ตร.1.2แสนนายคุมเลือกอบจ.


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กปั๊ด" ส่งตำรวจ 1.2 แสนนายดูแลการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ จับตา 10 จว.พื้นที่แข่งขันดุเดือด กำชับ "บช.ภาค-สอบสวนกลาง" เสริมกำลังโรงพัก เผยไม่พบซุ้มมือปืนเคลื่อนไหว "กกต." ลั่นพร้อมเลือกตั้ง 20 ธ.ค.แล้ว มั่นใจร้องเรียนทุจริตไม่กระทบการประกาศรับรองผล "บิ๊กบี้" สั่ง ผบ.หน่วยอย่าชี้นำลูกน้อง "หลายจังหวัด" คึกคักรอเวลาหย่อนบัตร
    เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ในวันที่ 20 ธ.ค.ว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องดูแลอยู่แล้ว ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับปัญหาอะไรเข้ามา   
    ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ทั้ง 97,000 หน่วยเลือกตั้งว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 120,000 นาย ปฏิบัติภารกิจหน่วยเลือกตั้งและดูแลการจราจร รวมทั้งชุดเคลื่อนที่เร็วสืบสวนหาข่าวการทุจริตการเลือกตั้ง
    "ในช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตาพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะ จ.นนทบุรี ปทุมธานี นครราชสีมา สกลนคร เชียงใหม่ น่าน พิจิตร กาญจนบุรี นครศรีธรรมราช และตรัง ทั้งการเฝ้าระวังการซื้อสิทธิ์ขายเสียงคืนหมาหอน ซึ่งในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง ได้กำชับให้ตำรวจภูธรภาคและกองบัญชาการสอบสวนกลางเข้าไปร่วมดูแล เพื่อช่วยเหลือตำรวจพื้นที่อีกส่วนหนึ่ง" พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์กล่าว
    ถามถึงการกระทำความผิดการเลือกตั้ง รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า พบที่ จ.ชุมพร เรื่องการโพสต์ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ จูงใจให้เลือกผู้สมัคร และ จ.ตรัง มีการทำลายป้าย ซึ่งยังถือว่าเป็นความผิดเล็กน้อย แต่ที่เป็นห่วงคือการประทุษร้ายต่อร่างกายและชีวิต ดังนั้นในวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้ ได้กำชับให้หัวหน้าสถานี ผู้การจังหวัด ให้ดูแลพื้นที่อย่าให้เกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น
    "การร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนในการจูงใจหรือวางตัวไม่เป็นกลางที่ชัดเจนยังไม่มี แต่มีเพียงข้อสงสัยนิดหน่อย ส่วนการร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายทั่วไปยังมีน้อยมาก เราได้เน้นให้ประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างใกล้ชิด" รอง ผบ.ตร.กล่าว
    ซักถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มมือปืนรับจ้าง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ซุ้มมือปืนทุกวันนี้แทบไม่มี ทางภาคใต้ที่เราเป็นห่วงแต่ตอนนี้น้ำท่วมทำให้ปัญหานี้ลดลง แต่ทราบว่าทางนครศรีธรรมราชมีการแข่งขันกันสูง และกองเชียร์พยายามร้องเรียนของแต่ละฝ่าย เช่นเดียวกันกับพื้นที่เชียงใหม่และปทุมธานี ได้มอบหมายให้กองบัญชาการภาคเข้าไปช่วยดูด้วย
    "หลังจากการเลือกตั้งที่จะมีการร้องเรียนการกระทำความผิด ได้สั่งการให้แต่ละจังหวัดตั้งชุดพนักงานสอบสวนมาช่วยดูแลแต่ละโรงพัก เมื่อมีคดีเกิดขึ้นจะให้ชุดส่วนกลางของแต่ละจังหวัดเข้าไปก่อน ถ้ามีความซับซ้อนก็จะให้ตำรวจภูธรภาคเข้าไปช่วยตามลำดับขั้นตอน ใช้การข่าวนำ พื้นที่ไหนมีความเสี่ยงสูงก็จะให้ตำรวจลงพื้นที่ให้มากขึ้น" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าว
คุมเข้มพื้นที่แข่งดุเดือด
    ที่ กกต. สำนักประชาสัมพันธ์ กกต.ออกเอกสารข่าวชี้แจงแนวทางการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง อบจ.หลังจากปิดหีบเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. ระบุว่า เมื่อ กกต.ประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกและนายก อบจ.จากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว ให้ดำเนินการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งของแต่ละเขตเลือกตั้ง แล้วปิดประกาศไว้ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดและรายงานผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบโดยเร็ว
