ตัวเต็งกวาดอบจ. ก้าวหน้าหน้าแตก


เพิ่มเพื่อน    


    ต่อชะตาชินวัตร "ส.ว.ก๊อง-พิชัย" สายเลือดเพื่อไทยจ่อนำชัยศึกเชียงใหม่ ขณะที่บุรีรัมย์หลานเนวินนำโด่งแต่ไก่โห่  ซับน้ำตาธนาธรก้าวหน้าส่อวืดหนัก ขณะที่ กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งไร้ปัญหาทั่วประเทศ รอลุ้นใช้สิทธิ์ถึง 70% หรือไม่ 
    เมื่อวันอาทิตย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ​ได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร โดยบรรยากาศการเปิดหน่วยลงคะแนนทั้ง 96,191 หน่วยเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และ กกต. รวมถึงผู้บริหารสำนักงาน กกต. ได้ลงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อสังเกตการณ์ลงคะแนนเลือกตั้ง
    นายอิทธิพรกล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานครในวันนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศ 8,521 คน แบ่งเป็นผู้สมัครนายก อบจ. 335 คน ผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ. 8,186 คน โดยจังหวัดที่ผู้สมัครมากที่สุดคือ จ.บุรีรัมย์ 352 คน แยกเป็นผู้สมัครนายก อบจ. 8 คน สมาชิกสภา อบจ. 344 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครน้อยที่สุดคือเพชรบุรี 34 คน แยกเป็นผู้สมัครนายก อบจ. 1 คน และสมาชิกสภา อบจ. 33 คน ภาพรวมทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 96,191 หน่วยเลือกตั้ง 
    ที่ จ.สมุทรปราการ เวลา 08.30 น. นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ได้มาใช้สิทธิ์หย่อนบัตรเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 โรงเรียนเซนต์ราฟาแอล ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ต่อมา เวลา 10.00 น. นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เบอร์ 1 ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์หย่อนบัตรเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันบางตา 
    จ.ปทุมธานี  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ปั่นจักรยานคันโปรดตรวจหน่วยเลือกตั้งในเขตตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี โดยเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย และให้เว้นระยะห่างกัน ในการเข้าไปตรวจดูรายชื่อ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
    ขณะที่บรรยากาศสนามเลือกตั้งปทุมธานี 3 ผู้สมัครนายก อบจ.เดินทางมาใช้สิทธิอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี, พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส และ น.ส.กรรณิการ์ นาคอินทร์ มาลงคะแนนเสียง ก่อนที่จะนำบัตรหย่อนใส่หีบเลือกตั้ง
ปัตตานียกหีบหนีน้ำท่วม
    ที่ จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เดินทางโดยรถตู้ออกจากบ้านพักถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ไปยังหน่วยเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.ตรัง ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ตั้งอยู่ที่อาคารเรียน 10 โรงเรียนวัดควนวิเศษ ท่ามกลางฝนตกหนัก ทั้งนี้นายชวนกล่าวว่า  พื้นฐานสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการทุจริตคอร์รัปชันก็คือระบบการเมืองที่ใช้ระบบธุรกิจนี้ต้องระวัง เช่น การซื้อเสียง คนซื้อเสียงก็ต้องเข้ามาหาผลประโยชน์ นักการเมืองที่มาจากระบบซื้อเสียงก็จะมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องอยู่ เพราะนั้นประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกัน 
    ด้านนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 ใน 7 เสือ กกต. กล่าวว่า ในเคสของอำเภอนาโยง ที่มีประชาชนขึ้นป้ายไม่ออกไปใช้สิทธิ์ ในส่วนนี้ได้หารือกับท่านนายอำเภอนาโยง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นสิทธิของชาวบ้าน ที่จะไม่ไปใช้สิทธิ์ครั้งนี้ได้ ก็ต้องไปแจ้งกรณีที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ ส่วนเรื่องที่มีการไปติดป้ายครั้งนี้ การขึ้นป้ายครั้งนี้ก็เป็นการขึ้นป้ายในพื้นที่ของเขา ไม่ใช่เป็นพื้นที่สาธารณะ 
