เที่ยวแบบไหนในปี 64


เพิ่มเพื่อน    


    ไม่ว่าจะด้วยความจำเป็นหรือตั้งใจ แต่ก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ในปี 2563 คนไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการเดินทางไปสำรวจเมืองชายหาดต่างๆ หรือขับรถชมวิว บ้างก็กลับไปยังบ้านเกิดของตนเอง โดยที่ผ่านมาเอ็กซ์พีเดียได้ทำการเปิดเผยให้ทราบถึงรายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวในปี 2564 ซึ่งมาจากผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลของนักท่องเที่ยวเมื่อต้องเผชิญกับเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดในปีนี้และสิ่งที่พวกเขาคาดหวังที่จะได้รับในปีหน้า 
    นอกจากการนำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งหมดที่เกี่ยวกับการค้นหาและความต้องการของลูกค้าบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดียเอง มาใช้ในการจัดทำรายงานแล้ว ในปีนี้เอ็กซ์พีเดียยังได้ร่วมมืออีกครั้งกับ ARC (Airlines Reporting Corporation) ผู้นำในอุตสาหกรรมด้านข่าวกรองการเดินทางทางอากาศ เพื่อเจาะลึกข้อมูลการระบาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศ ที่ปีนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่ถึงกระนั้นผู้คนก็ยังคงเดินทาง และจะยังคงเดินทางต่อไป แน่นอนว่าควรเฝ้าจับตาดูการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเดินทาง   
    ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร แบรนด์เอ็กซ์พีเดีย ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า สิ่งที่รายงานฉบับนี้ได้ให้ข้อมูลไว้ หลังจากเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ปกติอย่างปี 2563 นี้ก็คือ การเดินทางจะยังเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของผู้คนเสมอ นักท่องเที่ยวกำลังเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนและข้อจำกัดต่างๆ จึงพยายามหาหนทางในการเดินทางท่องเที่ยวยังสถานที่ใกล้ๆ ได้อย่างปลอดภัย และจากรายงานปรากฏว่าสิ่งที่นักท่องเที่ยวเน้นให้ความสำคัญมากขึ้นคือ เรื่องความยืดหยุ่น ความยั่งยืนและสุขอนามัยที่ดี จึงเกิดรายชื่อจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่กำลังมาแรงเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและดึงดูดให้เดินทางไปท่องเที่ยวในปีหน้า 
    ขณะเดียวกันตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา นักเดินทางเชื่อถือข้อมูลจากรายงานแนวโน้มราคาตั๋วเครื่องบินที่เอ็กซ์พีเดียและ ARC จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้มาจากการนำข้อมูลเชิงลึกจากการวิเคราะห์เที่ยวบินหลายพันล้านเที่ยว มาสร้างกลเม็ดเคล็ดลับเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเดินทางทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่ผิดปกติอย่างเช่นปีนี้ นักเดินทางจึงจำเป็นต้องมีแผนที่แยบยลมากขึ้น 
    จากข้อมูลการรายงานของ ARC ราคาตั๋วโดยเฉลี่ยสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศแตะระดับต่ำสุดในเดือนตุลาคม 2562 แต่มีความผันผวนสูงจนกระทั่งถึงจุดที่ราคาต่ำสุดอีกครั้งในเดือนสิงหาคม 2563 แต่ว่าหลังจากนั้นก็เริ่มฟื้นตัว ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม ราคาตั๋วในช่วงนี้ต่ำกว่าอยู่ประมาณ 25-35% เมื่อเทียบกับในปีก่อนๆ แต่ก็ยังเป็นไปตามแนวโน้มของฤดูกาลตามปกติ ในขณะเดียวกันราคาตั๋วเครื่องบินโดยเฉลี่ยสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศยังคงมีเสถียรภาพตั้งแต่ปี 2562 โดยค่อยๆ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากต้นปี 2563 และเข้าถึงจุดสูงสุดในเดือนสิงหาคม 2563 ก่อนที่จะเข้าสู่ระดับปกติในเดือนมิถุนายน 2563 
    สิ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในปี 2564 คงเป็นเรื่องความยืดหยุ่น ไม่ใช่แค่แรงจูงใจอีกต่อไป สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยถือเป็นความโชคดีที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องของราคาที่ประหยัดมากกว่าเหมือนก่อน ซึ่งเห็นได้จากข้อมูลแสดงอัตราการจองที่พักเฉลี่ยต่อวันของเอ็กซ์พีเดียมีการจองแบบสามารถได้เงินคืนมีราคาถูกมากกว่า 50% ในปี 2563 เมื่อเทียบกับปี 2562 
    ในปีต่อๆ ไป ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยขณะเดินทางจะยังคงส่งผลกระทบต่อการวางแผนการเดินทางในทุกๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่การเลือกประเภทของที่พัก สถานที่พักและผู้คนที่จะร่วมเดินทางด้วย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา โรงแรมเกือบ 300,000 แห่ง ได้เพิ่มเติมข้อมูลด้านสุขภาพและความสะอาดบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย ซึ่งรวมถึงมาตรการการดูแลความสะอาดขั้นสูง การเช็กอินแบบไม่ต้องสัมผัส 
    มาสรุปรายชื่อจุดหมายปลายทางยอดนิยม 5 อันดับแรกของปีนี้ อาจดูค่อนข้างแตกต่างไปจากปีที่แล้ว โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลและที่เที่ยวชมธรรมชาติกลางแจ้งในบ้านเราเข้ามาแทนจุดหมายปลายทางแปลกใหม่ในต่างประเทศ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวดุจอัญมณีในประเทศเหล่านี้จึงเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าเมืองไทยมีอะไรให้สำรวจอีกมากมาย แม้ว่าจะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่กำลังมาแรงในปีนี้ ได้แก่ 1.กรุงเทพมหานคร 2.พัทยา 3.เชียงใหม่ 4.ภูเก็ต 5.หัวหิน 6.ระยอง 7.ชลบุรี 8.เขาใหญ่ 9.เชียงราย 10.สงขลา. 

รุ่งนภา สารพิน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"