บทเรียนสารสาสน์"สช."บังคับ โรงเรียนเอกชน ตั้งรองผอ.


เพิ่มเพื่อน    

14ธ.ค.63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า จากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เห็นว่าการบริหารงานของโรงเรียนเอกชนยังมีจุดที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดปัญหาที่ต้องมีผู้บริหารระดับสูงตัดสินใจแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน  โรงเรียนกลับไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะผู้อำนวยการโรงเรียนติดภารกิจต้องไปปฏิบัติงานภายนอก  ไม่อยู่ที่โรงเรียน จะหาคนที่ตัดสินใจแทนก็ไม่มี   เนื่องจากโรงเรียนเอกชนไม่มีรองผู้อำนวยการโรงเรียนเหมือนกับโรงเรียนของรัฐ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว สช. จึงได้สั่งการให้โรงเรียนเอกชนทุกแห่งทำการแต่งตั้งรองผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ และช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนบริหารงานภายในโรงเรียน เวลามีปัญหาเร่งด่วนจะได้มีผู้บริหารโรงเรียนคอยตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที เนื่องจากโรงเรียนเอกชนจะมีความแตกต่างจากโรงเรียนรัฐ โดยในส่วนของโรงเรียนรัฐการจะแต่งตั้งรองผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องขึ้นอยู่กับการกำหนดตำแหน่ง และจำนวนเด็ก สำหรับโรงเรียนเอกชนไม่ว่าจะมีขนาดไหนก็สามารถแต่งตั้งรองผู้อำนวยการโรงเรียนได้ แต่ที่ผ่านมาที่โรงเรียนไม่ตั้งรองผู้อำนวยการโรงเรียน โดยให้เหตุผลว่าเพราะครูในโรงเรียนไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา
           
“จากนี้ สช.จะแจ้งให้ทางโรงเรียนแก้ปัญหาโดยการขอหนังสืออนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาให้กับครูที่มีใบประกอบวิชาชีพครูมาไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือหากคนใดไม่ถึง 5 ปี แต่ได้รับการแต่งตั้งจากโรงเรียนให้ทำหน้าที่ดูแลงานด้านการบริหาร หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าแผนกมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี ก็สามารถได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาเป็นการชั่วคราวตามกติกาที่คุรุสภากำหนดได้ เมื่อได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษามาแล้วโรงเรียนก็สามารถตั้งคนเหล่านี้เป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียนซึ่งจะตั้งกี่คนก็ได้ ทั้งนี้เชื่อว่าจะช่วยให้การบริหารงานโรงเรียนเอกชนมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น"เลขาฯ กช. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"