ไดโนเสาร์..ขอแชร์ใจ


เพิ่มเพื่อน    

        เป็นอะไรที่คึกคักในโลกโซเชียลยามนี้ ของบรรดามนุษย์ลุงมนุษย์ป้า..ก็ว่าได้ กับกระแสโพสต์รูปภาพเก่าๆ  เมื่อครั้งสวมชุดเครื่องแบบนักเรียนชั้นประถมบ้าง มัธยมบ้าง.. เรียกว่าดูดาดดื่นน่าตื่นตาตื่นใจบนเฟซบุ๊กกันเลยทีเดียว

        ไม่เดาก็คงต้องรู้สึกว่ามันเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมกับแนวคิดของเด็กยุคดิจิทัลที่ออกมาเรียกร้องว่า ไม่อยากใส่เครื่องแบบไปโรงเรียน!!!

        คุณลุงคุณป้า หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู ในวัยใส โพสต์ภาพแบบไม่ได้พูดอะไรมากมาย หรือไปก้าวล่วงลามปามใครเลยสักนิด ..แค่บอกคิดถึงคุณครู คิดถึงชีวิตตอนเด็กๆ

        เห็นภาพและการแสดงออกแบบนี้ของลุงป้าน้าอาแล้ว ก็ให้สงสัยว่า ทำไมเด็กสมัยนี้ต้องใช้ภาษาสุดถ่อยในการเรียกร้องสิ่งที่ตัวเองต้องการ ทั้งๆ ที่ครูเขาก็สอนติดต่อกันมาเยอะว่า "สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล" ซึ่งไม่ได้ out หรือว่าล้าสมัยเลยนะ

        ที่น่าสังเกตอีกประการหนึ่งก็คือ รุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายนั้น เวลาเขาจะแสดงความเห็นตรงกันข้ามกับเด็กๆ นั้น เขาจะไปหาข้อมูลนำมาชี้แจง เพื่อเปิดโลกอีกด้านให้กับเด็กๆ  เราจึงได้เห็นคลิปอันเกี่ยวกับการอธิบายว่า ทำไมควรจะต้องสวมเครื่องแบบนักเรียน ..เผยแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

        เครื่องแบบเป็นการเตือนให้เรารู้จักหน้าที่ และความรับผิดชอบ ..คลิปอันหนึ่งบอกแบบนี้ แม้จะค่อนข้างเป็นรูปธรรม แต่ในรายละเอียดเราก็จะรู้ว่า ถ้าคนที่มีเครื่องแบบแล้วไม่สวมใส่นั้น ปัญหาจะเกิดขึ้นแน่นอน อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะใครจะรู้ว่า คนไหนเป็นตำรวจ..จริงไหม

        เฉกเช่นเดียวกัน เวลาเด็กมีประเด็นที่ต้องขอความช่วยเหลือ หากไม่มีเครื่องแบบนักเรียนเป็นตัวบ่งชี้หรือเป็นพยานหลักฐานแล้ว ใครจะนึกสงสัยไหมว่า นักเรียนเถื่อนหรือเปล่า???

        ก็ว่ากันไปนะคะ เอาที่สบายใจแล้วกัน แต่อย่าลืมว่า สังคมนั้นต้องมีกฎกติกามารยาที่พึงต้องเคารพและปฏิบัติให้เหมือนๆ กัน มิเช่นนั้นโลกมันคงวุ่นวายปั่นป่วนแน่นอนจ๊ะ.

                                                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"