ได้ใช้แน่รถไฟฟ้าสายสีแดง


เพิ่มเพื่อน    

          เมื่อพูดถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงขณะนี้การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อคืบหน้าประมาณ 99.8% โดยปัจจุบันเหลือเพียงการตกแต่งภายในอีกเล็กน้อย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคม 2564 และทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

                ล่าสุด ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ภายในกลางเดือนธันวาคม 2563 กระทรวงคมนาคมจะเรียนเชิญ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ละคณะรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและทดลองโดยสายรถไฟชานเมืองสายสีแดงจากสถานีกลางบางซื่อ-ดอนเมือง

                นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ตามไทม์ไลน์ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทำไว้ ในเดือน มี.ค.2564 จะเริ่มเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง และเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.2564 ส่วนค่าโดยสารให้ รฟท.ศึกษาใหม่ จากเดิมเก็บอยู่ที่ 15-50 บาท ซึ่งได้เน้นย้ำให้มีการพิจารณาค่าโดยสารให้เป็นธรรมและถูกที่สุด

                สำหรับสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่ใหญ่มาก มองว่าหากการรถไฟแห่งประเทศไทยวางแผนการพัฒนาพื้นที่ที่มีอยู่โดยรอบ ซึ่งมีจำนวนมากให้ดี โดยเฉพาะการทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดทุน และหนี้สินให้กับ รฟท.ได้

                และขณะนี้ รฟท.กำลังดำเนินการติดตั้งงานระบบและทดสอบเดินรถอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีจึงต้องการมาเยี่ยมชมความคืบหน้าของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีของสายสีแดง และเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งในอนาคต

                อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) ครม.ได้อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมขณะนั้นเสนอปรับกรอบวงเงินลงทุนรวมของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยมีกรอบวงเงินโครงการรวม 93,950 ล้านบาท จากเดิม 75,548 ล้านบาท ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เสนอ โดยเป็นกรอบวงเงินที่ครอบคลุมงานปรับแบบรายละเอียดตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ไว้แล้ว และมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการขยายวงเงินกู้เพิ่มเติมให้ครอบคลุมการปรับกรอบวงเงิน

                ขณะเดียวกันต้องขยายกรอบวงเงินอีก 10,345 ล้านบาทนี้ เป็นค่างานส่วนเพิ่มที่ครอบคลุมทั้งในสัญญาที่ 1 คืองานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและปรับเขตทางรถไฟ เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนราง หรือ Track ที่มีในโครงการ รวมถึงงานส่วนเพิ่มในสัญญาที่ 2 และสัญญาที่ 3 ที่เป็นระบบอาณัติสัญญาณด้วย ส่วนในด้านวงเงินกู้นั้น สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลังได้รับทราบกรอบวงเงินแล้ว หลังจากที่ไม่สามารถกู้เงินไจก้าได้ โดย สบน.ระบุว่าจะมีการจัดหาแหล่งเงินกู้ในประเทศหรือต่างประเทศเข้ามารองรับวงเงินดังกล่าว แต่ก็ต้องมีการรายงานที่มาของแหล่งเงินกู้ใหม่ให้ไจก้าทราบด้วย

                นี่ก็ถือเป็นโครงการดีๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประชาชนต่างบ่นอุบรถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดให้บริการล่าช้า ต่างก็นับวันรอเปิดให้บริการ ยังลุ้นกันตัวโก่งสำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง วิ่งเชื่อมกรุงเทพฯ โซนเหนือทะลุตะวันตก ที่ใช้เวลาสร้างมาราธอนกว่า 10 ปี แต่ที่สุดแล้วก็มาสำเร็จในรัฐบาลชุดปัจจุบันพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้

                เห็นแล้วก็ชื่นใจ ในเร็วๆ นี้ได้ใช้แน่ หลังจากรอคอยกันมาร่วม 10 ปี แต่ที่ยังต้องรอคอยกันต่อไปอย่างไม่รู้ชะตากรรมก็น่าจะเป็น "ตั๋วร่วม" ใบเดียวเชื่อมรถไฟฟ้า เรือ และรถเมล์ ที่ยังไม่มีทีท่าจะได้ใช้กันสักที นี่ก็รอมาร่วม 10 ปีแล้วเหมือนกัน รถไฟฟ้าหลายสายก็กำลังจะสร้างเสร็จและเปิดใช้งานกันในเร็วๆ นี้แล้ว

            อนาคตคงไม่แคล้วต้องหากระเป๋าใหญ่พกตั๋วรถไฟฟ้า รถเมล์กันใหญ่ๆ เสียแล้วกระมัง.

 

กัลยา ยืนยง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"