ปชป.หนุนแก้รธน.เต็มสูบ! หวังพท.กลับใจสมานฉันท์


เพิ่มเพื่อน    


         “จุรินทร์” โวประชาธิปัตย์พร้อมผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่ ส่ง “เทอดพงษ์" นั่งเก้าอี้คณะกรรมการสมานฉันท์  พ่วงฝากเสนอที่ประชุมต้องใช้เสียงเอกฉันท์ “เด็ก ปชป.” เชื่อเพื่อไทยยังไม่ปิดประตูตายหลังพรรคมีการเปลี่ยนแปลง
        เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่สนามบินหาดใหญ่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญว่า การพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 จะใช้เวลาประมาณ 45 วัน หากเป็นไปตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ ก็คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือน ม.ค.2564 และ ก.พ.ก็น่าจะนำเข้าสู่รัฐสภาพิจารณาในวาระที่ 3 ได้ ก่อนจะนำไปทำประชามติ ซึ่ง กม.ประชามติก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะได้ผ่านขั้นรับหลักการไปแล้วเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 สามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้รัฐธรรมนูญได้
         “พรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ และพร้อมผลักดันเต็มที่ที่จะให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดผลสัมฤทธิ์ขึ้นได้จริง อะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรค และทำให้ต้องล่าช้าออกไปโดยไม่จำเป็น ประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุน และไม่ประสงค์จะให้เกิดเหตุนี้ขึ้น”นายจุรินทร์กล่าว
นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงการส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า พรรคจะส่งนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นตัวแทน และอยากเรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้เวทีคณะกรรมการชุดนี้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยน และเสนอความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือร่วมใจในการหาทางออกให้กับประเทศร่วมกัน และยังหวังว่าสำหรับบางฝ่ายที่ยังมีความเห็นว่ายังไม่ประสงค์ที่จะเข้าร่วม ก็อยากให้เข้าร่วม เพราะตรงนี้ถือว่าเป็นเวทีกลางที่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง 7 ฝ่ายได้ไปแสดงความเห็นและหาทางออกประเทศร่วมกัน ถ้าไปปฏิเสธเวทีนี้ก็ยังนึกไม่ออกว่าเราจะไปใช้เวทีไหน เพราะเวทีนี้เปิดโอกาสทุกฝ่ายมากที่สุดแล้ว
         “ได้มอบหมายให้ผู้แทนของพรรคไปเสนอที่ประชุมถึงวิธีการหาข้อตกลงร่วมกัน โดยให้ใช้วิธีการหาฉันทามติ หรือการให้ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เท่านั้น คือต้องไม่ใช้เสียงข้างมากไปบังคับเสียงข้างน้อย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นการประชุมที่จะทำให้ความสมานฉันท์เกิดขึ้นได้จริง และไม่ต้องกังวลว่าฝ่ายไหนจะมากหรือน้อยกว่า ซึ่งต้องไม่เกิดสิ่งนี้ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นก็สมานฉันท์ไม่ได้”
         นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านมีมติไม่ส่งคนเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า แม้ฝ่ายค้านปฏิเสธ แต่ใช่ว่าจะปิดประตูตายทางออกสมานฉันท์เสียทีเดียว ในอนาคตยังมีหลายปัจจัยที่อาจทำให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันโดยที่ไม่ต้องมีใครไปบังคับหรือกะเกณฑ์ เช่น เรื่องการกำหนดสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเเต่เดิมสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอให้กรรมการชุดนี้เป็นผู้เสนอชื่อ และลงมติเห็นชอบผู้ที่จะมาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้วยเสียงกึ่งหนึ่ง แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนให้ใช้เสียง 2 ใน 3 เพื่อป้องกันข้อครหาว่าเปิดช่องให้ส่งคนของรัฐบาลเข้ามามีตำแหน่งเพิ่ม และเพื่อที่ให้เกิดความมั่นใจได้ว่า ผู้ทรงคุณวุฒิที่กรรมการชุดนี้เสนอขึ้นมาเพิ่มเติม จะต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างเเท้จริง
         นายอิสระยังกล่าวว่า ล่าสุดพรรคเพื่อไทยมีการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ขึ้นมาใหม่ อาทิ คณะกรรมการการเมืองที่มีนายเสนาะ เทียนทอง รวมถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนั้น ดูจากรายชื่อข้างต้น แต่ละคนมีประสบการณ์ ผ่านความขัดเเย้งมาไม่น้อย เมื่อถึงจุดที่สถานการณ์เปลี่ยน พรรคเพื่อไทยอาจตัดสินใจเข้าร่วมสมานฉันท์ในอนาคตก็ได้ อีกทั้งความขัดเเย้งไม่ใช่เพิ่งเกิดเมื่อวาน ต้องให้เวลาทุกฝ่ายได้ไตร่ตรอง เชื่อว่าไม่น่าจะมีฝ่ายใดต้องการให้บ้านเมืองอยู่กับความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันแบบนี้ไปตลอด นอกจากพวกที่ต้องการหากินกับความขัดแย้ง หากเขาเห็นว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ยอมรับฟังทุกฝ่ายอย่างแท้จริง ฝ่ายค้านอาจตัดสินใจเข้าร่วมภายหลังก็ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"