ชาวบ้านเขาคิชฌกูฏ รวมตัวประท้วงวุ่น ค้านตั้งเจ้าอาวาสวัดกระทิงองค์ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.63 - เวลา 10.00 น. ที่วัดกระทิง ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ชาวบ้านในพื้นที่ได้นำรถบรรทุกมาจอดปิดประตูทางเข้าวัด พร้อมปักป้ายข้อความไม่เอา และไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้ง เจ้าอาวาสองค์ใหม่ เข้ามาดูแลวัด โดยกล่าวอ้างว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ขณะที่บริเวณหน้าซุ้มประตูด้านใน พบมีกลุ่มชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน กำลังยืนคล้องแขนเป็นแนวกำแพง ขวางกั้นไม่ให้ พระครูปลัด สิทธิชัย วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดกระทิงองค์ใหม่ พร้อมกับคณะลูกศิษย์ ที่ถือตราตั้ง เจ้าอาวาสมาด้วย เข้าไปทำหน้าที่ภายในวัด โดยที่กลุ่มชาวบ้าน ต่างพากันตะโกนขับไล่ พร้อมกล่าวอ้างถึงเหตุผล ที่ไม่ยินยอมให้ พระครูปลัด สิทธิชัย เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภายในวัด ทั้งเรื่องการประพฤติตนที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนเรื่องการฟ้องร้องชาวบ้านบางราย ที่เคยออกมาขัดขวางการแต่งเจ้าอาวาสก่อนหน้านี้

ต่อมา เหตุการณ์เริ่มบานปลาย และโกลาหล ภายหลังจากที่ พระครูปลัด สิทธิชัย พร้อมกับคณะลูกศิษย์ พยายามที่จะเดินฝ่าวงล้อม เข้าไปในวัด จึงถูกลุ่มชาวบ้าน ลุกฮือเข้ามารุมล้อมขวางทาง พร้อมกับฉุดกระชาก ผลักดันกัน จนเกิดการประทะกระทบกระทั่ง ระหว่างฝ่ายคณะลูกศิษย์และชาวบ้านกันอย่างรุนแรง ต่อมา กำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.เขาคิชฌกูฏ ที่มาสังเกตการณ์ ได้เข้ามาห้ามปรามทั้งสองฝ่าย เหตุการณ์จึงสงบ

พระครู โสภณ จันทสาร พระเถระ อาวุโส เปิดเผยว่า สาเหตุที่ชาวบ้าน ออกมาชุมนุมคัดค้านขัดขวาง การแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ นั้นไม่ทราบ เพราะมีประเด็นปลีกย่อยอีกหลายอย่าง

ในส่วนของ พระครูปลัด สิทธิชัย เจ้าอาวาสองค์ใหม่ ที่ได้เดินทางมาที่วัดกระทิงในครั้งนี้ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ก็ส่วนที่เขาได้รับมอบหมาย ภายหลังจากได้รับการแต่งตั้งมาถูกต้องโดยชอบกฎหมาย

ทั้งนี้การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดกระทิงในครั้งนี้ เจ้าคณะตำบลพลวง เป็นผู้เสนอให้ทาง เจ้าคณะจังหวัดได้ทราบ พร้อมได้ประชุมพระเถระในเขตปกครองแล้ว ได้มีมติตั้ง พระครูปลัด สิทธิชัย มาเป็นเจ้าอาวาสองค์ใหม่ แต่ว่าอาจจะไม่เป็นที่ต้องการของชาวบ้านตำบลพลวง 

ส่วนสาเหตุที่มีการตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เพราะว่า วัดกระทิง ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส จำต้องมีเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เข้าบริหารจัดการภายในวัดกระทิงให้มีความเรียบร้อย ตามกฎมหาเถรสมาคม และตามระเบียบด้วยกฎหมาย จึงได้มีมติแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่เข้ามา

ทั้งนี้การแต่งตั้ง เจ้าอาวาส ไม่ต้องผ่านประชามติ หรือประชาคม ของประชาชนหรือหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นกฎของมหาเถรสมาคม และเป็นตามกฎหมายคณะสงฆ์โดยตรง

ขณะที่ ตัวแทนชาวบ้าน ต.พลวง บอกว่า สาเหตุที่ชาวบ้าน ไม่ต้องการให้พระครูปลัด สิทธิชัย มาเป็นเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่มีความศรัทธาในตัวเจ้าอาวาส เนื่องจากมีประวัติไม่ดีไม่งามเกี่ยวกับศาสนา และชาวบ้าน อยากได้พระที่จำพรรษาอยู่ที่วัดกระทิงอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันได้ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด คณะสงฆ์ ถึงไม่มาสอบถามความเห็นของชาวบ้านก่อน ไม่ใช่แต่งตั้งและส่งเข้ามา โดยที่ชาวบ้านไม่รับรู้แบบนี้ โดยทางออกที่ชาวบ้านยอมรับได้ คือต้องการให้แต่งตั้ง พระที่จำพรรษาในวัดกระทิงอยู่แล้ว ซึ่งชาวบ้านที่มาทำบุญ ทุกคนได้เห็นและรู้จักดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"