ตร.ตั้งศูนย์คุมเลือกอบจ. พท.โวยพบกลโกงเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กปั๊ด" ตั้งศูนย์ดูแลความสงบเรียบร้อยเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ พร้อมส่ง ตร.ชุดเคลื่อนที่เร็วประสาน กกต.จับพวกทำผิด กม. "พท." โวยพบกลโกงเลือกตั้งอื้อ อ้าง ปชช.ร้องเรียนโดนเก็บบัตรประชาชน  แถมขู่ไม่แจกเบี้ยคนชรา ปูด "นครพนม" คนต่อคิวปั๊มน้ำมันหัวคะแนนรับคูปองแลกเงินสดซื้อสินค้า "ธนาธร" ปลุกคนปากน้ำ-ชลบุรีล้มขั้วเก่าตระกูลเดิม
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 14 ธ.ค. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงการเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด  (อบจ.) ว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ลงไปดูแลการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุนและรองรับภารกิจจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ โดยมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศในการรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ
    พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะแบ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว, ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง, ชุดรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้ง สถานที่นับคะแนน, ชุดรักษาความปลอดภัยการพิมพ์ การขนส่ง การเก็บรักษาบัตร และอุปกรณ์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีข้อสั่งการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารับการฝึกอบรมในการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับภารกิจการสนับสนุนการเลือกตั้งตามระเบียบ กฎหมาย การจัดทำแผนการปฏิบัติการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร แผนเผชิญเหตุ การซักซ้อมปฏิบัติภารกิจการเลือกตั้ง และกำชับการวางตัวเป็นกลางของเจ้าหน้าที่ และให้ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  ตลอดจนกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
    "ได้ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับตรวจสอบกำกับดูแลควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ โดยไม่ให้เกิดความบกพร่อง โดยให้มีการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย แผนเผชิญเหตุ ขั้นตอนการปฏิบัติ รวมถึงมีวงรอบการตรวจสอบผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด" พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าว
    โฆษก ตร.กล่าวว่า กกต.ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 20  ธ.ค.63 เป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้นในวันที่ 19 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา  18.00 น. ไปจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันที่ 21 ธ.ค.63 จะไม่สามารถจำหน่ายหรือจัดเลี้ยงสุราได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000  บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
    ขณะที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.อรุณี กาสยานนท์  โฆษกพรรค พท.แถลงว่า พรรคให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง อบจ.เพราะเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนได้สามารถบริหารจัดการงบประมาณ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง ดังนั้นประชาชนต้องตื่นตัวในการออกมาใช้สิทธิ์  พรรคส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นจำนวน 25 เขต เพราะมุ่งหวังกระจายอำนาจให้ประชาชนแสดงพลังกำจัดอำนาจรัฐราชการ โดยในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ พรรคจะจัดงานเสวนาหัวข้อ "เพื่อไทย Forum" เรื่อง "คิดใหม่ ทำใหม่ อบจ. 2021 :  สร้างโอกาสใหม่ เพื่ออนาคตท้องถิ่นไทย"  
