กกต. เผยยอดประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ. 62 % ต่ำกว่าเป้า


เพิ่มเพื่อน    

22 ธ.ค.63 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศ ว่า  มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้วประเทศ ประมาณ 29, 016,536 ล้านคน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 46,610,759 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 62.25 ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่กกต.ตั้งไว้ที่จะมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 80  ซึ่งอาจจะมีหลายปัจจัย ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19  ด้วยหรือไม่ยังไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ระหว่างช่วงวันหยุดยาวและช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงส่งผลต่อการตัดสินใจออกมาใช้สิทธิของประชาชน เพราะบางคนไปท่องเที่ยวและกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวก่อนหน้านี้แล้ว และกำลังใกล้ปีใหม่ด้วย อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดต้องรอดูตัวเลขจำนวนผู้แจ้งเหตุไม่มาใช้สิทธิอีกครั้ง เพราะมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามผ่านสายด่วน 1444  เกี่ยวกับวิธีการแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ดังนั้น ต้องดูตัวเลขจากตรงนี้ด้วย ส่วนเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง ขณะนี้มีจำนวน 156 เรื่อง แบ่งเป็นคำร้อง 149 ความปรากฏ 7 เรื่อง โดยรับไต่สวนแล้ว 68 สำนวน ซึ่งมีทั้งซื้อเสียง ให้ทรัพย์สิน หาเสียงหลอกลวง ข่มขู่ รวมถึงเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง เป็นต้น

ทั้งนี้สาเหตุที่กกต.ยังไม่เปิดผลคะแนนการเลือกตั้งอบจ.อย่างไม่เป็นทางการนั้น เนื่องจากต้องรอตรวจความถูกต้องของผลคะแนนของแต่ละจังหวัดอย่างละเอียดอีกครั้ง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"