    สำหรับ จ.ตรัง ผู้สมัครนายก อบจ.หมายเลข 1 คือนายบุ่นเล้ง โล่ สถาพรพิพิธ (โกเล้ง) หัวหน้าทีมกิจปวงชนคนใหม่ ซึ่งรับไม้ต่อจากนายกิจ หลีกภัย พี่ชายของนายชวน หลีกภัย ส่วนหมายเลข 2 คือนายสาธร วงศ์หนองเตย หัวหน้าทีมตรังพัฒนาเมืองตรัง ซึ่ง เป็นน้องชายของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ จ.ตรัง หลายสมัย และหมายเลข 3 คือนายภูผา ทองนอก สังกัดกลุ่มตรังก้าวใหม่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับประชาชน โดยพื้นที่ตรังถูกจับตามองว่าอาจจะเกิดความขัดแย้งกันเองระหว่างสายเลือดประชาธิปัตย์ที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว
    ที่ จ.ปัตตานี บรรยากาศการเลือกตั้ง นายก​ อบจ.และ​ ส.อบจ.​ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี​เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ 8 ต.บาราเฮาะ อ.เมืองฯ จ.ปัตตานี ที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านปะกาลิมาปูโระ น้ำได้ไหลเข้าท่วมทั่วบริเวณของโรงเรียน สูงถึง 30 ซม. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องย้ายหน่วยเลือกตั้งขึ้นไปยังชั้น 2 จากเดิมที่หน่วยเลือกตั้งอยู่ชั้นล่างโรงเรียน ทำให้ประชาชนที่เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งต้องเดินลุยน้ำและเป็นไปอย่างยากลำบากมาก ทั้งนี้ แม้ว่าจะประสบปัญหาดังกล่าวก็ตาม ประชาชนยังคงเดินทางมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก 
    จ.ขอนแก่น ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 และ 8 อ.เมืองขอนแก่น เขต 2 ภายในโรงจอดรถ อบจ.ขอนแก่น นางพัฒนาวดี วิริยะปิยะ ปลัดจังหวัดขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น เข้าสังเกตการณ์และตรวจสอบการปิดหีบเลือกตั้งการเลือกตั้งนายกและ สมาชิกสภา อบจ.ขอนแก่น โดยในหลายหน่วยเลือกตั้งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 60 สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้ จะต้องแจ้งเหตุไม่มาใช้สิทธิ์ภายใน 7 วัน ตามรูปแบบคำร้องตามที่ กกต.กำหนด ซึ่งผู้ที่ไม่มาใช้สิทธิ์จะจัดอยู่ในบัญชี แยกจากผู้ที่มาใช้สิทธิ์ ดังนั้นในระยะเวลา 7 วันจากนี้ ขอให้ผู้ที่ไม่มาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้นั้นรีบแจ้งเหตุมายังเจ้าหน้าที่ตามระเบียบที่กำหนดไว้ 
เชียงใหม่ชี้ชะตาเพื่อไทย
    จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยระบุว่า ในการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ ก็คาดว่าประชาชนจะตื่นตัวกว่า เพราะผู้สมัครมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่า ส.ส. จึงคาดหวังว่าจะมีประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าเดิมแน่นอน   
    ส่วนที่หน่วยเลือกตั้งเขต 1 ตำบลกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง เวลา 09.10 น. หน่วยที่ 13 ลำดับที่ 55 ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นตัวเต็ง ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.อบจ. และนายก อบจ.นครราชสีมา และที่หน่วยเดียวกันคือ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งครอบครัว ลูกสาว และลูกชาย แจ้งว่าจะไปใช้สิทธิ์ในช่วงบ่าย
     ขณะที่เวลา 12.00 น. ที่วัดหลักร้อย อ.เมืองฯ หน่วยเลือกตั้งที่ 25 เขตเลือกตั้งที่ 4 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง   
        ที่ จ.บุรีรัมย์ ที่ศาลากลางหมู่บ้านไทยเจริญ หมู่ 4 อำเภอเมืองบุรีรัมย์ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองฯ จังหวัดบุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด  พร้อมด้วยนางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) บุรีรัมย์ และลูกชาย ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก  อบจ.) บุรีรัมย์
     ที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสนามศึกเลือกตั้งที่น่าจับตา เป็นการชิงชัยกันระหว่างนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร จากเพื่อไทย กับนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เบอร์ 2 ผู้นำกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม โดยบรรยากาศการใช้สิทธิ์​ตามหน่วยเลือกตั้งที่ศาลาธรรมในมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ที่มีมากที่สุด​ 6​ หน่วยเลือกตั้ง นักศึกษาทยอยมาใช้สิทธิ์​อย่างต่อเนื่อง โดยผู้สมัครรายสำคัญ นายพิชัยออกมาใช้สิทธิ์​แต่เช้าแบบเงียบๆ​ ที่หน่วยเลือกตั้งหมู่​ 6  บ้านใหม่สามัคคี​ ต.แม่เหียะ​ อ.เมืองเชียงใหม่​ โดยมีนายพร้อมพงศ์​ นพฤทธิ์​ สมาชิกพรรค​เพื่อ​ไทย ​มาให้กำลังใจด้วย เช่นเดียวกับนายบุญเลิศ​  เจ้าของเก้าอี้เดิมก็พาครอบครัวมาใช้สิทธิ์​ที่หน่วยเลือกตั้ง​ที่​ 3​ ต.ป่าแดด​ อ.เมือง​เชียงใหม่​ 
