รอต่อไปคมนาคมเลื่อนเปิด'สนามบินเบตง'


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ธ.ค. 2563 นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการเปิดใช้สนามบินเบตง จ.ยะลา ว่าสนามบินเบตง จะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทันตามเป้าหมายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ได้โดยอาจจะต้องเลื่อนไปเปิดให้บริการในช่วงเดือนเม.ย.64 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องด้านการบริหารความปลอดภัยด้านการบิน รวม 72 ข้อ ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจพบตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ทั้งนี้ในส่วนของดำเนินการออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ขณะนี้ ขณะนี้กรมท่าอากาศยาน(ทย.)อยู่ระหว่างจัดทำแผนการแก้ไขให้ทางทำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท)รับทราบและเห็นชอบในแผนการแก้ไขข้อบกพร่องตามที่ กพท.ได้ไปตรวจสอบเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดย ทย.จะส่งแผนดังกล่าวในวันศุกร์ ที่25 ธ.ค.นี้ ส่วนการออกใบอนุญาติจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ (ประเภททัศนะวิสัย) ทย.จะส่งรายละเอียดให้ภายในเดือน ม.ค.64 คาดว่า กพท.จะใช้เวลาพิจารณาภานใน 1 เดือน 

อย่างไรก็ตามส่วนการประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ กรณีที่ กพท.ต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนในตำบล เบตง ได้รับทราบในเรื่องของผลกระทบเมื่อมีการประกาศเขตปลอดภัยแล้ว ว่าจะรับผลกระทบอะไรบ้าง โดย ทย.อยู่ระหว่างการดำเนินการประชาชสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ม.ค.64

"ขณะนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ได้รับผลกระทบเรื่องการจัดเตรียมบุคลากรของ ทย.ที่ต้องไปปฎิบัติหน้าที่ประจำที่สนามบินเบตง  ประมาณ 34 คน  มีข้าราชการ 6 คน พนักงานข้าราชการ 9 คน ลูกจ้าง 18 คน และลูกจ้าประจำ 1 คน โดย ทย.ต้องเขียนแผนฝึกอบรม การคัดเลือกบุคลากร เพื่อให้ กพท.เห็นชอบตามแผน นอกจากนี้ต้องดูสถานการณ์โควิดประกอบกันด้วย จากเดิมที่วางแผนไว้เปิดใบริการในเดือน ก.พ.64 ทำให้ต้องเลื่อน ซึ่งตามขั้นตอนทางเอกสารในส่วนของ กพท.เมื่อสรุปเสร็จแล้วต้องเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอนุมติคาดว่าจะใช้เวลาภายใน 30 วัน"นายเจือ กล่าว

นายเจือ กล่าวว่า สำหรับสายการบินที่ให้ความสนใจที่จะเข้ามาเปิดเส้นทางการบินที่สนามบินเบตงคือสายการบินนกแอร์ ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือมาที่กระทรวงคมนาเพื่อแสดงเจตจํานงในการเปิดให้บริการที่สนามบินเบตง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน ทย.และกระทรวงคมนาคม กำลังพิจารณาข้อเสนอของสายการบินว่าส่วนไหนที่สามารถสนับสนุนได้ ส่วนเรื่องที่สำคัญที่สุดนั้นคือการเปิดให้บริการสนามบินได้ก่อน

นอกจากนี้ในส่วนของการอำนวนความสะดวกระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ อ.เบตง เบื้องต้นขนส่งทางบก(ขบ.)ได้เปิดให้ผู้ประกอบการยื่นความจำนงวิ่งให้บริการในแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานที่จอดรถโดยสารประจำทางท่าอากาศยานเบตง ไปตามทางหลวงชนบทหมายเลข ยล.3026 ถึงหมวดทางหลวงยะรม แยกขวาตาม ทล.4326 ผ่าน สภ.ยะรม รพ.เบตง ตรงไปตามถนนสุขยางค์ ผ่านศาลจังหวัดเบตง วงเวียนหอนาฬิกาเบตง ผ่านสถานีตำรวจภูธรเบตง ที่ว่าการอำเภอเบตง สิ้นสุดเส้นทาง ณ สถานที่จอดรถโดยสารประจำทางบริเวณด่านพรมแดนเบตง เงื่อนไขการเดินรถกำหนดให้ใช้รถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) 20 ที่นั่ง 2-10 คัน เดินรถขั้นต่ำวันละ 6 เที่ยว ไป 3 เที่ยว กลับ 3 เที่ยว หรือปรับเที่ยววิ่งได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้สอด คล้องกับจำนวนเที่ยวบินของสายการบินในแต่ละวัน ส่วนอัตราค่าโดยสารแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ 1.ท่าอากาศยานเบตง-ด่านพรมแดนเบตง 100 บาท 2.ท่าอากาศยานเบตง-เมืองเบตง 60 บาท และ 3.เมืองเบตง-ด่านพรมแดนเบตง 40 บาท 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"