เลือกตั้ง อบจ.บุรีรัมย์เดือด! เพื่อนเนวินปะทะคนรุ่นใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

       สนามการเมืองท้องถิ่นของ จ.บุรีรัมย์ โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บุรีรัมย์ หลังจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 2-6 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้อุณหภูมิการเมืองท้องถิ่นที่ดูคงที่กลับสูงขึ้นมาอีกครั้ง

            สำหรับเก้าอี้นายก อบจ.บุรีรัมย์ มีผู้สมัครกันทั้งหมด 8 คน คือ หมายเลข 1 นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ หมายเลข 2 นายณัฐกิตต์ ล้อประสิทธิ์ หมายเลข 3 นายเพชร กีรติมาศ หมายเลข 4 นายภัทรพงศ์ ศุภักษร อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคอนาคตใหม่ หมายเลข 5 นายสาคร ปลื้มรัมย์ ทนายความ หมายเลข 6 นายชาติวุฒิ เสวยสุขกุล หมายเลข 7 นายสมเบียร แก้วศรีใส และหมายเลข 8 นายภูษิต เล็กอุดากร อดีต ส.อบจ.บุรีรัมย์ หลานชายของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ จำนวน 344 คน ถูกตัดสิทธิ์รับสมัคร 1 คน เหลือ 343 คน ส่วนใหญ่เป็นนักการเมือง อดีตสมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์เกือบทั้งหมด ข้าราชการบำนาญ ผู้ท้องถิ่น เกษตรกร และผู้นำชุมชน

            ส่วนสมาชิกสภา อบจ.ทั้ง 42 เขต จำนวน 343 คน แยกเป็น “กลุ่มเพื่อนเนวิน” ของนายภูษิต เล็กอุดากร ส่งลงสมัครครบทั้ง 42 เขต ใน 23 อำเภอ และมีกลุ่มอิสระ

            โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค.2563 แบ่งการเลือกตั้งออกเป็น 42 เขตเลือกตั้ง 2,880 หน่วยเลือกตั้ง ใน 23 อำเภอ 2,546 หมู่บ้าน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,244,619 คน ซึ่ง กกต.ท้องถิ่นตั้งเป้ามาใช้สิทธิ์ร้อยละ 80 ส่วนจะมีผู้มาใช้สิทธิ์มากน้อยเพียงใด เราไปดูภูมิหลังของผู้สมัครนายก อบจ.ทั้ง 8 คน ว่ามีดีเด่นดังอะไรบ้าง และกระแสคนบุรีรัมย์จะเลือกใครเข้ามาเป็นนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์ ครั้งนี้

            เริ่มที่นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ซึ่งคร่ำหวอดในแวดวงการเมืองมาตลอดด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น อยากจะทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ก็ศักดิ์ศรีชาวบุรีรัมย์ นำการพัฒนาทุกด้าน และต้องการเปลี่ยนแปลงจังหวัดบุรีรัมย์ให้ดีขึ้น ทั้งคุณภาพชีวิตและสาธารณูปโภค ส่วนตัวการเลือกตั้งครั้งนี้ก็มั่นใจ แต่ผลจะเป็นยังไงก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน จึงทำให้การเลือกตั้งดูเข้มข้นขึ้นมาทันที

            ด้านคู่แข่งที่คาดว่าสู้กันเข้มข้นอย่าง นายภูษิต เล็กอุดากร อดีต ส.อบจ.บุรีรัมย์ เขต อ.พลับพลาชัย หลานชายของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลุ่ม “เพื่อนเนวิน” ที่ขันอาสามารับใช้พี่น้องประชาชน หลังนางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายก อบจ.บุรีรัมย์ ไม่ลงสมัคร อยากจะขอดูแลครอบครัว เนื่องจากลูกๆ โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว อีกทั้งอยากจะลงมาทำธุรกิจและกิจการที่ทางครอบครัวดำเนินการอยู่ ทั้งในเรื่องสโมสรฟุตบอล รวมถึงสนามแข่งรถช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ให้เต็มที่กว่าที่เป็นอยู่ จึงอยากจะส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาบริหารดูแลพัฒนา จ.บุรีรัมย์ จึงตัดสินใจส่งนายภูษิตลงสมัครครั้งนี้ ที่มีฐานคะแนนแน่นปึ้กในแทบทุกพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

            การลงสนามการเมืองท้องถิ่นของนายภูษิตคราวนี้ คาดหวังมานั่งเก้าอี้นายก อบจ.บุรีรัมย์ ที่มีฐานคะแนนหลักเป็นอดีตสมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์ นายกเทศมนตรี อบต. แต่การเลือกตั้งยังไม่จบสิ้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

            นายภูษิตกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ก็แล้วแต่พี่น้องประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งตนเองก็ค่อนข้างที่จะมั่นใจว่าจะได้รับเลือกตั้ง ส่วนนโยบายหลักๆ จะดำเนินการสานต่อที่นางกรุณา ชิดชอบ ได้ดำเนินการไว้