พท.โวย อบจ.ซื้อเสียงอื้อ
    "ขณะนี้มีการร้องเรียนเข้ามาที่พรรคเพื่อไทย มีการซื้อเสียงในหลายพื้นที่ มีการเก็บบัตรประชาชน การข่มขู่ว่าจะไม่แจกเบี้ยคนชรา และตัดงบประมาณท้องถิ่นนั้นๆ  พรรคจึงขอเรียกร้องให้ กกต.ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่นทำหน้าที่ของตนเอง โดยการลงไปตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดให้คุ้มกับภาษีของประชาชน" น.ส.อรุณีกล่าว  
    ถามถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ระบุมีเจ๊คนหนึ่งที่อาจทำให้พรรคเพื่อไทยพัง เพราะเคยทำพังมาแล้วในสมัยนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกฯ โฆษกพรรค พท.กล่าวว่าเป็นการกล่าวอ้างที่เลื่อนลอย ไม่ได้ระบุตัวตน หลายคนในพรรคเพื่อไทยก็ถูกตั้งฉายาว่าเป็นเจ๊ แม้แต่ตนเองก็ถูกเรียกว่าเจ๊ ดังนั้นขอให้ระบุชื่อออกมาว่าเป็นใคร
    ส่วนนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมภาพประชาชนหลายคนปิดบังใบหน้า ซึ่งมีลักษณะคล้ายกำลังรออะไรบางอย่างที่สถานที่แห่งหนึ่ง โดยระบุว่า "หยาม กกต.นครพนม และ กกต.กลางซึ่งหน้า 14 ธ.ค.63 เวลา 10.00 น. ขณะรอขึ้นเครื่องบินเข้า กทม.ได้รับภาพถ่ายที่ประชาชนกำลังทยอยเดินทางมาที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีทั้งนครพนมว่าเป็นหัวคะแนนใหญ่ของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.นครพนมคนหนึ่ง แจ้งให้ประชาชนมารับคูปองแลกเงินสดซื้อสินค้าในปั๊มแห่งนั้น"
    "ทำกันเอิกเกริก กลางวันแสกๆ ไม่อายฟ้าดิน ไม่เกรง  กกต. ไม่เกรงเจ้าหน้าที่บ้านเมืองแต่อย่างใด ผมเดินไปเดินมาชาวบ้านก็เข้ามาทัก มายกมือไหว้ เพราะเคยเป็นนายอำเภอเมืองนครพนมเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ได้สอบถามว่ามาทำอะไรกันลุง รถเต็มปั๊มเลย ลุงก็ยิ้มอายๆ อ้อมแอ้มๆ  ตอบว่ามารอเพื่อน ก็เลยแนะนำไปว่าแบ่งไปซื้อของใส่บาตรบ้างนะ แล้วก็หัวเราะกันทั้งกลุ่มที่มาเข้าคิวรอคอย" นายชวลิตกล่าว
    ส.ส.นครพนม พรรค พท.ผู้นี้ระบุว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าการหาคะแนนด้วยวิธีนี้เกินงาม เกินความสมควรไปมาก  เพราะเอิกเกริกกลางวันแสกๆ ไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม เหมือนบ้านนี้เมืองนี้เป็นของข้าที่ กกต.ต้องเกรงใจ  เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องเกรงใจ ทำอะไรข้าและพวกพ้องไม่ได้ อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าคนนครพนมรักศักดิ์ศรี รักความยุติธรรม รักประชาธิปไตย ซึ่งบทเรียนในประวัติศาสตร์การเมืองเป็นอุทาหรณ์สอนใจมาทุกครั้ง มั่นใจว่าชาวนครพนมจะสอนบทเรียนประชาธิปไตยแก่ผู้ที่ขายอุดมการณ์ประชาธิปไตยอีกครั้งในวันที่ 20 ธ.ค.นี้
    วันเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปยัง จ.สมุทรปราการเพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นช่วยนายธัชชัย เมตโต ผู้สมัครนายก  อบจ.สมุทรปราการ พร้อมทีมผู้สมัคร ส.อบจ.รณรงค์หาเสียง โดยเริ่มต้นที่บริเวณร้านลูกน้ำบุฟเฟต์หมูกระทะ ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ขึ้นรถแห่หาเสียงผ่านตลาดแสงทอง ตลาดแสงตะวัน ตลาดนัดทอแสง ตลาดช้อนทอง ตลาดสดเคหะบางพลี ไปถึงจุดสุดท้ายที่บริเวณหมู่บ้านเคหะบางพลี
'ทอน' ปลุกปากน้ำล้มขั้วเก่า
