บิ๊กตู่ยินดีกับผู้ชนะทอนผิดหวังเสียใจ


เพิ่มเพื่อน    

มหาดไทยสรุปผลเลือกตั้ง “อบจ.” ไม่เป็นทางการ เจ้าของเดิมยึดเก้าอี้เหนียวแน่น 34 พื้นที่ “บิ๊กตู่”  แสดงความยินดี โยน กกต.กำหนดหย่อนบัตรงวดต่อไป  “บิ๊กป้อม-จุรินทร์” ปลื้มเสียงตอบรับผู้สมัคร “เพื่อไทย” กัดฟันคุยได้ 40% ส่วน “ธนาธร” ฟุ้งคะแนนดิบได้เพิ่ม 17%  แม้ชวดเก้าอี้นายก อบจ.ทั้ง 76 จังหวัด แต่ได้ ส.จ. 57  เก้าอี้ปลอบใจ รับประเด็นปฏิรูปสถาบันกระทบ ไม่ท้อลุยศึก อบต.ต่อ
เมื่อเวลา 10.00 น. วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย รายงานผลการเลือกตั้งผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) 76 จังหวัดอย่างไม่เป็นทางการ โดย  จังหวัดกระบี่-นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล, กาญจนบุรี-นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ, กาฬสินธุ์-นายชานุวัฒน์ วรามิตร, กำแพงเพชร-นายสุนทร รัตนากร, ขอนแก่น-นายพงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์, จันทบุรี-นายธนภณ กิจกาญจน์, ฉะเชิงเทรา-นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์, ชลบุรี-นายวิทยา  คุณปลี้ม, ชัยนาท-นายอนุสรณ์ นาคาศัย, ชัยภูมิ-นายอร่าม  โล่ห์วีระ, ชุมพร-นายนพพร อุสิทธิ์, เชียงราย-นางอทิตาธร  วันไชยธนวงศ์, เชียงใหม่-นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร, ตราด-นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ, ตรัง-นายบุญเล้ง โล่สถาพรพิพิธ, ตาก-นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ, นครนายก-นายจักรพันธ์  จินตนาพากานนท์, นครปฐม-นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์, นครพนม-น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ  
    จังหวัดนครราชสีมา-นางยลดา หวังศุภกิจโกศล, นครศรีธรรมราช-นางกนกพร เดชเดโช, นครสวรรค์-พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์, นนทบุรี-พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ, นราธิวาส-นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน, น่าน-นายนพรัตน์ ถาวงศ์, บึงกาฬ-นางแว่นฟ้า ทองศรี, บุรีรัมย์-นายภูษิต เล็กอุกากร, ปทุมธานี-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง, ประจวบคีรีขันธ์-นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์, ปราจีนบุรี-นายสุนทร วิลาวัลย์, ปัตตานี-นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี, พระนครศรีอยุธยา-นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล, พะเยา-นายอัครา พรหมเผ่า, พิจิตร-พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์, พิษณุโลก-นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์,  เพชรบูรณ์-นายอัครเดช ทองใจสด, เพชรบุรี-นายชัยยะ อังกินันทน์, แพร่-นายอนุวัธ วงศ์วรรณ         
จังหวัดพังงา-นายธราธิป ทองเจิม, พัทลุง-นายวิสุทธิ์  ธรรมเพชร, ภูเก็ต-นายเรวัต อารีรอบ, มุกดาหาร-พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์, มหาสารคาม-ดร.คมคาย อุดรพิมพ์, แม่ฮ่องสอน-นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์, ยะลา-นายมุขตาร์ มะทา, ยโสธร-นายวิเชียร สมวงศ์, ร้อยเอ็ด-นายเอกภาพ พลซื่อ, ระนอง-นายธนกร บริสุทธิญานี,  ระยอง-นายปิยะ ปิตุเตชะ, ราชบุรี-นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา, ลพบุรี-นางอรพิน จิระพันธุ์วาณิช, ลำปาง-น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร, ลำพูน-นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ, เลย-นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ, ศรีสะเกษ-นายวิชิต ไตรสรณกุล,  สกลนคร-นายชูพงศ์ คำจวง, สงขลา-นายไพเจน มากสุวรรณ์, สตูล-นายสัมฤทธิ์ เลี้ยงประสิทธิ์
