'ครม.'ไฟเขียว พรฎ.เวนคืนสร้างทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ


เพิ่มเพื่อน    

 

8ธ.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รสง.คมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอและให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน

สำหรับ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างทางรถไฟ และทางและสะพานข้ามทางรถไฟ ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เพื่ออำนวยความสะดวก และความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งรวมถึงเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อย่างอื่น ที่จะต้องเวนคืน

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการก่อสร้าง งานโยธาและระบบอาณัติสัญญาณ อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) ประกวดราคาจ้างก่อสร้าง โดยมีวงเงินประมาณ 72,921 ล้านบาท มีค่าที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท คาดว่าจะแบ่งงานออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่ 1. ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. วงเงิน 26,704 ล้านบาท 2. ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท 3. ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท

เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ มี 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง อุโมงค์รถไฟ 4 แห่ง ถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง และมีแผนเปิดเดินรถปี 2568


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"