    กรณีมีผู้สมัครได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากัน อันเป็นเหตุให้มีสมาชิกและนายก อบจ.เกินจำนวนที่จะพึงมีในเขตเลือกตั้งนั้น ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ผู้สมัครได้คะแนนเลือกตั้งเท่ากันจัดให้มีการจับสลากภายใน 3 วัน นับแต่วันประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้สมัครทราบกำหนดวัน เวลา และสถานที่จับสลากดังกล่าว และเมื่อถึงกำหนดเวลาการจับสลากแล้ว หากผู้สมัครทราบวัน เวลา และสถานที่จับสลากแล้วไม่มา หรือมาแต่ไม่ยินยอมจับสลาก ให้ ผอ.เลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นผู้จับสลากแทน และให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดบันทึกเหตุการณ์ไว้ แล้วรายงาน ผอ.เลือกตั้งประจำจังหวัดและ กกต.โดยเร็ว
    ส่วนนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ร่วมกับ กกต.จังหวัดร้อยเอ็ดและหน่วยงานภาครัฐ ร่วมแสดงพลังออกรณรงค์ให้ชาวร้อยเอ็ดออกไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 20 ธ.ค.2563 โดยระบุว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต.มีการติวเข้มกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเสร็จแล้ว โดยตนก็ได้ร่วมสังเกตการณ์ด้วย พบว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด
     "เรื่องการติดตามป้องกันการทุจริตเลือกตั้งนั้น กกต.ก็มีทั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเคลื่อนที่เร็ว และเครือข่ายประชาชน จนถึงขณะนี้เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อผู้มาใช้สิทธิ์ ซึ่งได้กำชับเรื่องการเลือกตั้งในยุคโควิดให้ระมัดระวังอยู่อย่างต่อเนื่อง เรามีตัวอย่างการเลือกตั้งในยุคโควิดมาแล้ว ในการเลือกตั้งซ่อมลำปางเป็นที่แรก เพราะฉะนั้น กกต.ก็มีประสบการณ์ มีการเตรียมการในระดับหนึ่ง มีการซักซ้อมความเข้าใจทั้งกับผู้มาใช้สิทธิ์และเจ้าหน้าที่ของเราว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไหนก็มีการคุมเข้มมากขึ้น โดยรณรงค์ให้ประชาชนรักษาระยะห่าง การเปิดหน้าแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ ก็เป็นเรื่องที่เราต้องกำชับให้มีความเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น" นายอิทธิพรกล่าว
    ประธาน กกต.กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่า เรื่องยังมาไม่ถึง กกต. แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ทั่วประเทศมี 114 เรื่อง เป็นเรื่องที่มีคำร้อง 107 เรื่อง ส่วนอีก 7 เรื่อง เป็นเรื่องความปรากฏต่อเจ้าหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าจะรับคำร้องหรือไม่ อย่างไร ถ้ารับคำร้องก็จะนำเสนอความเห็นมาสู่ กกต.กลาง เพื่อเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา แต่ในชั้นนี้อยู่ในการดำเนินการของพนักงานสืบสวนสอบสวนของ กกต.จังหวัด
    ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ. ทั้งการจัดหน่วย อุปกรณ์ และบัตรเลือกตั้ง ขณะนี้ถึงช่วงโค้งสุดท้ายมีความเข้มข้มรุนแรง และมีเรื่องร้องเรียนเข้ามากว่า 100  เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเตรียมการซื้อเสียง การทำลายป้ายหาเสียงใส่ร้ายผู้สมัคร รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง กกต.จะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ และหาข้อมูลว่ามีมูลเพียงพอที่จะรับไว้เป็นข้อร้องเรียนหรือไม่ จึงขอกำชับไปยังทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของกฎหมาย อย่าซื้อเสียง อย่าสัญญาว่าจะให้หรือใส่ร้ายผู้สมัครคนอื่น เพราะมีกฎหมายควบคุม เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม
    "ได้หารือกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เพื่อประสานดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งเป็นพิเศษแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ 5-6  จังหวัด ที่พบว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเข้มข้น” พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว
บิ๊กบี้สั่ง ผบ.หน่วยอย่าชี้นำ
    เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง อบจ.  กกต.ได้ประสานไปยัง ผบ.ตร. เพื่อให้ช่วยจัดกำลังตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร  พร้อมประสานไปยังกรมการขนส่งทางบก, การรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย
    ถามถึงการร้องเรียนกรณีคณะก้าวหน้าปฏิบัติตัวเสมือนเป็นพรรคการเมือง เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานข้อมูลของ กกต. คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะในการพิจารณา เนื่องจากมีรายละเอียดของข้อกฎหมายใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่นที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องประกาศรับรองผลภายใน 30 วัน เว้นแต่มีเรื่องร้องเรียน ก็สามารถประกาศรับรองผลภายใน 60 วันได้ ซึ่งหากในระยะเวลาภายหลังพบว่าในการชี้มูลความผิดเกิดขึ้น ผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย
    วันเดียวกัน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองทัพทั่วประเทศ จำนวน 731 นาย เข้าร่วมประชุม ว่าในการเลือกตั้ง อบจ. ขอให้กำลังพลทุกคนไปทำหน้าที่ในฐานะประชาชน เมื่อไม่ได้สวมเครื่องแบบก็ไปทำหน้าที่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญ คือการไปเลือกตั้ง แต่ในการเลือกตั้งจะต้องเลือกตามที่ตนเองต้องการ ต้องไม่มีการชี้นำ ซึ่งตนได้เน้นย้ำผู้บังคับหน่วยไปว่าห้ามมีการชี้นำ เพียงแต่ถ้ากำลังพลมาถามว่าจะเลือกใครดี ก็สามารถอธิบายได้ว่าคนไหนเป็นอย่างไร คนไหนเหมาะสม หรือคนไหนมีคุณสมบัติดี ก็ว่ากันไป แต่การเลือกตั้งเป็นเรื่องของแต่ละคน เพราะเมื่ออยู่ในคูหา จะไปบังคับเขาไม่ได้ และเดี๋ยวนี้บังคับกันไม่ได้อยู่แล้ว
    “ขอเตือนผู้บังคับบัญชาว่าอย่าไปชี้นำ เพราะบางทีฝั่งที่ไม่ปรารถนาดีก็จะนำไปจุดประเด็นว่าทหารชี้นำ ผมบอกแล้วว่าทหารไม่มีผลประโยชน์กับการเลือกตั้ง ทหารทั้งประเทศมีแค่ 3 แสนนาย รวมครอบครัวแล้วก็จะประมาณ 4-5 แสนคน แต่คนทั้งประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งมีกว่า 30 ล้านคน บางจังหวัดก็ไม่มีทหารอยู่เลย โดยเฉพาะการเลือกตั้งนายก อบจ.เป็นการเลือกตั้งทั้งจังหวัด ไม่ใช่การเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ยิ่งไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่มีประโยชน์ที่จะไปชี้นำ ประสบการณ์ตรงนี้คือห้ามชี้นำ แต่ต้องเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่พลเมืองของประเทศไทยตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ” พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว
    มีรายงานว่า ในที่ประชุม นขต.ทบ.วาระพิเศษ ระดับผู้บังคับกองพันทั่วประเทศขึ้นไปครั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้กำชับกำลังพลทุกระดับชั้น รวมถึงพลทหารที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยขอให้ทุกคนพิจารณาเลือกคนดี และคนที่มีความคิดดีเข้า มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนพัฒนาภูมิลำเนาของตนเอง อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ.ยังได้กำชับห้ามไม่ให้ทหารทุกคนเข้าไปเกี่ยวข้องยุ่งเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะห้ามเข้าไปเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) หากใครได้รับการติดต่อหรือประสานให้เข้าร่วมเป็นกรรมการฯ ขอให้แจ้งมายังแม่ทัพภาคเพื่อให้ได้รับทราบและพิจารณาอนุญาตก่อน ห้ามไปร่วมโดยพลการอย่างเด็ดขาด
ทั่ว ปท.คึกเลือกตั้ง อบจ.
    ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทย กรณีที่อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ได้เผยแพร่คลิปช่วยหาเสียงสนับสนุนนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครนายกอบจ.เชียงใหม่ เป็นการครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และยังขอให้ยุบพรรคเพื่อไทยว่า เรื่องนี้ต้องแยกประเด็นเรื่องการเลือกตั้งกับการบริหารพรรคออกจากกัน เพราะการเลือกตั้งนั้นจะมีกฎหมายและระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้ว่าอะไรทำได้-อะไรทำไม่ได้ อดีตนายกฯ ทักษิณได้ทำจดหมายและคลิปภาพและเสียงสนับสนุนนายพิชัยและโพสต์ลงเฟซบุ๊กของตนเอง ซึ่งในระเบียบของ กกต.สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกฯ ทักษิณหรือใครที่ต้องการเชียร์ผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง ก็สามารถโพสต์สนับสนุนได้ เพียงแต่หากมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเกิน 5,000 บาท ก็แจ้งให้ผู้สมัครทราบ หากผู้สมัครยอมรับก็นำค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับการที่นายทักษิณจะไปควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำการบริหารหรือการดำเนินกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยเลย
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังเฟซบุ๊กไลฟ์ peace talk ว่า จุดยืนทางการเมืองยึดความจริง ความถูกต้องมาตลอดชีวิต ทำให้ต้องเลือกความชัดเจนและเด็ดขาด ชีวิตที่เหลืออยู่ของตนสามารถต่อสู้ได้อีกเพียงครั้งเดียว ซึ่งมีความหมายจึงไม่ต่อสู้แบบเอาความสะใจเป็นตัวตั้ง เหยื่ออธรรม โดยตนยืมชื่อวรรณกรรมแปลที่โด่งดังมาตั้งเป็นประเด็นการพูดถึงการเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่ เพื่อจะบอกว่า ไม่เคยไปหาแกนนำเสื้อแดงในเชียงใหม่ให้มาช่วยหาเสียงเลย เพราะมีความเชื่อว่าการเติบโตของเสื้อแดงมาจากการต่อสู้ในเรื่องสองมาตรฐาน ต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย จนบาดเจ็บล้มตายอย่างมาก
    "ผมต่อสู้กับความอยุติธรรมมาทั้งชีวิต และในกรณีคดีบอสนั้น ถ้าผมเห็นด้วยกับคนต้องสงสัยเกี่ยวพันกับการทำลายกระบวนการยุติธรรมแล้ว ผมต้องเป็นพวกนักประชาธิปไตยอย่างนั้นหรือ? ถ้าเป็นเช่นนี้ ถามว่าไม่อายศพคนเสื้อแดงที่ต่อสู้กับความอยุติธรรมหรือ ดังนั้นจึงยืนยันจุดยืนเหมือนเดิม คือไม่เห็นด้วยกับคนทำลายกระบวนการยุติธรรม บอกว่าควรอับอายดวงวิญญาณวีรชน และเกียรติภูมิ เกียรติยศทั้งหมดของคนเสื้อแดงที่ต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตายมากมายนั้น เพื่อลูกหลานกระทิงแดงหรือ ในหลักการประชาธิปไตยพรรคต้องเลือกคนดี ไม่ไช่เลือกคนชั่วแล้วมาฟอกให้เป็นคนดี แล้วต้องให้ผมไปยอมรับด้วยอย่างนั้นหรือไร" นายจตุพรกล่าว
    จ.กาฬสินธุ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ช่วย ไข่มุก-น.ส.เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทยปราศรัยหาเสียงที่อำเภอหนองกุงศรี ห้วยเม็ก กมลาไสย ยางตลาด และอำเภอเมืองฯ พร้อมทีมผู้สมัคร ส.อบจ. โดยเน้นเรื่องนโยบายข้าวและนโยบายการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนในจังหวัด รวมทั้งการเสริมประสิทธิภาพโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคให้เป็นออนไลน์ เข้าถึงได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น
    จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้วางมาตรการเข้มข้นในการเลือกตั้ง อบจ. โดยเน้นย้ำเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย ตามประกาศของจังหวัดสมุทรสาครที่เคยออกมา บังคับว่าหากไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้านจะถูกจับปรับ 20,000 บาท
    จ.พิษณุโลก นางสีไพร โกธรรม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งนำบัตรเลือกตั้งพร้อมคูหาเลือกตั้ง-วัสดุอุปกรณ์ และเอกสารที่ใช้ในการเลือกตั้งไปส่งมอบให้แก่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำอำเภอทั้ง 9 อำเภอ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แต่ละหน่วยเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 1,400 หน่วย รวม 30 เขตเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้
    จ.ขอนแก่น นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น ทำการทดสอบระบบการแจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งผ่านแอปพลิเคชันตาสับปะรด ซึ่ง กกต.ได้นำมาใช้ในการจัดการเลือกตั้ง อบจ.ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยการทดสอบระบบดังกล่าวเริ่มจากการโหลดแอปพลิเคชันตาสับปะรดในโทรศัพท์มือถือ จากนั้นเข้าสู่การใช้ระบบด้วยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อแสดงตัวตนผู้แจ้ง จากนั้นระบบจะเข้าไปในส่วนของการแจ้งข้อมูลเบาะแสของการทุจริต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบการเชื่อมต่อและการลงบันทึกข้อมูล ซึ่งพบว่าระบบแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถที่จะใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ.

       


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"