สมอ.จัดทำมาตรฐานเพิ่มอีก 77 มาตรฐาน เน้นยานยนต์-อุปกรณ์การแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ธ.ค.2563 นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา บอร์ด สมอ. ได้เห็นชอบให้ สมอ. จัดทำมาตรฐานเพิ่มอีก 77 มาตรฐาน หลังจากที่เห็นชอบแผนการจัดทำมาตรฐานของ สมอ. ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 318 มาตรฐาน เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว โดยเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล อาทิ มาตรฐานเปลือกกัญชง แกนกัญชง หมอนคอนกรีต เครื่องยึดเหนี่ยวทางราง ระบบขนส่งอัจฉริยะ อุปกรณ์จำกัดความเร็วของรถยนต์ แบตเตอรี่ swap สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า  

รวมถึงไนโตรเจนทางการแพทย์ เครื่องผลิตก๊าซออกซิเจนเข้มข้น ออกซิเจนเหลวแบบพกพา เครื่องฆ่าเชื้อโรค ตู้ความดันบวก เตียงความดันลบ PPE นักผจญเพลิง/นักดับเพลิง PPE ป้องกันความร้อนและเปลวไฟ ผ้าป้องกันแบคทีเรีย ชุดนักบิน ชุดสำหรับผู้สูงอายุ และชุดนอนเด็ก เป็นต้น โดย สมอ.จะเร่งดำเนินการจัดทำมาตรฐานทั้งหมดนี้ให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 

นอกจากนี้ บอร์ด สมอ. ยังได้เห็นชอบมาตรฐานรวม 22 มาตรฐาน อาทิ มาตรฐานระบบเบรกรถยนต์ มาตรฐานพลาสติกชีวภาพ มาตรฐานถาดพลาสติกสำหรับรองรับกระเป๋าสัมภาระ มาตรฐานเอทานอลที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และมาตรฐานเครื่องกำจัดมอดด้วยคลื่นความถี่วิทยุ เป็นต้น และเห็นชอบกำหนดให้สีย้อมสังเคราะห์รวม 5 มาตรฐาน เป็นสินค้าควบคุม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ได้แก่ สีไดเร็กซ์ สีรีแอกทีฟ สีแวต สีซัลเฟอร์ และสีแอซิด ทั้งนี้ ได้เร่งรัดให้ สมอ. ดำเนินการประกาศใช้มาตรฐานดังกล่าวโดยเร็ว 

นายวันชัย กล่าวว่า สมอ. ยังได้ขอความเห็นชอบในการแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานของเล่นให้มีความทันสมัย เพื่อให้มีความปลอดภัยสำหรับเด็กมากยิ่งขึ้น โดยมาตรฐานเดิมมีการควบคุมความปลอดภัยด้านรูปร่าง ขนาด ความแหลมคม การป้องกันการติดไฟ และการควบคุมปริมาณสารโลหะหนักอยู่แล้ว แต่มาตรฐานฉบับใหม่จะเพิ่มข้อห้ามในการใช้สารเคมีกลุ่มทาเลต ที่ทำให้พลาสติกมีความนิ่มยืดหยุ่น เพราะหากเด็กนำของเล่นเข้าปาก จะมีการปนเปื้อนของสารเคมีเข้าสู่ร่างกายซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพเพราะเป็นสารก่อมะเร็ง  

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำของเล่นจำนวน 453 ราย และมีผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในประเทศจำนวน 1,011 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย คาดว่ามาตรฐานของเล่นฉบับใหม่จะประกาศใช้ได้ภายในกลางปี 2564” เลขาธิการ สมอ. กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"