แค่ระบาดรอบใหม่! ศบค.กัดฟันยังคุมอยู่/สธ.จ่อชงใช้กฎหมายเข้มข้น


เพิ่มเพื่อน    


    เคสตลาดกุ้งมหาชัยโควิดพุ่ง 689 ราย ลาม กทม.-สมุทรปราการ-นครปฐม ศบค.วอน ปชช.ตื่นตัวอย่าตื่นตระหนก  แจงเป็นระบาดรอบใหม่ไม่ใช่ระลอก 2 ยันยังคุมสถานการณ์ได้ ลุยขยายวงตรวจเชื้อ 7 จังหวัดนับหมื่นคน "บิ๊กตู่" ลั่นเร่งตัดวงจรระบาดให้เร็วที่สุด "อนุทิน" ชงนายกฯ สั่งหน่วยมั่นคงใช้ กม.เข้มข้นจัดการโควิด 
    ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า หลังจากมีการแถลงข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ จ.สมุทรสาคร สร้างความตื่นตัว แต่ไม่ใช่ตื่นตระหนก เนื่องจากสิ่งที่เราพยายามทำ ไปค้นหาเคสภายในหอพักที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันวันนี้อยู่ที่ 576 ราย เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 19 ราย เป็นการคัดกรองจากเชิงรุกพบจากแรงงานต่างด้าว 516 ราย และสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้อีก 41 ราย ตัวเลขยืนยันสะสมอยู่ที่ 4,907 ราย
    จากการติดเชื้อของหญิงวัย 67 ปี ที่ตลาดกลางกุ้ง ได้มีการสอบสวนโรคพบผู้ที่ติดต่อกันมา 19 ราย หลายรายมีอาการไอเจ็บคอ มีเพียง 1 รายที่มีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนการติดเชื้อของแรงงานต่างด้าว พบการติดเชื้อ 516 ราย และยังรอผลการตรวจจากตลาดกลางกุ้งอีก 1,453 คน อย่างไรก็ตาม จากผลการตรวจทั้งหมด 1,191  ราย พบผู้ติดเชื้อ  519 ราย เท่ากับ 44 เปอร์เซ็นต์ เราต้องตื่นตัวขึ้นมา เพราะว่ามีความเป็นไปได้ในการแพร่ระบาด แต่มีความโชคดีว่าเราทราบเร็ว เข้าไปสแกนเร็ว เคสทั้งหลายที่ผลออกมายืนยันถ้าเป็นคนต่างด้าวจำกัดพื้นที่ไม่ให้ออกนอกบริเวณ 
    โดยจากนี้ไปการค้นหาผู้ติดเชื้อพุ่งเป้าไปที่แรงงานต่างด้าวทั้งหมด ขอความร่วมมือนายจ้างด้วย หากเขาสื่อสารไม่ได้ทางภาษา เพราะตอนนี้กำลังทำสื่อเป็นภาษาเมียนมา ดึงแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบเราตรวจให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนคนที่เคยอาศัยอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. และออกไปพื้นที่อื่นๆ ขอให้สังเกตอาการตัวเอง ถ้ามีอาการทางเดินหายใจให้ไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ตระหนักแต่อย่าตระหนก ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตูม แล้วเราจะผ่านไปด้วยกัน ส่วนประชาชนที่ไปเที่ยว จ.สมุทรสาคร ไม่ได้ไปบริเวณตลาดถือว่าความเสี่ยงต่ำ ถ้าไม่สบายใจให้ไปตรวจได้ทุกที่ 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะที่สมุทรสาคร เพราะพบว่ามี 5 จังหวัดที่มีตลาดค้าส่งที่มีลูกค้า ทั้ง กทม. ราชบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ฉะเชิงเทรา โดยจากวงที่เป็นสมุทรสาคร ขยายวงออกไปที่ลูกค้าและขยายต่อออกไปอีก สรุปแล้วเราดูทั้งประเทศ ขณะนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งออกไปทุกจังหวัดให้ช่วยกันตรวจสอบ พร้อมกันนี้ต้องไปค้นหาตามชุมชนอีก 10,300 ตัวอย่าง ในวันที่ 20-23 ธ.ค. ที่ตลาดทะเลไท จ.สุพรรณบุรี, ตลาดแม่พวง จ.สมุทรสงคราม, หอพักบริเวณตลาดไทยยูเนียน จ.สมุทรสาคร, บ้านพักเอื้ออาทรท่าจีน จ.ราชบุรี,   ตลาดเคหะนาดี จ.กาญจนบุรี, ตลาดโกรกกราก จ.เพชรบุรี รวมทั้งตลาดและหอพักมหาชัยนิเวศ จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร ตัวเลขอาจไม่ได้หยุดแค่ 500 อาจจะเห็นเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ สิ่งที่เราจะต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริง ไม่ได้ต้องการสร้างความตื่นตระหนก แต่ต้องการสร้างความตื่นตัว การสร้างความตื่นตัวจะช่วยให้เราปลอดภัย
