มาตามคาด‘เจ๊อรุณี’ไล่‘บิ๊กตู่’พ้นเก้าอี้เหตุปล่อยฝุ่นพิษอาละวาด


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.2563 - น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 โดยบางพื้นที่ค่าฝุ่นทะลุ 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ กทม. มีค่าฝุ่นอยู่ที่อันดับ 6 ของโลกว่า  รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ทั้งที่มีแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้าน ฝุ่นละออง ที่รัฐบาลได้อนุมัติให้แผนดังกล่าวนี้ผ่านมติ ครม.ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา  ออกมาตรการแก้ปัญหาสวยหรู  แต่ไม่ตอบโจทย์แม้แต่น้อย  โดยใช้งบประมาณของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติในการจัดการปัญหานี้  มีการออกแผนเฉพาะกิจสวยหรู ทั้งการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมรายงานฝุ่นละออง หรือการใช้แอปพลิเคชันบัญชาการการดับไฟป่า ที่ควรจะเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา  แต่ตอนนี้เห็นเพียงผู้นำประเทศ อย่าง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีออกมาบอกให้ประชาชนดูแลตัวเอง  ทั้งที่เป็นหน้าที่ในการดูแลชีวิตและความปลอดภัยของพลเมืองในประเทศ   จึงขอตั้งคำถามไปถึงรัฐบาลว่าคนไทยจะมีผู้นำประเทศไว้ทำไม   เพราะยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์อยู่  ยิ่งถ่างความเหลื่อมล้ำในการมีชีวิตอยู่รอดของประชาชนให้กว้างขึ้น  ประชาชนต้องดิ้นรนกันเอง บางครอบครัวต้องยอมเป็นหนี้สินเพื่อซื้อเครื่องฟอกอากาศที่มีราคาสูง  ซื้อหน้ากากอนามัยราคาแพงมาใช้  ในขณะที่หลายครอบครัว  ต้องทนรับสภาพชะตากรรมชีวิต ไม่มีสิ่งป้องกันใดๆ นอกจากหน้ากากอนามัยเก่า หรือบางคนไม่มีเงินแม้แต่จะซื้อหน้ากากไว้ใช้ป้องกันตัวเอง

โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุว่า หมดแล้วเวลาที่รัฐบาลจะโยนบาปให้ประชาชน รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งมาอย่างยาวนานกว่า 6 ปี และผู้ว่า กทม.ที่ คสช.แต่งตั้งมายังอยู่ในหน้าที่แต่ไม่เคยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง  ถนัดแต่ทำแบบผักชีโรยหน้า เอาละอองน้ำไปฉีดใกล้เครื่องวัดค่าฝุ่นละออง  แม้จะพยายามแก้ปัญหาก็ทำแบบวัวหายล้อมคอกอย่างมาตรการการควบคุมจำกัดรถวิ่ง หรือตรวจจับควันดำที่ทำไม่จริงจัง หรือมาตรการควบคุมการก่อสร้าง อาคารและโครงการขนาดใหญ่ ที่ยังปล่อยปละละเลย ไม่มีการป้องกันที่เพียงพอ   จนอดสงสัยไม่ได้ว่างบประมาณที่รัฐบาลถืออยู่  มีประชาชนอยู่ในนั้นหรือไม่  หรือรัฐบาลนี้ถนัดแต่ดำเนินคดีการเมืองอย่างเดียวจนไม่สนใจปัญหาคุณภาพชีวิตประชาชน  

"ตอนนี้ประชาชนมีทางเลือกไม่กี่ทางว่าจะมีชีวิตรอดได้อย่างไร จะตายเพราะเศรษฐกิจแย่  ตายเพราะโควิด-19 ตายเพราะฝุ่นหรือตายเพราะมีผู้นำอย่าง พล.อ.ประยุทธ์กันแน่ พรรคเพื่อไทยจะขอทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ เราจะทวงถามทั้งในสภาและถึงคณะกรรมาธิการต่างๆ จะไม่ยอมปล่อยผ่านเรื่องนี้แน่นอน” น.ส.อรุณีกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"