     ที่ จ.อ่างทอง บริเวณหน่วยเลือกตั้ง ในตำบลตลาดหลวง อำเภอเมืองฯ จังหวัดอ่างทอง พบว่ามีประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างคึกคักแต่เช้า โดยศึกชิงเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง เป็นการต่อสู้กันระหว่างแชมป์เก่า เบอร์ 1  นายสุรเชษ นิ่มกุล อดีตนายก อบจ. 2 สมัย ที่มีตระกูลปริศนานันทกุล ผลักดันสนับสนุนอย่างเต็มที่ และผู้ท้าชิงเบอร์ 2 นายโยธิน   เปาอินทร์ หลานชายของ พล.ต.ต.ประจวบ เปาอินทร์ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คณะก้าวหน้า ส่งตัวแทนเข้าชิงชัย
    อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 18.00 น. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ​พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ กล่าวแสดงความพอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศที่ปิดการลงคะแนนเลือกตั้งแล้วเมื่อเวลา 17.00 น. โดยจากรายงานไม่มีจังหวัดใดที่มีปัญหา มีที่ จ.สมุทรสาคร พบว่าผู้มาใช้สิทธิ์อาจจะเบาบางไปบ้างเท่านั้น คาดว่าแต่ละพื้นที่ไม่เกิน 20.00 น. การนับคะแนนจะเสร็จสิ้น และกรรมการประจำหน่วยสามารถติดประกาศผลคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้งได้ ก่อนที่จะมีการส่งผลคะแนนมารวมที่จังหวัด ซึ่งจะมีการติดป้ายเพื่อประกาศผู้ได้รับคะแนนสูงสุดอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าทุกจังหวัดจะทราบผลได้ไม่เกิน 24.00 น. สำหรับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ กกต.ตั้งเป้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 คาดว่าจะทราบในวันที่ 21ธ.ค. ​ว่าจะถึงหรือไม่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 19.37 น. มีผลนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.บุรีรัมย์อย่างไม่เป็นทางการ โดยประชาชนเฝ้าติดตามด้วยความสนใจ ทั้งนี้ นายภูษิต เล็กอุดากรหลานชายนายเนวิน ชิดชอบ คะแนนนำโด่งนายกฯ ทิ้งห่างผู้สมัครคู่แข่ง ขณะ ส.อบจ.กลุ่มเพื่อนเนวิน ก็มีคะแนนนำหลายเขต จาก 42 เขตเลือกตั้ง ใน 23 อำเภอ ผู้สมัคร ส.อบจ.กลุ่มเพื่อนเนวินก็มีคะแนนนำผู้สมัครคู่แข่งในหลายเขตเลือกตั้ง 
    เวลา 20.45 น. ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่มีการรายงานมายังศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น ล่าสุดการนับคะแนนผ่านไปแล้ว 42% ผลปรากฏว่าการนับคะแนน นายก อบจ.ขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ มีคะแนนนำถึง 152,195 คะแนน รองลงมาคือผู้สมัครหมายเลข 1 นายภัทรพันธ์  หงส์วัฒนาพิเชษฐ  ได้คะแนน  47,301 คะแนน
    ขณะที่ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากไทยรัฐออนไลน์ เมื่อเวลา 21.19 น. โดยเฉพาะจังหวัดที่แข่งขันกันดุเดือดมีคะแนนดังต่อไปนี้ นนทบุรี อันดับ 1 พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ 42%, ปทุมธานี  อันดับ 1 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กลุ่มคนรักปทุม 50%, นครราชสีมา อันดับ 1 นางยลดา หวังศุภกิจโกศล 58% ทีมร่วมสร้างโคราชโฉมใหม่, สกลนคร อันดับ 1 นายชูพงษ์ คำจวง กลุ่มเพื่อไทยสกลนคร 35%, เชียงใหม่ อันดับ 1 เพื่อไทย 51%,กาญจนบุรี อันดับ 1 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ทีมพลังกาญจน์ 46%, นครศรีธรรมราช อันดับ 1 นายอนันต์ ทองอุ่น 20%, ตรัง อันดับ 1 นายสาธร วงศ์หนองเตย ทีมตรังพัฒนาเมืองตรัง 48%   
    ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าหลายพื้นที่ตัวเต็งสนามและอดีตนายก อบจ.เก่ายังคงได้ตำแหน่งไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนผู้สมัครคณะก้าวหน้าที่ส่งลงชิงนายก อบจ.ถึง 42 จังหวัด พบว่าส่วนใหญ่อยู่อันดับ 2-3 โดยคะแนนทิ้งห่างจากผู้ที่คาดว่าจะชนะอย่างมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"