“คุณหญิงกัลยา” เตรียมชง ตั้งคณะกรรมการโค้ดดิ้งแห่งชาติ ผุดหลักสูตรประชาชนทั่วไป


เพิ่มเพื่อน    


7ธ.ค.63-คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้ขับเคลื่อนนโยบายจัดการเรียนรู้ทักษะวิชาการคำนวณ หรือ โคดดิ้ง (Coding) มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในเร็วๆ นี้ ตนจะเสนอคณะกรรมการโค้ดดิ้งแห่งชาติ เพื่อจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้งสำหรับประชาชนทั่วไป โดยจะเริ่มจัดการเรียนรู้ทักษะโคดดิ้ง ให้แก่ผู้ตกงานเป็นลำดับแรก โดยจะมีการจัดงบประมาณเพื่อดูแลการอบรมโค้ดดิ้ง เพราะขณะนี้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนกลายเป็นคนว่างงาน ดังนั้นตนจึงคิดว่าจะมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยคนเหล่านี้ให้มีทางออกในชีวิตพร้อมกับมีทักษะอาชีพมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ เนื่องจากการเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเป็นทักษะที่ช่วยให้คิดทุกเรื่องอย่างเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดทักษะการแก้ปัญหา คือ สามารถแตกปัญหาออกเป็นส่วนๆ เพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขในแต่ละส่วนได้ที่ละเรื่อง อีกทั้งในแต่ละขั้นตอนการเรียนโค้ดดิ้งจะได้เรียนรู้ระบบการวางแผน เมื่อเรียนไประยะหนึ่งก็จะทำให้เข้าใจหลักการได้ดีขึ้น

“ที่ผ่านมาการเรียนโค้ดดิ้งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมุ่งเน้นไปที่ครูและนักเรียน แต่ความจริงแล้วการเรียนโค้ดดิ้งสามารถกระจายการเรียนรู้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกอาชีพและทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นการเรียนโค้ดดิ้งสำหรับเกษตร โค้ดดิ้งชาวนา โค้ดดิ้งแรงงาน เพราะทุกชีวิตของคนทั่วไปจะต้องเรียนรู้การคิดอย่างเป็นระบบอยู่แล้ว ดังนั้นการนำระบบโค้ดดิ้งมาให้กลุ่มผู้ตกงานได้เรียนรู้ก็จะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ตกผลึกทางความคิดและแก้ปัญหาได้ เช่น สาเหตุใดตัวเองถึงตกงาน หรืองานที่ทำไม่ตรงกับสาขาวิชาที่จบการศึกษา เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มีการคิดอย่างเป็นระบบ และเมื่อประมวลผลทางความคิดได้ก็จะค้นพบว่าจากนี้จะต้องเดินไปต่อด้วยการทำอะไร หรืออาจไปศึกษาต่อเพิ่มเติม รวมถึงไปฝึกอาชีพกับหน่วยงานที่เปิดสอนหลักสูตรอาชีพระยะสั้น เพื่อให้ตัวเองมีรายได้”รมช.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"