'โฆษกก้าวไกล' กังขา 'ซูเปอร์โพล' ผลสำรวจไม่ตรงความเห็นปชช.อีกกลุ่ม จี้เปิดเผยขั้นตอนวิจัย


เพิ่มเพื่อน    

 

5 ธ.ค.63 - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ความเห็นถึงกรณีซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “ราษฎร พอใจ ลุงตู่” ที่ระบุร้อยละ 80.1 ไม่มีนักการเมืองที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ ว่า ต้องตั้งคำถามว่ากระบวนการวิจัยเป็นอย่างไร ถ้าเป็นไปได้อยากให้ซูเปอร์โพลเปิดเผยกระบวนการในการสุ่มตัวอย่าง น่าจะส่งแบบสอบถามหรือคำถามที่ใช้สอบถามประชาชนด้วย เรื่องนี้เป็นการตั้งคำถามในงานวิชาการ โดยปกติแล้วโพลที่เกิดจากซูเปอร์โพลหลายครั้งมักจะถูกตั้งข้อสังเกตจากประชาชนกลุ่มหนึ่งว่าเหมือนจะไม่ตรงกับความเห็นของประชาชนอีกกลุ่ม หลายครั้งผลโพลออกมาไม่สอดคล้องกับผลสำรวจอื่นที่เทียบเคียงกัน ปัญหาเศรษฐกิจประชาชนหลายคนก็มีความเดือดร้อน

“อย่างไรก็ตาม คงจะสรุปทันทีไม่ได้ว่าซูเปอร์โพลนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ได้ เพื่อความถูกต้องและสามารถทานสอบได้ในทางวิชาการ จริงๆ ก็อยากให้ซูเปอร์โพลเปิดเผยชุดคำถามที่ใช้ในการสำรวจ ระเบียบวิธีในการสุ่มตัวอย่าง และตัวอย่างที่ได้สุ่มในส่วนภูมิภาค หรือชุมชนเมือง ในอำเภอใดที่ใด มีระเบียบในการสุ่มอย่างไร เพราะอย่างน้อยพอเราเห็นเรื่องของวิธีการสุ่มตัวอย่างแล้ว ก็จะสามารถวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงสถิติได้ว่าผลโพลนั้นมีความน่าเชื่อถือขนาดไหน หรืออาจจะให้ข้อสังเกตได้ว่าข้อที่ต้องบ่งชี้ต่างๆ ที่ควรระมัดระวังในการตีความผลโพลเป็นอย่างไร” นายวิโรจน์ กล่าว

เมื่อถามถึงการที่ซูเปอร์โพลเปลี่ยนมาใช้คำว่าราษฎร เป็นการช่วงชิงวาทกรรมหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า การใช้คำว่าราษฎรได้ปกติ ไม่ได้คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร คำว่าราษฎรเป็นผลผลิตจากการอภิวัฒน์ประชาธิปไตย ผู้แทนประชาชนก็มีตำแหน่งว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องที่โอเคที่จะใช้คำว่าราษฎร ใครจะใช้ประชาชนจะใช้ราษฎรก็ได้ ตนไม่ติดใจอะไร ไม่อยากให้ใครไปติดใจ คำว่าราษฎรเป็นของทุกคน อย่าไปคิดเล็กคิดน้อยเรื่องนี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"