    นายธนาธรกล่าวว่า จ.สมุทรปราการถูกผูกขาดทางการเมืองมาเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี นี่คือโอกาสดีที่จะเปลี่ยนแปลงให้ จ.สมุทรปราการพัฒนาไปไกลมากกว่านี้  สมุทรปราการต้องไม่ใช่สมบัติของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง  สมุทรปราการต้องโปร่งใสและปราศจากอิทธิพล คุณธัชชัยคือโอกาสที่ดีที่สุดในการยุติการผูกขาดทางการเมือง และคือความหวังที่ดีที่สุดของคนสมุทรปราการที่จะเปลี่ยนแปลง
    "อยากให้ประชาชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โอกาสเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว  อย่านอนหลับทับสิทธิ์ ขอให้ประชาชนชาวสมุทรปราการออกไปกำหนดอนาคตจังหวัดของท่านเอง นี่คือโค้งสุดท้ายของการตัดสินใจ พวกเราคณะก้าวหน้ายังต้องการแรงสนับสนุนจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนมากในการต่อสู้กับการเมืองเก่า ถ้าพ่อแม่พี่น้องไม่ช่วยกันรณรงค์ ถ้าเราไม่ได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่พี่น้องประชาชน ลำพังเราต่อสู้กับการเมืองอิทธิพลที่ซื้อสิทธิ์ซื้อเสียงไม่ไหว หนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของทุกท่านมีความหมาย ถ้าท่านไม่ช่วยเราคณะก้าวหน้ารอบนี้ สมุทรปราการจะอยู่กับกลุ่มอิทธิพลการเมืองเดิมๆ ไปอีกสี่ปี" นายธนาธรระบุ
    ต่อมานายธนาธรยังได้โพสต์เฟซบุ๊กหาเสียงให้ผู้สมัคร จ.ชลบุรี โดยระบุว่า "ตัดสินอนาคตชลบุรี : เลือกการเมืองเก่าหรือการเมืองใหม่ เลือกประชาธิปไตยหรือสนับสนุนอำนาจเดิม จ.ชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีงบประมาณ อบจ. มากที่สุดในประเทศไทย คือ 3,500 ล้านบาทต่อปี หมายความว่าในหนึ่งวาระ (4 ปี) ของการดำรงตำแหน่งนายก  อบจ. บริหารงบประมาณทั้งสิ้น 14,000 ล้านบาท"
    "ที่ผ่านมาชลบุรีถูกผูกขาดทางการเมืองมาหลายปี ผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนั้นก็เป็นตระกูลเดียวกับบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระดับประเทศ หรือเป็นผู้บริหารท้องถิ่นในระดับเทศบาล และที่สำคัญเป็นกลุ่มคนที่อุ้มชูการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์มาตั้งแต่การรัฐประหาร 2557" นายธนาธรระบุ
    ที่ จ.บุรีรัมย์ นายเศรษฐพร เบญจศรีรักษ์ ปลัดองค์การบริการส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ อบจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า กกต.ท้องถิ่นพร้อมแล้วที่จะจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) บุรีรัมย์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยจัดเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไว้รองรับเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความโป่รงใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม พร้อมทั้งย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องวางตัวเป็นกลาง
    นายเศรษฐพรกล่าวว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.และ  ส.อบจ.บุรีรัมย์ครั้งนี้ใช้เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งและดูแลความสงบเรียบร้อยทั้งหมดกว่า 42,000 คน ใน 23 อำเภอ  2,880 หน่วยเลือกตั้ง จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,244,619  คน ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าจะมีความรุนแรง แม้จะมีการร้องเรียนเข้ามายัง กกต.จังหวัดบ้างแล้วก็ตาม  
    "ขอแจ้งเตือนผู้สมัครที่จะลงพื้นที่หาเสียงให้ระมัดระวัง อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ พร้อมทั้งขณะนี้ กกต.กลางและ กกต.จังหวัดได้ส่งชุดสืบสวนหาข่าวลงพื้นที่ เพื่อไปเข้าไปสืบสวนหาข่าวในพื้นที่แล้ว หากมีการกระทำผิดก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้งได้"  ผอ.การเลือกตั้งประจำ อบจ.บุรีรัมย์กล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"