บุกรวบขบวนการลักลอบตัดไม้ตะเคียนทองอายุ 100 ปีในป่าสะเมิง แฉผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ส่งขายวัด


เพิ่มเพื่อน    

14 ธ.ค.63 - พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. เปิดเผยว่า จากการสืบทราบว่า มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลลักลอบตัดไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ โดยใช้รถยนต์หลายคัน ขนย้ายออกจากป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ลำเลียงไปเส้นทาง อ.แม่แตง จ. เชียงใหม่ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สปฟ.กรมป่าไม้ นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณริมน้ำบ้านลานคำ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ที่มีการลักลอบตัดไม้ตะเคียนใหญ่ อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี กำลังเตรียมขนย้าย ออกจากพื้นที่ ไป อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยทำเป็นขบวนการ และมีอิทธิพลไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ท้องที่บ้านทรายมูล หมู่ที่ 5 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบไม่พบไม้ที่ถูกตัด พบเพียงร่องรอยการทำไม้ และร่องรอยการขนย้ายไม้ จนท.พบชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจึงสอบถาม ทราบว่ารถบรรทุกไม้จำนวน 6 คัน วิ่งไปตามเส้นทางสายสะเมิง-แม่ริม เมื่อทราบดังนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงออกติดตาม จนถึงพื้นที่หมู่ 1 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบรถบรรทุกจำนวน 6 คัน บรรทุกไม้ขนาดใหญ่ มีผ้าใบปกคลุมปิดบังสายตาไว้ จึงส่งสัญญาณให้หยุด

จากการตรวจสอบรถบรรทุกทั้ง 6 คัน พบไม้ตะเคียนทองเป็นท่อนขนาดใหญ่ยักษ์ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามมีลักษณะใหม่ ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือไม่เคยผ่านการเป็นเครื่องมือ เครื่องใช้มาก่อน ไม่พบรูปรอยดวงตราของทางราชการใดๆ ตีประทับไว้แต่อย่างใด จึงทำการตรวจยึดไม้ตะเคียนทอง ทั้งหมดจำนวน 7 ท่อน ปริมาตร 49.47 ลบ.ม. รัฐเสียหายเป็นเงิน 865,725. บาท พร้อมรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 6 คัน ควบคุมตัวคนขับรถบรรทุกไม้ รวม 6คน ประกอบด้วย นายสมคิด ตาสุข อายุ 61 ปี นายนิวัฒน์ กาวิลา อายุ 36 ปี นายนิวาส จันทร์แดง อายุ 40 ปี นายวิเชียร วิญญา อายุ 45 ปี นายอนันต์ เป็นใจ อายุ 46 ปี นายมงคล เรือนเงิน อายุ 57 ปี

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ยักษ์ ชุดดังกล่าว ได้ถูกตัดโค่นไว้ก่อนแล้ว และกลุ่มขบวนการได้ร่วมกันใช้เครื่องจักรเข้ามาตัดทอนและลำเลียงออกจากป่า โดยทำเป็นกลุ่มขบวนการใหญ่มีนาย "ม" เป็นผู้มีอิทธิพล มีประวัติการทำไม้ในพื้นที่มาตลอด โดยไม้ขนาดใหญ่ยักษ์นี้จะนำไปขายให้วัดแห่งหนึ่ง ใน อ.แม่แตง

คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า พื้นที่ที่มีการทำไม้ ตัดฟันไม้ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และไม่มีเอกสารการครอบครองที่ดิน ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และการทำไม้ในที่สาธารณะประโยชน์ ตามที่มีการกล่าวอ้าง ในเอกสารที่มอบให้เจ้าหน้าที่นั้น การทำไม้ดังกล่าว ต้องกระทำตามระเบียบแนวปฏิบัติ เกี่ยวกับการทำไม้ของกรมป่าไม้ และการทำไม้ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ดังนั้นการกระทำลักษณะดังกล่าว ของบุคคลทั้ง 6 และผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นการกระทำความผิด ดังนี้

1. พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐาน“ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต”มาตรา 69 ฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครอง ซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรัฐบาลขาย ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่”, มาตรา 73 วรรคสอง แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าไม้ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ฉบับที่ 106/2557เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ฉบับที่ 7 พ.ศ.2525 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 (2)“ไม้อื่นเป็นต้นหรือเป็นท่อน อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่างรวมกัน เกินยี่สิบต้นหรือท่อนหรือรวมปริมาตรไม้เกินสี่ลูกบาศก์เมตร หรือไม้ที่ได้แปรรูปแล้ว รวมปริมาตรไม้เกินสองลูกบาศก์เมตร ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่หนึ่งปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่ห้าหมื่นบาทถึงสองล้านบาท”

2. พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันทำไม้  หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสีย แก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่” มาตรา 26/4 ผู้กระทำ หรือละเว้นการกระทำ ด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการทำลาย หรือ เป็นเหตุให้เกิดการทำลาย หรือทำให้สูญหาย หรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผู้นั้น  มีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย ตามมูลค่าทั้งหมด ของทรัพยากรธรรมชาติ ที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกัน จัดทำบันทึกจับกุม และตรวจยึด พร้อมตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน นำส่ง พนักงานสอบสวน.สภ.แม่ริม ดำเนินคดี และจะเร่งติดตามผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการกระทำความผิด ทุกคนมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"