    จังหวัดสมุทรสาคร-นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์,  สมุทรสงคราม-นายพิสิฐ เสือสมิง, สมุทรปราการ-นางนันทิดา แก้วบัวสาย, สระแก้ว-นางขวัญเรือน เทียนทอง, สระบุรี-นายสัญญา บุญหลง, สิงห์บุรี-นายศุภวัฒน์ เทียนถาวร, สุโขทัย-นายมนู พุกประเสริฐ, สุพรรณบุรี-นายบุญชู  จันทร์สุวรรณ, สุราษฎร์ธานี-นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว, สุรินทร์-นายพรชัย มุ่งเจริญพร, หนองคาย-นายยุทธนา ศรีตะบุตร, หนองบัวลำภู-นายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์, อ่างทอง-นายสุรเชษ นิ่มกุล, อุบลราชธานี-นายกานต์ กัลป์ตินันท์, อุทัยธานี-นายเผด็จ นุ้ยปรี, อุดรธานี-นายวิเชียร ขาวขำ,  อุตรดิตถ์-นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา และอำนาจเจริญ-น.ส.วันเพ็ญ ตั้งสกุล  
    ทั้งนี้มีว่าที่นายก อบจ.หน้าใหม่ทั้งสิ้น 42 คน และเป็นอดีตนายก อบจ. 34 คน
ทำผิดแค่ 16 ราย
    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงภาพรวมการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายอื่นๆ ว่ามีผู้กระทำผิด 16 ราย เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้ง 12 ราย ซื้อเสียง 2  ราย ทิ้งบัตร 1 ราย ฉีกบัตรเกิน 1 ราย โดยมีการดำเนินคดี  8 ราย เปรียบเทียบปรับ 5 ราย และไม่ดำเนินคดี 2 ราย  ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นที่น่าพอใจ
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.ว่า ขอแสดงความยินดีกับทุกคน เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประชาชน และนี่คือการใช้อำนาจตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นเมื่อการเลือกตั้งผลออกมาแล้วก็ต้องแสดงความยินดีกับทุกคน ก็ขอให้ทุกคนเตรียมบริหารท้องถิ่นของพวกท่านให้ดี ทั้งเรื่องของการพัฒนาและวิธีการบริหาร เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ การจัดทำแผนให้สอดคล้องกับส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งก็ต้องทำงานร่วมกันทั้งหมด ไม่มีใครทำงานอย่างอิสระได้อยู่แล้ว
    เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ตอนนี้ยังเหลือประเภทใดอีก ก็ยังเหลือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), กรุงเทพฯ, พัทยา ก็ว่ากันไป เดี๋ยว กกต.ก็จัดการเลือกตั้งกันเองนั่นแหละ กกต.เตรียมไว้อยู่แล้ว อย่าเพิ่งถาม ทำไมต้องรู้วันนี้ เขาก็มีการเตรียมการไว้อยู่แล้ว"
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลเลือกตั้งนายก อบจ.ที่พรรคสนับสนุนชนะในหลายจังหวัดว่า รอให้ กกต.ประกาศรับรองก่อน แต่เราเชื่อมั่นในพรรคของเราอยู่แล้วไม่ต้องห่วง  
    เมื่อถามว่าเป็นการสะท้อนว่าประชาชนนิยมใน พปชร.มากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวพร้อมอมยิ้มว่า  "ก็ไม่รู้สิ ต้องถามประชาชนดูนะครับ" และเมื่อถามว่าคณะก้าวหน้าแทบไม่ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ. เป็นเพราะอะไร พล.อ.ประวิตรตอบทันทีว่า "ก็ประชาชนเขาไม่เลือก  ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องแล้วแต่ประชาชน ส่วนจะทำให้ม็อบลดลงหรือไม่นั้น-ไม่ทราบ ต้องไปถามประชาชน"
    ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  กล่าวขอบคุณคนไทยทุกคนที่ได้ออกมาใช้สิทธิ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น  และการเลือกตั้ง อบจ.ก็สะท้อนว่าพี่น้องประชาชนอยากเห็นการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับอื่นๆ เกิดขึ้นโดยเร็วเป็นลำดับต่อไปด้วย
    “ภาคใต้ในภาพรวมจากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ต้องถือว่าได้รับการตอบรับอย่างมีนัยสำคัญ ผู้สมัครในนามพรรคและสมาชิกของพรรคได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ จ.สงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, ตรัง, ภูเก็ต, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, สตูล รวมไปถึงในภาคอื่น เช่น ประจวบคีรีขันธ์, ระยอง และชัยภูมิ เป็นต้น” หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว
เพื่อไทยกัดฟันพอใจ
    ส่วนที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.)  กล่าวว่า แม้ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ยังไม่เป็นทางการ  แต่พรรคก็พึงพอใจ ส่งผู้สมัคร 25 จังหวัดได้ 9 จังหวัด หรือ 40% โดยเฉพาะในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลางแม้ไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่เราก็พึงพอใจที่ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี  
ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า "ขอแสดงความยินดีกับนายก  อบจ.ใหม่ทุกท่านที่ได้รับเลือกตั้ง หลังถูกยึดอำนาจมานาน  โดยเฉพาะนายก อบจ.เจียงใหม่ ก็ต้องขอบคุณปี้น้องจาวเจียงใหม่ที่บ่ลืมเฮาสองปี้น้อง เฮาฮักไผเฮาก็ฮักตวยกั๋น เฮาเชียร์ไผเฮาก็เชียร์ตวยกั๋นเน้อเจ้า"
    ส่วนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงผลการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ว่า "ยังเป็นนายจตุพรตามเดิม และได้ตัดสินใจถูกต้องแล้วที่มาช่วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ. ซึ่งถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาแล้ว ส่วนผลแพ้ชนะนั้นไม่ได้เป็นสาระหลัก เพราะเป็นการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง  เพราะถ้าสังคมละเลยหรือไม่สนใจความยุติธรรมของคนจน  หรือทางกลับกัน หากสังคมรู้สึกไม่สนใจความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น เพราะไม่ได้เกิดกับตัวเอง เช่นกรณีดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ดังนั้นจึงเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งแพ้หรือชนะก็ไม่นำไปชำระล้างความชั่วร้ายการทำลายความยุติธรรมได้"
    "ผลเลือกตั้งคือเข็มทิศที่ทรงพลังให้คนหนุ่มสาว เช่น คนกลุ่มคณะก้าวหน้า จะเดินอย่างมั่นใจไปสู่อนาคต เพราะแม้จะแพ้การเลือกตั้งนายก อบจ. แต่นั่นก็เป็นชัยชนะที่ได้สำแดงพลังออกมาแล้ว ผมไม่ใช่พวกขี้แพ้แล้วโจมตี แต่เป็นประเภทนักกีฬา แพ้คือแพ้ ชนะก็ชนะ แต่เชื่อในชีวิตของคนคนหนึ่งว่า มีทั้งแพ้และชนะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามเงื่อนไขเวลาเท่านั้น เพียงรอดูแพ้จะมาช่วงไหน และชัยชนะจะมาอย่างไร"
    วันเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไลฟ์สดแฟนเพจเฟซบุ๊กคณะก้าวหน้าว่า "ใน 42  จังหวัดที่ส่งตัวแทนเข้าแข่งขันในตำแหน่งนายก อบจ. ไม่สามารถช่วงชิงตำแหน่งมาได้เลยสักจังหวัด ถึงแม้มีปัจจัยอื่นมากมาย แต่ปัจจัยสำคัญที่สุด เพราะการทำงานพวกเราไม่หนักพอ ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคนด้วย พวกเราผิดหวังและเสียใจ แต่ในการเลือกตั้งทั้ง 42 จังหวัด เราได้รับคะแนนไว้วางใจ  2,670,798 คะแนน ขอขอบคุณทุกคะแนนที่ไว้วางใจ ซึ่งพวกเรายังช่วงชิงตำแหน่งสมาชิกสภา อบจ.ได้ 55 คน 18  จังหวัด คือความภาคภูมิใจของเรา"
    “เมื่อเอาผลการเลือกตั้ง อบจ.มาเทียบกับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ใน 42 จังหวัด เมื่อปี  2562 พวกเราได้คะแนนดิบน้อยลง แต่ถ้าดูเปอร์เซ็นต์จะเห็นว่าปี 2563 เราได้เพิ่มเป็น 17% หนึ่งปีกว่าที่ผ่านมาคะแนนนิยมไม่ลดลงเลย และการเลือกตั้งรอบนี้เป็นที่รู้กันว่าไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและนอกเขต คะแนนที่เราได้รับมาภูมิใจยิ่ง เรายังรักษาคะแนนได้ถึง 17%” นายธนาธรกล่าว  
รับปฏิรูปสถาบันส่งผล
    ประธานคณะก้าวหน้ายังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวต่อไปในปี 2564 ว่า คณะก้าวหน้ารวมถึงผู้สมัครของพวกตนจะก้าวเดินต่อไปเพื่อสร้างประเทศไทยให้ดีกว่านี้ ไม่ย่อท้อ  หนักแน่น มีพลังเหมือนเดิม เราจะสนับสนุน เสนอแนะ ช่วยตรวจสอบการทำงานของ อบจ. ผ่านสมาชิกสภา อบจ.ที่เราได้รับเลือก เราจะทำงานพื้นฐานในระดับเทศบาล อบต.ต่อไป เชิญพี่น้องคนรุ่นใหม่ช่วงชิงวาระเลือกตั้งเทศบาล  อบต.ที่จะมาถึง เราตั้งใจจะนำนโยบายไปทำต่อในระดับเทศบาล อบต. เพื่อให้เห็นว่าท้องถิ่นมีศักยภาพที่จะพัฒนา  เราต้องการคนรุ่นใหม่ทำงานการเมือง ถ้าการเมืองไม่แข่งขันสังคมไม่พัฒนา ขอเชิญชวนทำงานต่อกับพวกเรา  
    เมื่อถามถึงผลคะแนนการเลือกตั้งที่ออกมา อาจเป็นผลมาจากการพูดถึงเรื่องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ที่สังคมไทยมีคนเจ็บปวดจากการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ แต่อีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนเรียกร้องถึงเรื่องนี้เช่นกัน การปฏิรูปเท่านั้นจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับประชาชน เป็นวิธีที่ทำให้สถาบันกษัตริย์อยู่คู่สังคมไทย  ประชาธิปไตยได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ยอมรับว่าเรามีผลกระทบแน่นอน จะมากน้อยแค่ไหนต้องรอดูผลการเลือกตั้งรายหน่วย เราถูกใส่ความโจมตีอย่างไม่เป็นธรรม ถูกมัดมือชกฝ่ายเดียว เราขอโทษที่อธิบายกับสังคมได้ไม่กระจ่างชัด หลังจากนี้เราต้องทำงานเรื่องนี้ให้หนักขึ้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวของนายธนาธร ต่อมาเวลา 17.53 น. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะก้าวหน้าได้แจ้งเพิ่มเติมในกลุ่มไลน์ต่อสื่อมวลชนระบุว่า  สมาชิกสภา อบจ.หรือ ส.จ.ของคณะก้าวหน้า จากที่แถลงข่าวจำนวน 55 คน ได้มาเพิ่มอีก 2 คน คือ จังหวัดน่าน 1  คน และจังหวัดระยอง 1 คน รวมเป็น 57 คน
    ทั้งนี้ ก่อนการเลือกตั้งนายธนาธรเคยให้สัมภาษณ์ว่า  คณะก้าวหน้าจะชนะแบบแลนด์สไลด์ และเชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะส่งผลต่อการเมืองระดับชาติ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"