรับสารภาพ ศาลเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 2 เดือน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 (แก้ไข) จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบคำรับสารภาพ ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นการกักขังแทน 1 เดือน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกองปราบฯ ได้สืบสวนสอบสวนคดีการโอนหุ้นและเสียชีวิตของนายชูวงษ์ เมื่อปี 2558 และเรียกนายชาญศักดิ์ ธนเตชา นักธุรกิจชื่อดังซึ่งอยู่ในก๊วนกอล์ฟ วันเสียชีวิตของนายชูวงษ์ และเป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับ พ.ต.ท.บรรยินและผู้ตาย มาให้การเป็นพยาน โดยนายชาญศักดิ์ได้เคยให้การยืนยันมาตลอดว่า ออกจากสนามกอล์ฟพร้อมผู้ตายและ พ.ต.ท.บรรยิน ช่วงประมาณ 21.00 น. แล้วมาเกิดเหตุพบนายชูวงษ์เสียชีวิตในเวลาประมาณ 22.00 น. ของคืนวันเดียวกันนั้น
    ทางการสืบสวนพบหลักฐานว่า ทั้งนายชาญศักดิ์ พ.ต.ท.บรรยิน และผู้ตาย ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกัน เข้ารับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งตั้งแต่เวลาก่อน 20.00 น. และออกจากสนามกอล์ฟเวลาประมาณ 20.10 น. ผู้ตายเสียชีวิตหลังรับประทานอาหารไม่นาน จึงกล่าวหาว่าให้ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนตาม ป.อาญา มาตรา 172 คดีนี้พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่พนักงานสอบสวนเห็นแย้ง อัยการสูงสุดชี้ขาดให้ฟ้องต่อศาลแขวงในข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญา มาตรา 172 ต่อศาลแขวงพระนครเหนือดังกล่าว
    ส่วนคดีที่ พ.ต.ท.บรรยินกับพวกก่อเหตุอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์นั้น ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"