เดินสายขึ้นโรงพัก 3นิ้วเจอแจ้งข้อหารายวันไทยภักดียุใช้ม.112ทั่วปท.


เพิ่มเพื่อน    

 

"แกนนำ 3 นิ้ว" เดินสายขึ้นโรงพัก "เพนกวิน" เจอแจ้งอีก 5 ข้อหาวันนำม็อบชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเดือน ต.ค.  "แอมมี่" โดนสาดสีใส่ตำรวจ "อานนท์" ปัดแตกหักกลุ่มปลดแอก  บอกแค่เห็นต่างไม่ใช่ขัดแย้ง "ทราย" โพสต์หมาย 112 ส่งถึงบ้าน  "ไทยภักดี" ยกเลิกชุมนุมหนุนใช้ ม.112 ลั่นเดินหน้าเอาผิดผู้คุกคามสถาบัน "บิ๊กตู่" รอเคาะชื่อ กก.สมานฉันท์ "สมพงษ์” ฟุ้งฝ่ายค้านมีหมัดเด็ดซักฟอกรัฐบาล
    ที่ สน.สำราญราษฎร์ วันที่ 16 ธ.ค. เวลา 10.30 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ พร้อมด้วยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา โดยนายพริษฐ์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทำให้เสียทรัพย์ จากการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563 ส่วนนายไชยอมร มารับทราบข้อกล่าวหาจากกรณีชุมนุมสาดสีใส่ตำรวจเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2563
    นายพริษฐ์กล่าวก่อนพบพนักงานสอบสวนว่า มารับทราบข้อกล่าวหาฐานทำให้เสียทรัพย์ จากกรณีการชุมนุมทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ระดมมวลชนให้ขึ้นไปนำกระถางต้นไม้บนฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยออกมาวางไว้ข้างๆ เท่านั้น ไม่เข้าใจว่าเข้าข่ายการทำให้เสียทรัพย์อย่างไร คิดว่าเป็นการแจ้งข้อหาเพื่อสกัดขาให้ยุ่งเหยิง สร้างภาระในการต่อสู้คดี
    "หากคดีไม่มีมูลขึ้นมา เจ้าหน้าที่จะรับผิดชอบอย่างไร ถ้ากล้าใช้อำนาจก็ต้องกล้ารับผิดชอบด้วย แต่ก็ไม่ทราบว่าตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหาอื่นหรือไม่ เนื่องจากวันนี้นายอานนท์ นำภา ถูกหมายเรียกในคดี ม.112 แม้ผมจะยังไม่ถูกแจ้งข้อหานี้ แต่ก็ไม่ทราบได้ อย่างไรก็ตาม ผมมองว่า ม.112 เป็นดาบที่บิ่นแล้ว เพราะถูกฟันหินมาหลายปี พอง้างจะฟันก็ไม่น่ากลัวแล้ว" นายพริษฐ์กล่าว
    ต่อมานายพริษฐ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังพบพนักงานสอบสวนว่า เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.บ.การโฆษณาเครื่องขยายเสียง และพ.ร.บ.จราจร นอกเหนือจากข้อหาทำให้เสียทรัพย์
    "ทราบมาว่ากรุงเทพมหานครในฐานะผู้เสียหายได้ตีมูลค่าความเสียหายจากการขนต้นไม้ออกไปตั้งข้างๆ เป็นค่าปรับกว่า 2 แสนบาท ไม่ทราบว่าตั้งข้อหานี้ได้อย่างไร ซึ่งทนายความจะทำเรื่องตรวจสอบ เพราะกระถางไม่แตก เพียงย้ายกระถางไปเท่านั้น" นายพริษฐ์กล่าว
    จากนั้นเวลา 13.00 น. นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร พร้อมทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในคดีอาญา ม.112 จากการชุมนุมทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาการสอบสวนนานกว่า 2 ชั่วโมง
    นายอานนท์กล่าวว่า ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาตาม ม.112 ซึ่งได้ให้การปฏิเสธไป และตำรวจนัดพบอีกครั้งวันที่ 25 ม.ค.2564
อานนท์ยันม็อบไม่ขัดแย้ง
    ถามถึงกรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอกเสนอแนวคิดเรื่องระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ นายอานนท์กล่าวว่า ขบวนนี้มีความคิดเห็นหลากหลาย มองว่าเป็นสิทธิในการแสดงออก เป็นเรื่องที่สามารถถกเถียงกันได้ตามระบอบประชาธิปไตย โดยเรามีจุดร่วมสำคัญคือ 3 ข้อเรียกร้อง ซ้ำยังมองว่าเป็นผลดีเมื่อมีคนตั้งคำถามหรือเสนอเรื่องใหม่เพื่อให้คนได้ขบคิด ซึ่งเป็นเพียงความเห็นที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ความขัดแย้ง
    "ในสังคมมีระบบการปกครองหลายรูปแบบ แต่ความเป็นไปได้จริงๆ อยู่ที่ความเห็นร่วมกันของคนในสังคม เช่น สังคมไทยตอนนี้ที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แต่เมื่อมีความเห็นที่เปลี่ยนไปในระบบอื่นก็เป็นความเห็นที่ถกเถียงกันได้ ยืนยันว่า 3 ข้อเรียกร้องเป็นฉันทามติของคณะราษฎรและประชาชน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ แม้จะเคยมีคนเสนอให้ลดเหลือ 2 ข้อ แต่ตอนนี้มันกลมกล่อมแล้ว" นายอานนท์กล่าว
    ถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ตั้งแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนไปแจ้งความดำเนินคดี ม.112 นายอานนท์กล่าวว่า เราไปไกลกว่าเรื่อง ม.112 เพราะเป็นเรื่องการปฏิรูปสถาบัน เมื่อบ้านเราชำรุดตรงไหนก็ต้องบอกข้อบกพร่อง เราติติงเพื่อให้ได้รับการแก้ไข หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็แอ่นอกรับทราบข้อกล่าวหาแล้วเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย การแจ้งความ ม.112 ในตอนนี้เริ่มเลอะเทอะ
    "ขอเตือนว่าหากเป็นคดีที่ไม่เข้าข่ายแน่ๆ ก็เตรียมรับหมายศาลเพราะเรามีทีมงานที่จะฟ้องกลับแน่นอน การแจ้งข้อหาดังกล่าวในตอนนี้สะท้อนภาวะความกลัวการเปลี่ยนแปลงของคนรุ่นใหม่ เช่น การจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทนที่เขาใหญ่ที่เป็นปัญหา แต่งานที่อื่นยังคงจัดได้ สังคมต้องตระหนักว่าคนรุ่นใหม่ต้องการอะไร สิทธิเสรีภาพและการเปลี่ยนแปลง ขอให้เปิดใจรับฟังอย่างมีสติ ไม่งั้นสังคมคงอยู่ร่วมกันไม่ได้" แกนนำคณะราษฎรผู้นี้ระบุ
    ด้าน น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย ดารานักแสดง และเป็นแม่ยกแห่งชาติของม็อบคณะราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโชว์หมายเรียกคดี ม.112 ออกโดย สน.บางเขน ซึ่งนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร  เข้าไปแสดงความเห็นว่า #เพราะเราเพื่อนกัน  โดยทรายได้โพสต์ว่า อ่อ เพราะชั้นรับแอดเธอนี่เอง #ผิด โดยมีมวลชนเข้าไปคอมเมนต์เชิงตลกขบขันและด่าทอรัฐบาลจำนวนมาก
    นอกจากนี้ นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือบุ๊ง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พ่อบ้านม็อบคณะราษฎร ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ตั้งทนายรอไว้เลยดีกว่า ทนายคริส โปตระนันทน์ - Chris Potranandana ลูกรักเบอร์ 1 ของตนเอง" ทั้งนี้ นายคริส โปตระนันทน์ เป็นนักกฎหมายและผู้ร่วมก่อตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่
    ที่สำนักงานกลุ่มไทยภักดี จ.นนทบุรี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานยุทธศาสตร์กลุ่มไทยภักดี แถลงข่าวประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรม 1 สิทธิ์ 1 เสียง สนับสนุนมาตรา 112 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจต่อประชาชนในสิ่งที่ถูกต้องเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่สวนลุมพินี ในช่วงเย็นวันที่ 18 ธ.ค.63 โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์ความวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิค ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การจัดกิจกรรมให้ความรู้ประชาชน 1 สิทธิ์ 1 เสียงสนับสนุนมาตรา 112 จึงขอระงับไว้ก่อน
    "กลุ่มไทยภักดีจะยังเดินหน้ายุทธการหักคอเวียดกง สนับสนุนมาตรา 112 ด้วยการขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และพร้อมจะไปแจ้งความดำเนินตามมาตรา 112 ถ้าพบเห็นหลักฐานการกระทำที่เข้าข่ายความผิคมาตรา 112 ให้เก็บหลักฐาน และส่งมาที่อินบ็อกซ์ของเพจไทยภักดี ประเทศไทย ทางกลุ่มจะมีทนายอาสารวบรวมหลักฐานและเขียนสำนวนเพื่อส่งกลับให้ประชาชนท่านนั้นไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน" นพ.วรงค์กล่าว
    ประธานยุทธศาสตร์กลุ่มไทยภักดีกล่าวว่า ในวันที่ 17 ธ.ค. เวลา 10.00 น. กลุ่มไทยภักดีจะไปยื่นหนังสือถึง รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อเรียกร้องให้เร่งปฏิปแผนการใช้โซเชียลมีเดียที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงประเทศ และเป็นภัยคุกคามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษเองที่กำลังผลักดันกฎหมายในปีหน้าเพื่อเอาผิดกับเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ติ๊กต๊อก ถ้ามีการนำเสนอเนื้อหาสาระที่ผิดกฎหมาย เพราะหากยิ่งปล่อยทิ้งไว้ยิ่งเป็นอันตราย
บิ๊กตู่รอเคาะ กก.สมานฉันท์
    ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุม กมธ. ที่เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และแกนนำม็อบ 4 คน ได้แก่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายอานนท์ นำภา มาให้ข้อมูลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการชุมนุมทางการเมือง
    นายสิระกล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้มาชี้แจงต่อ กมธ. มอบให้ ผบ.ตร.มาชี้แจง แต่ ผบ.ตร.มอบให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มาชี้แจงแทน รวมถึงตัวแทน กสม.เข้าร่วมชี้แจง ส่วนแกนนำม็อบ 4 คนไม่ได้มาชี้แจงต่อ กมธ. ซึ่งที่ประชุม กมธ.มีข้อสรุปให้ยุติการสอบสวนคดีดังกล่าว โดยเห็นว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการชุมนุมแต่อย่างใด
    วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความชัดเจนในการคัดสรรตัวบุคคลเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า เขากำลังคัดเลือกกันอยู่ ก็ไปดูรายละเอียดของสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีกำหนดไว้อยู่อย่างชัดเจน มีสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย ซึ่งรายชื่อคณะกรรมการ
ยังไม่ถึงตน แต่เดี๋ยวเขาก็เสนอเข้ามาเอง ซึ่งจะมีทั้งพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายเห็นต่างและฝ่ายเห็นด้วยตามสัดส่วน
    ถามว่ามีชื่อนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็มีแต่ชื่อ ตั้งกันมาเรื่อยๆและก็ยังมีอีกหลายชื่อ แล้วมันต้องได้กี่คน ก็แค่คนเดียวก็ต้องไปหาชื่อกันต่อไป
    ซักว่ามีกระแสข่าวตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์จะหลุดโผในครั้งนี้ จะทำให้มีปัญหาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์แล้ว ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย สื่อก็ไปเขียนอะไรกันไม่รู้ว่าท่านโมโห แล้วจะมาโมโหตนได้อย่างไร ตนก็เคารพกติกา เขาให้ตั้งกี่คนก็ต้องตามนั้น จะไปตั้งมาก 4-5 คนได้อย่างไร บ้าหรือเปล่า
    "เขาก็คุยกันแล้วก็บอกว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร นายจุรินทร์ก็ได้คุยกับนายสุภรณ์แล้ว เป็นการพูดคุยกันเรื่องค้าขายเนื้อหมู ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ สื่อชอบไปเขียนกันเอง" นายกฯ กล่าว
    ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการส่งรายชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนของรัฐบาลที่มีข่าวว่าจะให้มาจากพรรคพลังประชารัฐ 1 คน และพรรคประชาธิปัตย์ 1 คนว่า ไม่ทราบ ตนเห็นแต่หนังสือที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีมาถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่าให้รัฐบาล หรือ ครม.ส่งผู้แทนไป 2 คนเท่านั้น ส่วนจะมีโควตาของพรรคไหนเท่าไหร่นั้นไม่ทราบ อยู่ที่เลขาธิการนายกฯ จะหารายชื่อแล้วเสนอให้นายกฯ พิจารณา ซึ่งเลขาธิการนายกฯ เคยมาคุยกับตนเหมือนกัน เห็นว่าคงต้องไปคุยกับทางวิปฯ หรือตัวแทนพรรคการเมือง
    “วันนี้สังคมไปมองว่าคณะกรรมการสมานฉันท์จะมาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งมันคงแก้ไม่ได้ ความขัดแย้งมีอยู่อย่างไรก็คงมีอยู่อย่างนั้น และคงจะแก้ไปโดยวิธีอื่นๆ แต่คณะกรรมการสมานฉันท์ที่กำลังพูดกันอยู่นี้เป็นการมองไปข้างหน้า แต่รายละเอียดต้องไปถามประธานชวน เพราะท่านเป็นเจ้าของความคิดนี้ ถึงมีคนเสนอว่าอาจจะต้องมีคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุดหรือ 3 ชุดอะไรทำนองนี้ รวมถึงกรอบเวลาด้วย ต้องไปถามทางสภาผู้แทนฯ” นายวิษณุกล่าว
    ที่รัฐสภา มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยพรรคก้าวไกล รวมทั้งผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เข้าร่วมในพิธีและแสดงความยินดี
    นายสมพงษ์กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้านมีช็อตเด็ดแน่ แต่จะให้แย้มออกมาคงไม่ได้ เดี๋ยวนายกฯ จะรู้ตัวแล้วเกิดมาฟังการอภิปรายขึ้นมาทั้งๆ ที่ท่านก็ไม่เคยฟัง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"