            โดย “กลุ่มเพื่อนเนวิน” พร้อมสานงานต่อ ก่องานใหม่ เพื่อให้จังหวัดบุรีรัมย์เดินหน้าพัฒนาในด้านเศรษฐกิจ ปากท้อง สร้างรายได้ให้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ ต่อยอดเมืองกีฬาระดับโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยว พัฒนาถนน และแหล่งน้ำให้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ มีรายได้ กินดีอยู่ดี

            แต่ก็ยังมีอีกคนคือ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่ หวังเชิญคนรุ่นใหม่ร่วมสร้างประชาธิปไตยบริสุทธิ์ “กล้าคิด กล้าทำ กล้านำ กล้าเปลี่ยนแปลง” ขอบอกเลยว่าประมาทเขาคนนี้ไม่ได้ หากทั้งนายภูษิตและนายประเสริฐฟัดกันนัวเนีย และซวนเซกันไปทั้งคู่ อาจจะเสร็จนายภัทรพงศ์

            ขณะที่ผู้สมัครอีก 5 คน แม้ชื่อเสียงจะไม่โด่งดัง และไม่เคยผ่านสนามการเมืองท้องถิ่นมาเลยอย่าง คือ นายณัฐกิตต์ ล้อประสิทธิ์, นายเพชร กีรติมาศ, นายสาคร ปลื้มรัมย์ ทนายความ, นายชาติวุฒิ เสวยสุขกุล, นายสมเบียร แก้วศรีใส ที่ไม่ค่อยคาดหวังอะไรมากกับการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ขออาสารับใช้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ เป็นตัวเลือกใหม่ในการตัดสินใจ ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นไม้ประดับทางการเมือง โดยผู้สมัครกลุ่มอิสระแต่ละคนก็หวังคะแนนสงสารจากพี่น้องประชาชนทั้ง 23 อำเภอ เลือกเข้าไปทำหน้าที่บริหาร อบจ.บุรีรัมย์

            ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันกันระหว่างนายภูษิต, นายภัทรพงศ์ และนายประเสริฐ ทั้ง 3 ล้วนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ความได้เปรียบนั้น ฟันธงไว้เลยว่า นายภูษิตจะมีภาษีดีกว่าผู้สมัครคนอื่น แต่ก็ยังมีตัวสอดแทรกจากผู้สมัครอิสระที่ประมาทไม่ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นตาอยู่ คว้าเก้าอี้นายก อบจ.บุรีรัมย์ ไปครองชนิดไม่ต้องออกแรงก็เป็นได้

            หลายคนมีคำถามว่า ใครจะคว้าเก้าอี้นายก อบจ.บุรีรัมย์ เพราะผู้สมัครแต่ละคนนั้นล้วนมีดีกรีและประสบการณ์ในการทำงานสนามท้องถิ่นมามากมาย ทำให้สนามนี้ดูเข้มข้นขึ้นมาก ส่วนการวิเคราะห์ดูความเข้มและความเด่นชัด คงต้องให้ชาวบ้านพิจารณากันเองในดีกรีของแต่ละคน นี่คือข้อมูลในการที่จะให้ประชาชนทั้ง 23 อำเภอของ จ.บุรีรัมย์ ได้พิจารณาเพื่อไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ว่าใครจะได้เข้ามารับใช้ชาว อบจ.บุรีรัมย์ มากที่สุด

            สำหรับการหาเสียงของผู้สมัครแต่ละคนเริ่มคึกคัก พบว่าส่วนมากจะใช้วิธีการแนะนำตัวผ่านโซเชียล และจัดทีมงานออกไปติดโปสเตอร์หาเสียงตามที่ต่างๆ และมีรถโฆษณาหาเสียงตระเวนไปทั่วในเขตเลือกตั้งตลอดทั้งวัน ซึ่งยอมรับว่ามีการจัดตั้งทีมงานที่ไว้ใจได้ นอกจากนี้ยังมีการออกพบปะจัดปราศรัยย่อยตามหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อขอคะแนนเสียงอีกด้วย

            สนามเลือกตั้งนายก อบจ.บุรีรัมย์ และสมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์ ครั้งนี้ ถูกจับตามองเป็นพิเศษว่าจะมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง คาดว่าในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งจะมีการเกณฑ์หัวคะแนนของแต่ละฝ่ายเพื่อคุมฐานคะแนนเสียงกันแบบถึงลูกถึงคนอย่างแน่นอน

            นอกจากนี้ยังมีการส่งทีมงานเข้าไปเจาะหาผู้นำในท้องถิ่นให้ช่วยเป็นหัวคะแนน เพื่อพยายามเจาะฐานเสียงคู่แข่งโดยอาศัยญาติพี่น้องและผู้ใกล้ชิด แบบน้ำซึมบ่อทราย ซึ่งจะเป็นคะแนนจัดตั้งมากกว่า ท้ายที่สุดแล้วผลการเลือกตั้งจะออกมาในรูปใด คงต้องรอในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ จะเป็นเครื่องชี้วัดได้ว่าชาวบุรีรัมย์จะเลือกใครเป็นนายก อบจ.บุรีรัมย์ เข้ามาทำงาน.

 

ขวัญชัย หาญประโคน

รายงาน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"