ระบาดใหม่ไม่ใช่รอบ 2
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การระบาดรอบนี้เป็นการระบาดรอบที่ 2 หรือไม่ โฆษก ศบค.กล่าวว่า เช้านี้ทางนักวิชาการและทางผู้บริหารมาแยกแยะคำนี้ คำว่ารอบ 1 รอบ 2 ที่เราเคยพูด หรือแม้กระทั่งระยะเฟส 1 เฟส 2 มีคำนิยามที่ค่อนข้างลำบากที่นำมาใช้กับสถานการณ์ไม่ได้ตรงกันซะทีเดียว รอบแรกจบไปตั้งแต่เดือน พ.ค.ไม่มีการติดเชื้อ ครั้งนี้ไม่ได้สืบเนื่องกัน จะบอกว่าเป็นการระบาดรอบ 2 ก็ไม่ใช่ แต่เป็นการติดใหม่ เกิดจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นกลุ่มก้อนมาจากแรงงานต่างด้าว ขอใช้คำว่าเป็นการระบาดใหม่มากกว่า
    ต่อมาเวลา 15.00 น. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อจากจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดรอบข้างเพิ่มขึ้นเป็น 689 ราย แบ่งเป็นตรวจพบที่โรงพยาบาลและค้นหาผู้ป่วยสัมผัส 32 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยในกทม. 2 ราย, นครปฐม 2 ราย, สมุทรปราการ 3 ราย และพบผู้ป่วยที่ตรวจโดยการค้นหาในชุมชนจำนวน 657 ราย จากที่ตรวจสอบ 1,443 ราย ซึ่งตัวเลขต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีการตรวจเชิงรุกไม่ต้องวิตก ยิ่งค้นหาเร็วสถานการณ์การแพร่ระบาดก็สามารถควบคุมได้เร็ว การระบาดตอนนี้อยู่ในวงแคบ ยังไม่ได้กระจายไปมาก อยู่ในบริเวณที่เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 
    นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า การพบการติดเชื้อครั้งนี้เป็นครั้งที่มากที่สุดในประเทศไทย กรณีที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นเคสที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. พบการติดเชื้อกับผู้หญิงสูงอายุ เป็นคนไทยที่ไม่ได้มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่ไม่ได้เป็นต้นเชื้อคนแรก ซึ่งต้นเชื้อโดยหลักฐานสันนิษฐานมาจากแรงงานเมียนมา ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายแรก ซึ่งตลาดกลางกุ้งที่มหาชัยเป็นแหล่งที่มีแรงงานเมียนมาเป็นจำนวนมาก พบว่าผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานเมียนมา 90% อีก 10% เป็นคนไทย โดย 90% ไม่มีอาการ และแรงงานเมียนมาพักอยู่ในที่อาศัยค่อนข้างแออัด 
    อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจเชื้อน่าจะพบอีกจำนวนมาก ซึ่งกรมควบคุมโรคได้พยายามที่จะควบคุมกลุ่มที่ติดเชื้อโดยการล็อกดาวน์ในพื้นที่ไม่ให้มีการเคลื่อนไหวในการแพร่เชื้อไปยังที่อื่น ทั้งนี้ได้ดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างดี โดยมีโรงพยาบาลสนามเล็กๆ คอยติดตาม ถ้าพบว่าผู้ติดเชื้อจะให้การรักษา นอกจากนี้ได้มีการปิดตลาด หอพัก และที่อยู่สำหรับชาวเมียนมาที่มีคนพักจำนวนมาก 7 แห่ง ต่อไปจะดำเนินการตรวจบุคคลที่อยู่พื้นที่โดยรอบอีกประมาณ 30,000-40,000 คน เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
    "ถ้าเราควบคุมสมุทรสาครได้นิ่งภายใน 1 สัปดาห์ ไม่เกิดการแพร่เชื้อมาก วันนี้พรุ่งนี้อาจจะมีตัวเลขขึ้นมาเล็กน้อย เพราะรอผล ถ้าภายใน 1 สัปดาห์ตัวเลขไม่เพิ่มขึ้นก็อาจจะควบคุมได้ภายใน 2-4 สัปดาห์ การแพร่เชื้อก็จะหมดวงจรของมัน การควบคุมให้ได้ในลักษณะนี้ต้องมีมาตรการให้ประชาชนล้างมือ ใส่หน้ากาก การรักษาระยะห่าง ไม่เข้าไปในพื้นที่แออัด ถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่สบายให้รีบไปพบแพทย์ ถ้าเป็นไปได้ประชาชนในเขตจังหวัดสมุทรสาครให้สวมหน้ากาก 100%" ปลัด สธ.กล่าว และยืนยันว่ามีความพร้อมด้านการแพทย์ โดยมีกว่าหมื่นเตียง ใช้ไปเพียงกว่าร้อยเตียง และมียาอยู่กว่า 5 แสนเม็ด รักษาได้ประมาณ 8,000 ราย หน้ากากอนามัย 46 ล้านชิ้น หน้ากาก N95 มี 3 ล้านชิ้น ชุด PPE มี 2 ล้านชุด 
