ดันหารือก่อนถกรื้อ'รธน.' ชู3เสาหลักทำปรองดอง!


เพิ่มเพื่อน    


    โฆษก กมธ.แก้ รธน.แนะหารือนอกรอบก่อนเพื่อไม่ให้การประชุมล่มซ้ำรอยอีก "ส.ว.วันชัย" ฟันธงแก้ รธน.ให้ดีเลิศแค่ไหนถ้าไม่ปรองดองสมานฉันท์ประเทศเดินต่อไปไม่ได้ เสนอทำวิธีใหม่ ใช้อำนาจ 3 เสาหลัก "ประธานรัฐสภา-นายกฯ-ผบ.เหล่าทัพ" เปลี่ยนแปลงทางการเมือง ใครทำได้คนนั้นคือ "วีรบุรุษของชาติ" ทปอ.ส่งชื่อ "นพ.วันชัย-ดร.สุริชัย-ดร.สมศักดิ์" ร่วมนั่ง กก.
    เมื่อวันอาทิตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องปัญหาการเมืองหลังปีใหม่ว่า คิดว่าถ้าไม่มีใครไปสร้างเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมไปจากที่เป็นอยู่ สถานการณ์ก็น่าจะเบาบางลงได้ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทุกฝ่ายก็จับตาดูอยู่ ก็จะเป็นเรื่องที่มีจะความสำคัญ ตนไม่อยากให้สะดุด และไม่อยากให้มีอุปสรรคอะไร เพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้นก็จะกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขทางการเมืองโดยไม่จำเป็นให้เกิดขึ้น และอาจไปผสมโรงกับเรื่องอื่นๆ ได้
    นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. กล่าวถึงการประชุม กมธ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีปัญหาจนทำให้การประชุมล่ม ว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการหารือในหมวด 1 และ 2 ที่ต่างฝ่ายต่างเห็นไม่ตรงกัน จึงส่งผลต่อการประชุม ดังนั้น ตนเห็นว่าก่อนการประชุมต้องมีการหารือกันนอกรอบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการประชุมอีก โดยตนจะเสนอประธานว่าต้องปล่อยให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นกันให้เต็มที่ทุกมาตรา อย่าห้าม ใครที่ไม่เห็นด้วยในมาตราใดให้แขวนไว้เลย จากนั้นค่อยมาไล่ลงมติทีละมาตรา เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เพราะเป้าหมายของเราคือจะไม่ขยายเวลาเพิ่มอีกแล้ว
    "หากคิดว่าล่าช้าหรือไม่ทัน ก็อาจจะต้องเรียกประชุมเพิ่มอีกสักหนึ่งวันหลังจากช่วงปีใหม่ คาดว่าทันตามกรอบเวลาอย่างแน่นอน ขอฝากถึง กมธ.ทุกคน ให้พูดจากันด้วยเหตุและผล ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เมื่อถึงเวลาลงมติร่างแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นฉบับของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ต่างฝ่ายต่างต้องยอมรับด้วย ขอให้เคารพความคิดเห็นของทุกฝ่าย เชื่อว่าการประชุมในสัปดาห์นี้คงไม่มีปัญหาอีกอย่างแน่นอน" นายสมคิดกล่าว
    นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า คุณจะแก้รัฐธรรมนูญให้ดีเลิศประเสริฐศรีอย่างไร  หรือจะแก้โควิดให้สงบเรียบร้อยได้ดีแค่ไหน แต่ถ้าแก้ปัญหาเรื่องความปรองดองสมานฉันท์ไม่ได้ ประเทศก็ล้มและเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เหมือนคนสะดุดขาตัวเอง เรื่องปรองดองสมานฉันท์เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ ความขัดแย้งเป็นสิบๆ ปีที่ผ่านมาก็เพราะความแตกแยก แตกสามัคคี ทุกคนรู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ แต่ทำเป็นเรื่องเล็ก เป็นเรื่องเล่น ทำกันเป็นแค่พิธีกรรมเท่านั้น ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็ได้ทำเรื่องนี้เหมือนกัน คือตั้งกรรมการสมานฉันท์แล้วเชิญคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาร่วมพูดคุยกัน แล้วก็ทำรายงานเป็นปึกๆแล้วก็บอกว่าได้ทำเรื่องปรองดองสมานฉันท์ ก็อยู่ในกระดาษเท่านั้น แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้เกิดขึ้นจริง 
