ม็อบจะนะหน้าทำเนียบฯยอมถอย! 'ธรรมนัส'เคลียร์เองสั่งชะลอโครงการ


เพิ่มเพื่อน    

14 ธ.ค. 63 - เมื่อเวลา 10.00 น. นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทน พล.อ.ประวิตร มาเจรจากับกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ชุมนุมค้างคืนติดแนวตู้คอนเทนเนอร์บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต 

โดยนายประสาน แจ้งต่อนายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำกลุ่มฯ และมวลชน ว่า  พล.อ.ประวิตรมอบหมายให้มีการตั้งคณะทำงาน โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะทำงาน และมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เป็นรองประธานคณะทำงาน ทันทีที่ตั้งคณะทำงานชุดนี้ขึ้นมาได้แล้ว จะไปลงพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อรับฟังข้อมูลและข้อเสนอต่างๆ ในการหาทางออกร่วมกัน และพร้อมเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆด้วย ทั้งนี้ จะนำข้อมูลที่รวบรวมมาทั้งหมด รายงานต่อพล.อ.ประวิตร เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป นอกจากนี้ จะประสานงานกับกรมโยธาธิการและผังเมืองให้ชะลอการดำเนินการโครงการดังกล่าวเอาไว้ก่อน ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมไว้ใจและสบายใจ เพราะเป็นการแก้ปัญหาร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย 

ขณะที่ตัวแทนผู้ชุมนุมเรียกร้องขอให้นายประสานนำเอกสารมติคณะรัฐมนตรี่จะให้ชะลอโครงการนี้ รวมถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานมาแสดงเป็นหลักฐานยืนยันให้กับชาวบ้าน 

ต่อมาเวลา 10.35 น. ร.อ.ธรรมนัส เดินทางมาร่วมพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย พร้อมกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตรให้มาพูดคุยกับผู้ที่รับความเดือดร้อนจากการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพื่อสอบถามข้อมูลและหาแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งการหาแนวทางเรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา ในเบื้องต้นจะไม่มีการประชุมเรื่องผังเมืองในวันที่ 15 ธ.ค. เพราะให้ชะลอโครงการดังกล่าวไปก่อน ส่วนหลายประเด็นอื่นๆ ขอให้ไปพูดคุยกันในตึกบัญชาการ ทำเนียบฯ และตนคิดว่าจะไปลงพื้นที่ อ.จะนะ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้  ขณะเดียวกัน ตอนนี้อยากให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ที่ขวางทางจราจร  

จากนั้น เวลา 10.47 น.  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาร่วมการเจรจาด้วย ทำให้ในที่สุดผู้ชุมนุมยอมรับแนวทางการดำเนินการดังกล่าวของฝ่ายรัฐบาล และพร้อมหารือภายในกลุ่ม เพื่อย้ายจุดชุมนุมไปอยู่ริมถนนพระราม 5  จากนั้นนายประสานได้เชิญแกนนำกลุ่มฯไปพูดคุยกันต่อที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ถึงการแต่งตั้งคณะทำงานมาดำเนินการในเรื่องนี้ 

ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า จะต้องมีการชะลอโครงการนี้ไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องเริ่มทำการศึกษาใหม่ แต่รายละเอียดคงยังไม่สามารถพูดในตอนนี้ได้ จะต้องให้หน่วยงานต่างๆ และคณะทำงานพูดคุยกันก่อน.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"