"สภากาชาดไทย "จัดงานกาชาดออนไลน์ ครั้งแรก 


เพิ่มเพื่อน    

ขรรค์ ประจวบเหมาะ


    ในปี2563 "งานกาชาด" ที่จัดขึ้นในทุกปี งดจัดงานในรูปแบบออนกราวด์  พื้นที่สวนลุมพินี เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19   ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ผู้คนสามารถดำเนินชีวิตได้ในรูปแบบปกติวิถีใหม่ หรือ New Normal แต่ทางกองอำนวยการจัดงานกาชาดได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนที่จะมาเที่ยวงานเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และมีการสัมผัสใกล้ชิดกันที่มากเกินไป จึงได้ร่วมกับภาครัฐและเอกชนปรับรูปแบบของการจัดงานภายใต้แนวคิด “Connectivity of giving #ให้ด้วยใจไร้พรมแดน” ตามวิถีใหม่ สู่แพลตฟอร์ม ออนไลน์ เป็นครั้งแรก บนเว็บไซต์ www.งานกาชาด.com ที่จะรวบรวมร้านค้าจากทั้งหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และอื่นๆ กว่า 200 ร้าน มาให้ได้ช้อปตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 19-29 ธันวาคม 2563 


     นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย รองประธานกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2563 ได้กล่าวในงานเปิดตัวแพลตฟอร์มงานกาชาดออนไลน์ ประจำปี 2563 ว่า เป็นปีแรกที่งานกาชาดจะจัดขึ้นเต็มรูปแบบบนออนไลน์ ซึ่งการจัดงานในทุกปีที่ผ่านมา จะจัดในรูปแบบงานมหกรรมในพื้นที่ ที่รวบรวมความรื่นเริง ของอร่อย และกิจกรรมต่างๆที่สนุกให้กับประชาชนได้เข้ามาเที่ยว แต่ในปีนี้ ถึงรูปแบบการจัดงานจะเปลี่ยนไป แต่แน่นอนว่าบรรยากาศของความสนุกยังคงอยู่ครบรส เพราะสิ่งที่อยู่บนออนกราวด์จะถูกยกมาไว้ในออนไลน์ให้ได้มากทีสุดเท่าที่ระบบจะพัฒนาได้ เพื่อให้ทุกคนได้เที่ยวงานกาชาดอย่างเต็มที่ 


    ด้านนางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กรรมการและเลขานุการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2563 ได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า จากการจัดงานกาชาดในรูปแบบออนกราวด์ในปี 2562 ในตลอดระยะเวลา 10 วัน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 ล้านคน และยังพบว่าเป็นประชาชนในกลุ่มอายุ 17-36 ปี มาเที่ยวมาที่สุด ทำให้การจัดงานในปีนี้ เป็นความท้าทายที่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศและทั่วโลกที่ต้องรับมือกับวิกฤตโควิด-19 แต่การจัดยังคงดำเนินต่อไป ในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์บน  www.งานกาชาด.com ที่ยังคงมนต์เสน่ห์ของงานกาชาดให้เหมือนเดิม และขยายให้ทุกคนได้เข้าถึงงานกาชาดมากยิ่งขึ้น ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 11 วันการจัดงาน โดยเว็บไซต์ก็จะความน่าสนใจตอบโจทย์กลุ่มคนที่เข้ามาเที่ยวให้ดูสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกาชาดออนไลน์ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน เพื่อประเมินในการจัดงานในปี 2564 เพราะหากผลตอบรับดีก็อาจจะจัดงานทั้งในรูปแบบออนกราวด์และออนไลน์

จันทร์ประภา วิชิตชลชัย


    โดย www.งานกาชาด.com ประกอบด้วย การประกวดออกแบบร้านงานกาชาดออนไลน์กว่า 200 ร้าน ที่จะมาสร้างสรรค์ออกแบบตามจินตนาการหรืออัตลักษณ์ของร้านโดยไม่มีข้อจำกัดเหมือนการก่อสร้างร้านจริง แน่นอนว่าจะเต็มไปด้วยสินค้าผ้าไทย หัตถกรรมพื้นบ้าน อาหารพร้อมทาน อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภค บริโภค ของที่ระลึก ทั้งจากร้านค้าโครงการส่วนพระองค์ บริษัทเอกชน ห้างร้านต่างๆ มากมายให้ ช้อปผ่านระบบ E-commerce ในส่วนการขนส่งหากเป็นวัสดุ ของใช้ ของแห้ง ฯลฯ ก็จัดส่งด้วยไปรษณีย์ไทย และหากเป็นอาหารก็จะมีบริการส่งจาก ชิปป๊อป โดยมีเงื่อนไข ราคาขนส่งตามกำหนดของแต่ละร้าน 


    กิจกรรมถ่ายทอดสด อาทิการประกวดขวัญใจงานกาชาดออนไลน์ จาก 23 ผู้เข้าประกวด การแสดงจากศิลปินดารา-นักร้อง พยากรณ์ดวงชะตาผ่านระบบ Zoom Application ปีนี้รอด ปีหน้าต้องปัง!! จากนักพยากรณ์ชื่อดังหลากหลายศาสตร์ เปิดให้จองคิวล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2563  หรือบ้านผีสิงเวอร์ชั่นออนไลน์หลอนกว่าที่คิด ลี้ลับกว่าที่คาด มอเตอร์ไซค์ไต่ถังที่ผู้ร่วมงานสามารถบิดคันเร่งพิสูจน์ความหวาดเสียวด้วยตนเอง รวมถึงกิจกรรมเที่ยวทุกวันกับ e-passport ยิ่งคลิกบ่อย ยิ่งมีสิทธิ์ ทำภารกิจครบ 11 วัน  ลุ้นรถยนต์และสร้อยคอทองคำ ทั้งนี้ก็ยังมีกิจกรรมออนกราวด์ที่สวนลุมพินี จัดนิทรรศการ Giving Exhibition และรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่เปิดให้บริการ ตั้งแต่ 17.00 – 20.00 น. ตลอด 11 วันของการจัดงาน ณ หอสุมดประชาชน อีกด้วย

 

โฉมหน้าผู้เข้าประกวดธิดากาชาด


    อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้าร่วมงานกาชาดออนไลน์ทำได้เพียงคลิก www.งานกาชาด.com หรือ Scan QR code บนสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ และ Log in ผ่านแอปพลิเคชัน Line, Facebook, E-mail หรือ G-mail ได้ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต และคอมพิวเตอร์ และได้ร่วมทำบุญผ่านการซื้อสินค้าที่ระลึกงานกาชาดออนไลน์ เสื้อโปโลที่ระลึก 5 สี ราคาตัวละ 300 บาท กระเป๋าผ้า กระบอกน้ำ หรือจะร่วมทำบุญผ่านการเติมชุดธารน้ำใจ สะสมบุญสมทบทุนช่วยกาชาด ซื้อสลากกาชาดกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้ประสบภัยพิบัติ ผู้ยากไร้กับสภากาชาดไทย

 

ของที่ระลึกที่จะจัดจำหน่ายในงานกาชาดปี 2563

 


ภาพส่วนหนึ่งที่จะจัดแสดงในนิทรรศการ Giving Exhibition
 

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"