    "ความปรองดองสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้มาจากความตั้งใจของผู้มีอำนาจที่แท้จริง คืออำนาจจากการเมือง จากรัฐบาล และจากฝ่ายความมั่นคง ทั้ง 3 ส่วนนี้ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง รัฐสภาต้องโดยประธานรัฐสภา รัฐบาลต้องโดยนายกรัฐมนตรีและ ผบ.เหล่าทัพ ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ และสามารถสร้างความปรองดองสมานฉันท์ได้ ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจทุกภาคส่วนจะได้รวมพลังทำงานเรื่องนี้ให้เป็นมรรคเป็นผล เลิกกันเสียทีวิธีการเก่าๆ รายงานแบบเดิมๆ วนเวียนกันไปวนเวียนกันมา ไม่ก้าวหน้าเสียที คงต้องทำกันแบบใหม่ วิธีการใหม่ ให้มีเป้าหมาย สัมฤทธิผล เชื่อว่าใครทำสำเร็จได้ คนนั้นจะเป็นวีรบุรุษของประเทศที่นำมาซึ่งความสงบเรียบร้อย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" นายวันชัยกล่าว 
    นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการตั้งตนเองเป็นกรรมการสมานฉันท์ว่า ตนยืนยันมาตลอดว่าไม่ปรารถนาที่จะไปเป็น เพราะคำว่ากรรมการสมานฉันท์คือการไปทำงานในภาพพจน์ให้เกิดความสามัคคีในบ้านเมือง ตนอยู่ในเหตุการณ์ของความแตกแยก รู้ปัญหา เข้าใจเหตุการณ์ รู้ดีว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคีปรองดอง ประสบการณ์ตรงนั้นตนมีมากมาย และสามารถที่จะทำงานตรงนั้นได้แน่นอน แต่ตนขอปฏิเสธไม่ไป เพราะตนทำงานเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ขณะนี้มีฝ่ายตรงข้ามฝ่ายที่ไม่หวังดีพยายามจะโจมตีรัฐบาล พยายามดิสเครดิตนายกฯ บิดเบือนข้อมูลข่าวสารใส่ร้ายป้ายสีตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องอยู่ตรงนี้เพื่อช่วยงานนายกฯ คอยชี้แจงข่าวสารข้อมูลที่เป็นจริงให้ประชาชนได้ทราบ ถ้าตรงไปนั่งกรรมการก็ไม่สามารถที่จะไปตอบโต้หรือชี้แจงอะไรได้  หรือจะไปฟาดฟันกับฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายค้านทำได้ยาก เพราะคำว่าสมานฉันท์มันค้ำคอ ทั้งติดคอ ติดปากตน ฉะนั้นตรงนี้เหมาะสมที่สุดแล้ว
    ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ประธาน ทปอ.) กล่าวว่า ตามที่สถาบันพระปกกล้าได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ประธานรัฐสภาได้เห็นชอบให้จัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวด้วย โดยขอความอนุเคราะห์ให้ที่ ทปอ.เสนอชื่อจำนวน 3 คน โดยให้คำนึงถึงความหลากหลายกระจายส่วนเป็นผู้แทนครอบคลุมของภูมิภาคเป็นสำคัญ และในการประชุมคณะกรรมการ สออ.ประเทศไทย ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2563 ณ สำนักงานเลขานุการ สออ.ประเทศไทย ที่ประชุมมอบให้ สสอท.เสนอชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ จำนวน 1 คน และในวันนี้ที่ประชุม ทปอ.เสนอชื่อเพื่อไปร่วมเป็นคณะกรรมการ 2 คน รวมเป็น 3 คน ดังนี้ ศาสตราจารย์ นพ.วันชัย วัฒนศัพท์, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สุริชัย หวันแก้ว และ ดร.สมศักดิ์ รุ่งเรือง
     วันเดียวกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้ใส่ครอปท็อปมาเจอกันที่พารากอนนะครับ ผมจะไปสี่โมงเย็นครับ #ใครๆ ก็ใส่ครอปท็อป
    อย่างไรก็ตาม มีเพียงนายพริษฐ์กับแกนนำไม่กี่คนเท่านั้นที่ใส่ชุดดังกล่าวเดินในพารากอน. 
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"