3นิ้วลั่นชุมนุมลากยาวข้ามปี


เพิ่มเพื่อน    

"พท.-ก้าวไกล" โวยผลวินิจฉัยคดี "บิ๊กตู่" อยู่บ้านพักหลวง ข้องใจองค์กรอิสระเครื่องมือค้ำยันผู้มีอำนาจ ชี้รอดคำพิพากษาแต่หนีไม่พ้นจริยธรรม จี้ลาออกเองลดความขัดแย้ง  "เพนกวิน" ควันออกหูด่ากราด "ม็อบ 3 นิ้ว" ยึดห้าแยกลาดพร้าวอัดศาล รธน. "ครูใหญ่" พังศาลพระภูมิประชด "ไมค์" ลั่นเติมเชื้อไฟให้มวลชน "อานนท์" เผยลากยาวชุมนุมข้ามปี ประกาศปี 64 ใส่เกียร์บวกยกระดับต่อสู้ไม่มีถอย
    ภายหลังจากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีพักบ้านพักหลวง ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงแต่อย่างใด ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยทธ์ไม่ได้สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.นั้น ได้มีปฏิกิริยาจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง กล่าวว่า ตนได้รักษาผลประโยชน์ของประชาชนอย่างถึงที่สุดแล้ว คำวินิจฉัยไม่ตรงกันกับข้อเท็จจริงที่ยื่นไป โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ว่านายกรัฐมนตรีต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ ก็พักบ้านพักส่วนตัว และได้รับการดูแลจากรัฐ ไม่ได้รับการดูแลเป็นพิเศษอย่างใด คงต้องกลับไปหารือในพรรค เพราะคำวินิจฉัยจะเป็นแนวทางให้องค์กรอื่นๆ ปฏิบัติตาม และน่าคิดว่าจะทำอย่างนี้ต่อไปหรือไม่ แต่จะไปร้องสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไม่ได้แล้ว เพราะศาลวินิจฉัยว่าไม่มีการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและจริยธรรม อย่างไรก็ตาม ขอดูคำวินิจฉัยของตุลาการศาลแต่ละบุคคลก่อน
    “คนเป็นรัฐมนตรีต้องมีวุฒิภาวะและมาตรฐานทางจริยธรรมสูงกว่าบุคคลอื่น เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องบุคคลทั่วไปสงสัยอยู่ ดังนั้นการจะอยู่หรือไม่อยู่ต่อ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตัวท่านเอง” นายประเสริฐกล่าว
    เลขาฯ พรรค พท.กล่าวว่า ตนกังวลว่าจะมีงบประมาณในการก่อสร้างบ้านพักอีกจำนวนมาก เพื่อรองรับทหารที่เกษียณ และทำคุณงามความดีกับแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะมีการดำเนินการตรวจสอบติดตามเรื่องการปฏิรูปกองทัพ โดยเฉพาะเรื่องบ้านพักสวัสดิการ ตามที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. เคยกล่าวไว้ เพราะทหารผู้น้อยไม่มีบ้าน แต่ทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณยังอยู่บ้านพักในค่ายทหาร ถือเป็นช่องว่างความเหลื่อมล้ำ ควรต้องมีกฎหมายเพื่อผลักดันเรื่องความเหลื่อมล้ำต่อไป
    ส่วน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์รอดพ้นจากวิบากกรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่รอดพ้นวิกฤติความชอบธรรมและจริยธรรมทางการเมืองในสายตาประชาชน หลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช. ไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณี พล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทำให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ และครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งอาศัยในบ้านพักของทางราชการและยังได้รับสิทธิประโยชน์บางอย่าง ทั้งที่เกษียณอายุราชการมานานแล้ว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ความหมิ่นเหม่ต่อกฎหมายและจริยธรรมทางการเมืองอย่างกว้างขวาง
    "พล.อ.ประยุทธ์รู้อยู่แก่ใจว่าการอาศัยบ้านพักของหลวงโดยได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มาโดยตลอด ไม่เสียค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพักอาศัยให้ทางราชการ ทั้งที่ตัวเองไม่มีสิทธิ์ใดๆ แล้ว เป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ก็ยังสามารถอยู่รอดในตำแหน่งต่อได้อีก ซึ่งก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายของประชาชน แม้ผลคำวินิจฉัยอาจไม่สามารถทำให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากอำนาจและเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ในทางกฎหมาย แต่ในมิติของจริยธรรมและความชอบธรรมทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ได้หมดสิ้นลงแล้ว" น.ส.อรุณีกล่าว
พท.-ก้าวไกลโวย'บิ๊กตู่'รอด
    โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า แม้คำตอบวันนี้จะจบไป พล.อ.ประยุทธ์จะสามารถพ้นบ่วงของกฎหมายมาได้หลายครั้ง แต่คำถาม ข้อสงสัยและความคลางแคลงใจต่อความโปร่งใสของ พล.อ.ประยุทธ์ในหมู่ประชาชนจะเพิ่มและดังขึ้นเป็นเงาตามตัว พล.อ.ประยุทธ์จะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะบริหารประเทศต่อไปอย่างไร ในภาวะที่แทบจะไม่เหลือความชอบธรรมใดๆ อีกแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่เพียงแต่จะไม่ช่วยให้สถานการณ์วิกฤติขณะนี้ดีขึ้นในภาพรวม แต่อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาความไม่พอใจของพี่น้องประชาชน กระทั่งทำให้วิกฤติความขัดแย้งลุกลามไปจนไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลเสียหายต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติ
    เช่นเดียวกับนายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงว่า คำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายทางการเมือง คำวินิจฉัยของศาลยืนยันให้เห็นอีกครั้งว่าระบบกฎหมายและการเมืองที่ผิดปกติของประเทศไทยหลังรัฐประหารยังคงดำเนินต่อไป แม้ประชาชนข้างนอกจำนวนมากยังคงเรียกร้องความเป็นธรรม เรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้นเรื่อยๆ
    "คำวินิจฉัยวันนี้ทำให้ประชาชนตั้งคำถามอีกครั้งว่า การตีความกฎหมายในประเทศนี้เป็นเรื่องของอำนาจไม่ใช่เรื่องของระบบนิติรัฐหรือไม่ คำวินิจฉัยวันนี้ชวนให้ประชาชนตั้งคำถามอีกครั้งว่า คนมีอำนาจในประเทศนี้มักได้รับข้อยกเว้นจากการรับผิดตามกฎหมายอีกครั้งหรือไม่ และทำให้ประชาชนตั้งคำถามอีกครั้งว่า องค์อิสระต่างๆ ได้กลายเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมืองในการค้ำยันรักษาอำนาจของผู้มีอำนาจที่สืบทอดมาจากรัฐประหาร หรือกลายเป็นเครื่องมือในการกำจัดศัตรูของผู้มีอำนาจเท่านั้น ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร คำวินิจฉัยครั้งนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมาก เห็นว่าชนชั้นนำในประเทศนี้ไม่ได้ต้องการประนีประนอมกับประชาชนแต่อย่างใด" นายชัยธวัธกล่าว
    เลขาฯ พรรคก้าวไกลกล่าวว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะได้รับการฟอกขาวจากศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง แต่เราก็เห็นว่านายกฯ ควรลาออกจากตำแหน่ง ตรงนี้จะเป็นการถอดสลักถอดฟืนออกจากกองไฟ เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความขัดแย้ง แสวงหาทางออก เปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ ตนคิดว่าคำวินิจฉัยวันนี้จะทำให้สังคมเห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูปองค์กรอิสระทั้งหมด รวมถึงกองทัพด้วย
    นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์อาศัยอยู่ในบ้านพักข้าราชการไม่มีความผิดว่า ไม่ใช่แค่ขอแจก...ให้ประยุทธ์ ให้ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ขอแจกให้ทุกตัวในคอกสุนัข รวมถึง....ด้วย
    ต่อมาเวลา 15.00 น. กลุ่มราษฎรซึ่งนัดชุมนุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ได้มีผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ โดยมีรถเครื่องเสียงปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงปราศรัยและร้องรำทำเพลงกันระหว่างรอผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบ ตามสโลแกนการชุมนุมครั้งนี้ "ไล่จันทร์โอชาออกไป"
    นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวถึงคำวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์พักอาศัยบ้านหลวงไม่ผิดว่า เป็นความอยุติธรรมที่ไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่เกิดมาบ่อย ถ้าถามพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยคิดอย่างไร ผู้รักประชาธิปไตยตอบคำเดียวกันว่า อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ก็รอด เพราะฝ่ายเผด็จการสืบทอดอำนาจส่วนใหญ่รอดหมด ผิดกับอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ทำกับข้าวผ่านรายการทีวี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่ศาลมีคำพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่ง ดังนั้นต้องบอกไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้ เมื่อผลออกมาเป็นอย่างนี้บ่อยๆ ประชาชนก็รับไม่ได้ หมดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย ไม่ต้องไปเรียกร้องหาความสามัคคีและความปรองดอง ในเมื่อความยุติธรรมไม่มี ความสามัคคีไม่มีวันเกิดอย่างแน่นอน
    "ผลคำวินิจฉัยวันนี้ไม่เหนือความคาดหมาย คิดไว้แล้วว่าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่พ้นจากตำแหน่ง อย่างเดียวที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่ง ต้องให้พี่น้องประชาชนออกมาให้ทั่วแผ่นดิน เดินบนท้องถนนพร้อมกัน เขาจะต้องพ้นจากตำแหน่งอย่างแน่นอน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ถืออำนาจมากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา เพราะเขาแก้กฎหมายไว้ให้พวกพ้อง" แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรีกล่าว
3 นิ้วลั่นศาลรธน.เติมเชื้อไฟ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มราษฎรได้ตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่บริเวณกลางห้าแยกลาดพร้าว โดยเวทีได้จำลองบัลลังก์ศาลสีแดง เพื่อแสดงออกสัญลักษณ์ภายหลังตัดสินคดี พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความผิดคดีพักบ้านหลวง นอกจากนี้ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ นักร้องที่อยู่ในกลุ่มคณะราษฎร ได้เตรียมกระป๋องสีมาร่วมกิจกรรมชุมนุมที่ 5 แยกลาดพร้าวด้วย
    อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธิน ในฐานะเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ เดินทางเข้ามาในบริเวณจุดชุมนุม พร้อมอ่านประกาศคำสั่ง สน.พหลโยธิน ที่ 263/2563 ให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมภายในระยะเวลาที่กำหนด
    พ.ต.อ.อรรถวุฒิระบุว่า ด้วยมีกลุ่มบุคคลได้จัดการชุมนุมสาธารณะที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ถนนพหลโยธิน แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง และไม่แจ้งผ่อนผันกำหนดเวลาต่อ ผบก.น.2 ก่อนเริ่มการชุมนุมตามมาตรา 10 และมาตรา 12 พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 อันเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 14 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (1) แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 จึงให้ผู้เช่าเลิกการชุมนุมภายในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 2 ธ.ค.2563
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้อ่านประกาศคำสั่ง สน.พหลโยธิน ที่ 263/2563 ให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมภายในระยะเวลาที่กำหนด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งเสียงโห่ไล่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางกลับไป
    เวลา 17.15 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำราษฎร 2563 กล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแบบนี้ถือเป็นการเติมเชื้อไฟให้มวลชน เราหมดหวังไปแล้วกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ควรต้องปฏิรูปทุกองค์กรให้ดีขึ้นกว่าเดิม อยู่แบบนี้ต่อไปมีแต่ถอยหลังเรื่อยๆ
    "ยืนยันแกนนำไม่มีท้อ อยู่คนเดียวก็จะสู้ต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ต้องออกจากการเป็นนายกฯ ออกจากประเทศด้วยยิ่งดี เราจะมีแถลงการณ์ต่อเรื่องนี้แน่นอน กระบวนการยุติธรรมไม่น่าเชื่อถือแล้ว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ควรออก แต่ศาลไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้น ก็ไม่มีความชอบธรรมใดๆ ทุกวันนี้ไม่เหลืออะไรให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าไปกว่านี้อีกแล้ว ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่รู้จักผิด ก็มีการชุมนุมเรียกร้องต่อไป" นายภาณุพงศ์กล่าว
    ถามถึงการเคลื่อนไหวต่อไปจะมีการไปบ้านนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายภาณุพงศ์ตอบว่า ไม่ให้ค่า ถ้าไปบ้านนายกฯ ไปเดินเก็บขยะดีกว่า
    แกนนำกลุ่มราษฎรรายนี้ยอมรับว่าสาเหตุที่เลือกชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว ไม่ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ต้องการละเมิดอำนาจศาล ยึดหลักสันติวิธี
    จากนั้นเวลา 18.15 น. แกนนำจากกลุ่มต่างๆ ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยโจมตีศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยให้การอยู่บ้านพักหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ขัด รธน.
    นายศุภนัฎ กิจแก้ว แกนนำกลุ่มราษฎร ปราศรัยย้อนการตัดสินคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ยุบพรรคไทยรักไทยจนมาถึงพรรคอนาคตคนใหม่ โดยระบุว่า เป็นองค์กรที่ทำลายรัฐบาลประชาธิปไตย ถือเป็นมะเร็งร้าย ถ้าประชาชนชนะจะจัดการศาล รธน.ให้ได้
    "กองทัพนำงบประมาณไปสร้างบ้านพักนายพลที่มี 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ มีห้องแม่บ้าน มูลค่าหลังละประมาณ 3 ล้านบาท ใช้งบประมาณรวมกว่า  3,000 ล้านบาท ขณะที่พวกเราได้แค่เศษเงินจากโครงการบัตรคนจนและโครงการคนละครึ่ง" แกนนำกลุ่มราษฎรผู้นี้ระบุ
    เวลา 18.38 น. นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำคณะราษฎร 2563 ขึ้นปราศรัย และมีการนำศาลพระภูมิมาตั้งหน้าเวที โดยมีการปราศรัยในช่วงท้ายเกี่ยวกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายกฯ ไม่พ้นจากตำแหน่งว่า เรื่องที่เกิดขึ้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ บอกได้ว่าผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด ตนจะไม่พูดอะไรที่มีสาระ ให้ฟังผู้ปราศรัยท่านอื่นพูดไป ส่วนตนมาระบายอารมณ์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพลได้หยิบกล้วย 9 หวีขึ้นมา โดยระบุให้ตุลาการ 9 คน นำมายัดใส่ในศาลพระภูมิ ก่อนใช้ค้อนทุบและถีบศาลพระภูมิกระจาย พร้อมบอกศาลเลวจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ    
    ต่อมาเวลา 19.15 น. นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 ขึ้นเวทีปราศรัยระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความผิดคดีบ้านพักหลวงในค่ายทหาร แต่การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยยังไม่ถึงขั้นตอนที่ 5 นี่เป็นแค่นวดให้เห็นแผล ปีหน้าการชุมนุมจะเป็นรูปธรรม จะเข้มข้นกว่านี้ ปี 64 เราจะใส่เกียร์บวก ไม่ถอย และยืนบนหลักการข้อเดียวคือสันติวิธี.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"