    นพ.กิตติ กรรภิรมย์ สารธารสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 5 เผยว่า เขตสุขภาพที่ 5 มี 8 จังหวัดคือ สมุทรสาคร ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันว่าจังหวัดที่อยู่ใกล้ จ.สมุทรสาคร ได้มีการบูรณาการกำลังเตรียมความพร้อมรับมือกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่ มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินในทุกจังหวัด ทั้งระดับเขตพื้นที่มาช่วยกันในจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนการคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ จะเข้าไปค้นให้หมด โดยเฉพาะจุดแรก 7 จุด เพิ่มเติมจากตลาดกลางกุ้งให้เสร็จภายใน 3 วัน ที่มีประมาณ 10,000 ราย
ชงใช้ กม.เข้มคุมโควิด
    ในช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม​ โพสต์เฟซบุ๊ก​ว่า ​สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ เป็นการระบาดใหม่ที่เราไม่พึงปรารถนา จะต้องตัดวงจรการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเรามีประสบการณ์ในการรับมือมาแล้ว ด้วยความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข และความร่วมมือของทุกๆ คน​ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการ และ ศบค.อย่างต่อเนื่อง ขอให้ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างกัน และที่สำคัญคือสแกนไทยชนะทุกครั้ง ปัจจุบันการค้นหาตรวจเชื้อเชิงรุก จะขยายวงไปทุกเคสทุกจังหวัด ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งความสำเร็จในการควบคุมการระบาดในครั้งนี้ นอกจากการทำงานอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ สธ. และฝ่ายความมั่นคงแล้ว ความร่วมมือของทุกคนที่ต้องตื่นตัว แต่ไม่ตระหนก จะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 ธ.ค.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร สธ. จะเข้ารายงานสถานการณ์การระบาดของโควิดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำเสนอมาตรการการควบคุมโรค และป้องกันการระบาด ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เนื่องจากมาตรการที่ สธ. เสนอ จะต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาดำเนินการและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและบรรยากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งในบางส่วนจะต้องนำเสนอให้นายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.พิจารณาตัดสินใจ
    มีรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค.ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงมาตรการล็อกดาวน์สมุทรสาครที่ได้ประกาศไป และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน ส่วนการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ประชุมเห็นว่าการกำหนดพื้นที่อย่างสมุทรสาคร คือพื้นที่ไข่แดง ถัดออกมาพื้นที่ใกล้เคียง เรียกพื้นที่ไข่ขาว และถัดออกมาจะเรียกพื้นที่กระทะ ฉะนั้นความเข้มข้นของมาตรการในการจัดงานจะขึ้นอยู่ว่าจัดในพื้นที่ใด ซึ่งทั้งหมดจะยังคงยึดมาตรการที่สาธารณสุขออกมาก่อนหน้านี้ แต่ต้องขอความร่วมมือผู้จัดงานลดขนาดของงานลง และลดความหนาแน่น สำหรับพื้นที่ไข่แดงหรือจุดพบการระบาดของเชื้อ ศปก.ศบค.จะเสนอรายงานต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณางดจัดงานทั้งหมดเนื่องจากเป็นจุดเสี่ยง
    นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ประชุมสถานการณ์ฉุกเฉินผู้ติดเชื้อจำนวนมากทั้งใน จ.สมุทรสาคร และเริ่มพบกระจายตัวไปรอบๆ แล้ว กระทรวงสาธารณสุขวางแผนรับมือขั้นสูงสุดเต็มพิกัด เตรียมนำเสนอปิดบางพื้นที่ บางจังหวัด หรือปิดทั้งจังหวัด ให้ ศบค.พิจารณาโดยเร่งด่วนที่สุด ครั้งนี้โดยสถานการณ์ต้องเร็วและแรงจึงจะตามทัน ถ้าตัดสินใจช้าและไม่ครอบคลุมลำบากแน่นอน ประชาชนคนไทย เตรียมตัวเตรียมใจที่ต้องสู้ไปด้วยกัน ลำบากไปด้วยกัน เพื่อปิดกั้นควบคุมการระบาดโควิด-19 รอบนี้ให้สำเร็จไปด้วยกัน
    ที่ จ.สมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผวจ.สมุทรปราการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน 3 ราย ซึ่งเป็นลูกจ้างขนส่งด้านอาหารทะเลสัญชาติลาว 1 ราย มีประวัติเดินทางไปรับอาหารทะเลจากตลาดมหาชัยเพื่อไปนำมาขายส่งที่ ตลาดปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีอาการไข้ขึ้นสูง ไปที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ และตรวจพบเชื้อในวันที่ 16 ธ.ค.  เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ใกล้ชิดและสัมผัสที่มีความเสี่ยงมาตรวจคัดกรอง 22 ราย ซึ่งผลเป็นลบ แต่คงให้กักตัว 14 วัน ส่วนคนไทยอีก 2 ราย เป็นนายจ้างเป็นสามีและภรรยา อยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่ามีประวัติเคยเดินทางไปที่ไหนบ้างอย่างไร ทั้งนี้ บริเวณที่อยู่ของผู้ที่ติดเชื้อจะมีการจัดบิ๊กคลีนนิงในวันที่ 21 ธ.ค.
    ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากโรงพยาบาลบางปะอินว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีอาการ จำนวน 1 ราย เป็นหญิง เดินทางกลับมาจากการไปทำงานที่ร้านเสริมสวยใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย 
    ที่ จ.เชียงใหม่ นายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวน​สัตย์​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่ ​ทำจดหมายเปิดผนึกแจ้งผ่านทุกช่องทางเพื่อขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกรณีสาวพระนครศรีอยุธยา​ติดโควิด-19​ หลังมาทำงานที่​ อ.แม่อาย​ โดยระบุว่า ได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่อำเภอแม่อายเพื่อกักตัวผู้ใกล้ชิด และสอบสวนโรคแล้วโดยทันที และมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจในช่วงบ่ายวันนี้แล้วจำนวน 7 ราย พร้อมขอความร่วมมือสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน หากพบเห็นบุคคลที่ลักลอบข้ามแดน ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หรือสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 
    ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม จากนั้นได้สั่งให้เร่งค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงที่เข้าไปในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ถึงปัจจุบัน ให้มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกแห่ง และที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ พร้อมกำชับทุกอำเภอเอกซเรย์แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง 
    ที่ จ.กาญจนบุรี ได้มีคำสั่งระงับการเดินทางรถโดยสารประจำทางสาธารณะเป็นการชั่วคราวระหว่างเส้นทางจังหวัดกาญจนบุรีกับจังหวัดสมุทรสาครทุกเส้นทาง หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดต้องระวางโทษจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"