สั่งล่าโกง‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ‘คนละครึ่งเฟส2’สุดคึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

 

"คลัง" แจงพร้อมประสาน ก.ท่องเที่ยวฯ หากตรวจสอบพบมีกรณีโกงเราเที่ยวด้วยกัน "บิ๊กตู่" ฮึ่ม! ต้องจัดการเด็ดขาด ขณะที่โคงการคนละครึ่งเฟส 2 พร้อมแล้วลงทะเบียน 16 ธ.ค.นี้ ยืนยันไม่มีระบบล่มแน่นอน ระบุรอบใหม่เปิดรับ 5 ล้านสิทธิ์ เหมาะสมตอบโจทย์ครบทุกคน พร้อมโยนฝ่ายนโยบายตัดสินใจขยายสิทธิ์เพิ่มหากกระแสตอบรับยังแรง
    เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.63 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การทุจริตทั้งในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องไปจัดการ เพราะเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลมาตรการโดยตรง กระทรวงการคลังมีหน้าที่โอเปอเรเตอร์ให้เท่านั้น ซึ่งถ้าพบความผิดปกติ ทุจริต กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยก็จะแจ้งให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไปดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้มีการประสานงานกันตลอดเวลา โดยล่าสุดได้รับรายงานว่าสิทธิ์จองห้องพักในระยะแรกที่จำนวน 5 ล้านสิทธิ์ ได้ใช้เต็มไปแล้ว
    นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยืนยันว่าการทุจริตทั้งในโครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการคนละครึ่ง ธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด สามารถตรวจสอบได้ โดยที่ผ่านมาพฤติกรรมการทุจริตก็มีหลายรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตในกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ก็จะเกิดเป็นรูปแบบหรือแพตเทิร์นในการทุจริตขึ้นมา ซึ่งบางแพตเทิร์น ก็เป็นการทุจริตในช่วงเวลาสั้นๆ บางแพตเทิร์นที่คนทุจริตมั่นใจว่าได้ผล ก็ทำนานหน่อย แต่ตรวจสอบได้หมด ซึ่งธนาคารกรุงไทยก็จะส่งข้อมูลให้กระทรวงการคลังและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปดำเนินการ ซึ่งคงบอกไม่ได้ว่าแพตเทิร์นการทุจริตเป็นรูปแบบใดบ้าง เพราะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา เพื่อป้องกันการจับได้
    วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้พูดในที่ประชุม ครม.ถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ภายหลังได้รับรายงานว่าการมีแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างโรงแรมกับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในลักษณะที่มีการโกงเกิดขึ้น
    "พล.อ.ประยุทธ์จึงได้สั่งการว่าต้องตรวจสอบให้เจอว่าคนกลุ่มนี้คือคนกลุ่มไหน และเป็นโรงแรมที่ไหน ซึ่งต้องดำเนินการจัดการขั้นเด็ดขาดด้วยการฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างและแบบอย่าง เวลาเรามีโครงการอะไรดีๆ ของรัฐบาลออกมาก็ไม่ควรไปร่วมมือทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ" รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรีระบุ
    นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการคนละครึ่งที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบพบการทุจริต ทั้งในฝั่งร้านค้าและผู้ได้สิทธิ์ รวมกว่า 700 กรณี ถือว่าไม่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการ 10 ล้านคน และใช้จ่ายจริงแล้ว 9.5 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการเอาผิด เรียกค่าเสียหายคืนกับ ผู้ที่ทุจริตทั้งหมด
    นอกจากนี้ ในวันที่ 16 ธ.ค.2563 จะเป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนมาตรการ “คนละครึ่งเฟส 2” อีก 5 ล้านคน ผ่านเว็บไซต์ w ww.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. โดยธนาคารกรุงไทยยืนยันว่าระบบมีความพร้อม ไม่มีปัญหาระบบล่ม สามารถรองรับปริมาณการลงทะเบียนได้สูงสุด 5 แสนรายการต่อนาที แต่ในทางปฏิบัติ อาจจะระบบมีหน่วงๆ อยู่บ้าง แต่จะไม่มีปัญหาอะไร สามารถลงทะเบียนได้ครบ จากนั้นให้รอเอสเอ็มอียืนยัน เพื่อโหลดแอปพลิเคชันเป๋าตัง และเริ่มใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31มี.ค.2564 ส่วนผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไปแล้วในรอบแรก 10 ล้านคน ก็สามารถกดยืนยันสิทธิ์เพื่อรับเงินเพิ่มอีก 500 บาท ผ่านเป๋าตัง ในวันที่ 16 ธ.ค.2563 เช่นกัน
    นางสาวกุลยากล่าวอีกว่า หากมีการลงทะเบียนเต็ม 5 ล้านคนอย่างรวดเร็วในเฟส 2 และจะมีการขยายจำนวนผู้รับสิทธิ์หรือไม่ จะต้องขอรอดูผลการลงทะเบียนก่อน และฝ่ายนโยบายจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ แต่จากข้อมูลการลงทะเบียนในเฟส 1 ที่ผ่านมา เชื่อว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านคนเป็นตัวเลขที่เหมาะสม เพราะจากการเปิดลงทะเบียนเก็บตกในเฟส 1 อีก 2.5 ล้านคน มีผู้มารอลงทะเบียน 7 ล้านคน และเก็บตกรอบ 3 อีก 7 แสนคน มีผู้มารอลงทะเบียนเพียง 4 ล้านคนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากโครงการได้รับความนิยม ก็เชื่อว่าจะมีผู้มารอลงทะเบียนเพิ่มขึ้นได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"