อดีตสื่อพลาดท่าโจรออนไลน์แสบ!หลอกอัพข้อมูลแอปSCBสูญเงินนับแสน


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ธ.ค.2563 นางสาววรรยา เจริญโพธิ์ อดีตผู้ช่วยบรรณาธิการ สายสื่อสารและโทรคมนาคม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ได้เข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจคันนายาว โดยระบุว่า เมื่อเวลา 22.30 น.ของวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ได้รับข้อความจากแอพพลิเคชั่น กูเกิล มีรายละเอียดว่า ธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ส่งข้อความให้อัพเกรดระบบออนไลน์ของธนาคารในทันที ผ่านลิงค์ http://scbheack.com โดยตนได้เข้าไปกดและกรอกข้อมูลต่อมามีรหัส โอทีพี(OTP)ส่งเข้ามายังหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว 

หลังจากนั้นในวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ได้พบข้อความส่งมาจาก SCB Connect ว่า มีเงินออกจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ของตน โดยโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ในชื่อบัญชีของนางสาวจันทร์ทิพย์ เรืองน้อย สาขาตึกซัน ทาวเวอร์ จำนวนเงิน 120,000 บาท ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 22.30 น.จึงเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับนางสาวจันทร์ทิพย์ เรืองน้อยให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ในคดีดังกล่าวมีพ.ต.ต.กิตินันต์ จันทร์คำจร สารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจคันนายาวเป็นเจ้าของคดี

นางสาวรรยา กล่าวว่า ยอมรับว่าตนเองไม่ได้ตรวจสอบข้อความที่ส่งจาก SCBอย่างรอบคอบ จึงหลงกลมิจฉาชีพ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเริ่มจากวันที่ 9 ธันวาคม 2563 มีข้อความส่งมาจากกูเกิลเข้ามายังโทรศัพท์ส่วนตัวตั้งแต่เวลา 10.41 น.แต่ไม่สนใจ จนกระทั่งเวลา 22.00 น.จึงกรอกข้อความตามลิงค์ที่ส่งเข้ามา   โดยยอมรับว่า ไม่ได้ระวัง เพราะเห็นว่ามาจาก SCB แจ้งให้ลงทะเบียน   และเมื่อลงทะเบียนไปแล้วมีการส่งรหัส  OTP มาให้กรอก ครั้งที่ 1  และเมื่อกรอกลงไป และมีการแจ้งให้กรอก OTP ครั้งที่ 2 จากนั้นได้รับแมสเสจแจ้งกลับมาว่า ท่านได้ลงทะเบียน สมัคร  SCB easy ในอุปกรณ์เครื่องใหม่ ถ้าไม่ใช่ท่านกรุณาติดต่อกลับทันที 

แต่เนื่องจาก แมสเสจผ่านมาทางระบบ จึงไม่ได้ระวังอย่างใด  ในช่วงเวลานี้นั้นและปิดเครื่องมือถือไป เพราะว่าเป็นเวลาดึกแล้ว แต่ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมธนาคาร SCB  ไม่บล็อกบัญชีทันที เมื่อมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยการเข้าลงทะเบียนของเครื่องใหม่  ต่อมาเมื่อเปิดมือถือเพื่อใช้งานในวันรุ่งขึ้นตามปกติ ในเวลา 22.00 น ของวันที่ 10ธันวาคม  2563 จึงเห็น message แจ้งจาก SCB Connect ว่า มีรายการโอนเงิน ไปวันที่  9 ธันวาคม 2563 ออกจากบัญชีของตนเมื่อเวลา 22.30 น.จำนวน 120,000 บาทเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม  2563 จึงโทรศัพท์สอบถามกับ SCB Call Center ว่า มีการโอนเงินจริง แต่ตนไม่ได้เป็นผู้โอน ในฐานะ เจ้าของบัญชีธนาคาร

โดยเบื้องต้นทาง Call Center ของธนาคาร SCB แจ้งว่า ทางธนาคารจะไม่รับผิดชอบ เพราะว่ามีการทำรายการโอนเงินจริง และเจ้าของบัญชีใส่รหัส(โอทีที)ของตัวเองเข้าไปจริง ทำให้ตนกังวลใจและถามหาความรับผิดชอบของธนาคาร SCB ที่ไม่บล็อกลิงค์หลอกเมื่อมีการแจ้งมาว่า มีการลงทะเบียนโดยใช้อุปกรณ์ใหม่ให้โอนเงินดังกล่าวตั้งแต่ต้น
“ขณะนี้มีการตรวจสอบเชิงลึก ทราบว่า ปลายทางบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ที่โอนเงินเข้าไปในชื่อของนางสาวจันทร์ทิพย์ เรืองน้อย สาขาตึกซัน ทาวน์เวอร์ นั้น ได้มีการแจ้งอายัดบัญชีนี้แล้ว เพราะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวหลายคดีตามหมายของสถานีตำรวจหลา ตนได้ไปตยท้องที่ โดยในเบื้องต้น มียอดเงินที่โอนเข้าบัญชีนี้ซึ่งเป็นยอดเงินจากบัญชีของ นส. วรรยา เจริญโพธิ์

อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ใช้บัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB มีความรอบคอบและระมัดระวัง อย่าเข้าไปกดลิงค์หรือกรอกข้อมูลที่เหล่ามิจฉาชีพส่งมาหลอกลวง เพราะอาจจะถูกหลอกถอนเงินออกจากบัญชีได้โดยง่าย และอยากจะวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินคดีจับกุมผู้กระทำผิดและนำทรัพย์สินคืนผู้เสียหายโดยเร็ว ขณะเดียวกันธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบกับลูกค้าให้มากกว่าที่แจ้งว่า จะไม่รับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2563 ตนเองยังได้รับข้อความให้ลงทะเบียนในลักษณะหลอกลวงดังกล่าวอยู่เลย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"