อสส.โต้อุ้ม‘น้องธนาธร’ สิระงับเรียกสอบ16ธ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

"อัยการสูงสุด" แจงคดี "สกุลธร" น้องชายธนาธรอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวน ตร.ทำสำนวน ย้ำยังไม่ถึงมืออัยการสั่งคดี "วัชระ" ไล่บี้บุกสภาร้อง "กมธ.กฎหมาย" สอบปมยัดใต้โต๊ะ 20 ล้าน "สิระ" เล็งนำเรื่องเข้าพิจารณา 16 ธ.ค.นี้ "ปารีณา" ทวงถามคดี "แม่ธนาธร" รุกป่าหลัง 2 ปีไม่คืบ
    ที่สำนักงานอัยการสูงสุด วันที่ 9 ธ.ค. คณะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ชุดใหม่ นำโดยนายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด, นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวชี้แจงกรณีถูกระบุอัยการสั่งไม่ฟ้องและไม่ดำเนินคดีนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริษัทเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด น้องชายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีให้สินบนเจ้าหน้าที่สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (ชื่อเดิม) จำนวน 20 ล้านบาท
    นายอิทธิพรกล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีระหว่างสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มอบอำนาจให้นายอิศรา จารุวนิชกุล ผู้กล่าวหา ดำเนินคดีกับนายประสิทธิ์ อภัยพลชาญ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายสุรกิจ ตั้งวิทูวนิช ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม และร่วมกันเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจ หรือได้จูงใจเจ้าพนักงานโดยทุจริตหรือผิดกฎหมาย ให้กระทำการหรือไม่กระทำการในหน้าที่ เหตุเกิดเมื่อ มี.ค.-พ.ย.2560 ต่อเนื่องกัน ในท้องที่แขวงดุสิต เขตดุสิต และแขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง
    "คดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2562 ศาลได้สั่งจำคุกจำเลยทั้ง 2 คน คนละ 6 ปี ลดโทษให้เหลือคนละ 3 ปี เนื่องจากจำเลยรับสารภาพให้การที่เป็นประโยชน์ โดยอัยการสำนักงานพิเศษฝ่ายปราบปรามการทุจริต 4 ได้เสนออัยการศาลสูงไม่อุทธรณ์ และได้ส่งสำนวนความเห็นคำสั่งไม่อุทธรณ์ไปที่ ผบ.ตร. เพื่อพิจารณาแล้ว ซึ่งทาง ผบ.ตร.เห็นชอบคำสั่งไม่อุทธรณ์คดี จึงถึงที่สุดตามคำพิพากษา" โฆษก อสส.กล่าว
    ขณะที่นายชาญชัยเสริมว่า ข้อเท็จจริงในคดีมีผู้ต้องหา 2 คนที่เกี่ยวข้องกับนายสกุลธร โดยอัยการได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองในความผิดฐานเรียกรับสินบน ส่วนนายสกุลธรอยู่ในฐานะพยาน แต่เมื่อปรากฏข้อมูลในศาลว่านายสกุลธรอาจไม่ใช่ผู้เสียหายตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนก็ได้ตั้งสำนวนอีก 1 คดี และกำลังดำเนินการสอบสวนพฤติการณ์ของนายสกุลธรมีความผิดฐานให้สินบนหรือไม่ ซึ่งอัยการยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆ ได้ ถ้าพนักงานสอบสวนทำสำนวนเสร็จและส่งให้อัยการแล้ว อัยการจึงสั่งสอบเพิ่มเติมได้ ดังนั้นตามที่ปรากฏข่าวว่าอัยการไม่ดำเนินคดีหรือไม่สั่งฟ้องนายสกุลธรนั้น ไม่เป็นความจริง
    ถามว่า มีการสอบถามความคืบหน้าไปยังพนักงานสอบสวนหรือไม่ นายชาญชัยกล่าวว่า กระบวนการสอบสวนของตำรวจมีขั้นตอนเป็นอิสระ และเป็นคนละส่วนกับอัยการ ซึ่งอัยการไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายล้วงลูกได้ แต่สุดท้ายแล้วผลการสอบสวนของตำรวจจะต้องจะส่งมาให้อัยการทำความเห็นเช่นกัน
    ซักว่าคำพิพากษาของศาลในสำนวนแรกสามารถใช้เป็นหลักฐานเอาผิดนายสกุลธรได้หรือไม่ รองโฆษก อสส.กล่าวว่า ศาลวินิจฉัยได้เท่าที่มีการกล่าวหาหรือฟ้องร้องกัน ส่วนข้อเท็จจริงที่ปรากฏขึ้นหลังจากนั้น พนักงานสอบสวนกำลังทำการสอบสวนอยู่ และไม่สามารถนำคำพิพากษามาเป็นส่วนหนึ่งของพยานได้ แต่ข้อเท็จจริงเดียวกันสามารถตามพยานที่ปรากฏมารวบรวมพยานหลักฐานได้
    ส่วนนายประยุทธกล่าวว่า ข่าวที่ปรากฏว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ดำเนินคดีนายสกุลธรมีความคลาดเคลื่อน เพราะนายสกุลธรยังไม่ได้เป็นผู้ต้องหาในสำนวน หากจะถามว่าทำไมไม่แนะนำให้สอบเพิ่ม เนื่องจากพนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการ เราไม่สามารถก้าวก่ายได้ และประการสำคัญคำพิพากษาของศาลมีจำเลยเพียงแค่ 2 คน ซึ่งจำเลยรับสารภาพ จึงไม่มีการสืบพยาน ดังนั้นสำนวนคดีใหม่จะไม่อยู่ในคำพิพากษา
    ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เข้ายื่นหนังสือต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายสกุลธรให้สินบนเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำนวน  20 ล้านบาท แลกกับการได้สิทธิเช่าที่ดินระยะยาวบริเวณองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ย่านชิดลม มูลค่า 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นทรัพย์สินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์โดยไม่ผ่านการประมูลแข่งขันตามขั้นตอนปกติ
    นายวัชระกล่าวว่า มายื่นเรื่องต่อ กมธ.การกฎหมายฯ ขอให้บรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา เพื่อค้นหาความยุติธรรม เนื่องจากประชาชนมีความสงสัยว่าเหตุใดพนักงานสอบสวนจึงไม่มีการสั่งฟ้องนายสกุลธร จะเป็นการซ้ำรอยคดีบอส กระทิงแดงหรือไม่ ซึ่งก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำ
    "ผมยังมีข้อสังเกตว่านายธนาธรได้มีการถือหุ้นในบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในช่วงที่มีการติดสินบนเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯ หรือไม่ ซึ่งขณะเกิดเหตุการกระทำผิดตามคำพิพากษานี้คือเดือน มี.ค.2560-18 ก.ย.2560 บริษัท เรียลแอทเสทฯ ได้แสดงบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2560 ลำดับที่ 1 นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (มารดาของนายธนาธรและนายสกุลธร), ลำดับที่ 2 นายธนาธร  (บุตรชายคนโตของนางสมพร และพี่ชายของนายสกุลธร) และลำดับที่ 6 นายสกุลธร จึงขอให้ กมธ.การกฎหมายฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป” นายวัชระกล่าว
    นายสิระกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.ได้ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยจะเชิญฝั่งของนายสกุลธรมาให้ข้อมูล จะสอบถามว่ารอดได้อย่างไร ใช้วิธีไหนถึงไม่ผิด ส่วนนายธนาธรจะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบก่อน ถ้าทำในนามบริษัทตนก็จะเชิญทั้งตระกูล ก็ขอให้ครอบครัวจึงรุ่งเรืองกิจสบายใจได้ในเรื่องนี้ เพราะมีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลอยู่ใน กมธ.ด้วย ถือว่าเป็นลูกน้องเก่าของนายธนาธร
    "เราจะหาความยุติธรรม ตรวจสอบเรื่องนี้ทั้งด้านกฎหมาย ผู้บังคับใช้กฎหมาย หากพบว่ามีการละเว้น ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จะดำเนินการให้ถึงที่สุด ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ถ้าถามว่ายื่นเรื่องช่วงนี้เหมาะสมหรือไม่ ถ้าพบว่าผิดจะยื่นเวลาใดก็ได้ แต่ต้องดูเนื้อหากระบวนการมีปัญหาหรือไม่ คนรวยไม่ต้องติดคุก คนจนติดคุกหรือไม่" นายสิระกล่าว
    วันเดียวกัน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือต่อนายสิระ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้ตรวจสอบความคืบหน้าคดีครอบครองที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร
    น.ส.ปารีณากล่าวว่า ตนได้ยื่นร้องเรียนไปที่อธิบดีกรมป่าไม้ตั้งแต่เดือน ก.พ.2562 จนถึงตอนนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว เรื่องก็ยังคงเงียบอยู่ โดยเป็นเรื่องของการติดตามใน 5 ประเด็น คือ 1.การออกเอกสารสิทธิโฉนด น.ส.3 ในที่ป่าไม้ถาวรและป่าสงวนแห่งชาติ 2.การตัดไม้ในที่ที่มีเอกสารสิทธิที่ออกในที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าไม้ถาวร โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่ผิดทั้งที่ยังไม่มีการตรวจสอบชัดเจน 3.การครอบครอง น.ส.2 โดยผิดกฎหมาย 4.ครอบครอง ภบท.5 แต่ป่าไม้จังหวัดราชบุรีแก้ไขทำบันทึกใหม่ ว่านางสมพรไม่มีพื้นที่ ภบท.5 และ 5.นางสมพรครอบครองที่ดินกว่า 3,000 ไร่ ชาวบ้านทวงถามยังไม่ได้คืน ส่วนที่คืนให้ป่าไม้ 500 ไร่ก็ยังไม่ถูกดำเนินคดี.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"