ถึงคิว 'รองสว.-ผบ.หมู่'


เพิ่มเพื่อน    

 

          เฮ้อ....กว่าคำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2563 จะออกมาให้เหล่าสีกากีที่รอลุ้น รอดูคำสั่งแต่งตั้งว่าจะโดนย้ายไปไหนกันบ้าง

                ก็เล่นเอาเส้นยาแดงผ่าแปด!!!

                โดยเฉพาะ บช.ใหญ่ๆ บช.ตัวเลข คำสั่งออกมาวันที่คำสั่งมีผลบังคับใช้พอดิบพอดี คือวันที่ 22 ธ.ค.63 บางคนเก้าอี้หลุด โดนย้ายแบบไม่ทันตั้งตัว ก็เก็บข้าวของลงกล่องกันแทบไม่ทัน

                แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปเรียบร้อย เกือบทุก บช.จัดคิวรายงานตัว "ตำรวจใหม่" ที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระ 2563 แบบ "นิวนอร์มอล" ไม่ต้องไปรวมตัวกันให้เสี่ยงโรคเสี่ยงภัย

                แถมการมอบนโยบายของ "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ก็ใช้วิธี "วิดีโอคอนเฟอเรนซ์" ไปทุก บช.พร้อมกัน กินเวลาไปเกือบครึ่งวัน 

                ก็ไร้ปัญหา "โควิด"

                หมดคิวการแต่งตั้งระดับ "นายพัน" ต่อไปก็เป็นคิวแต่งตั้งระดับ รองสารวัตร (รองสว.)-ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่)

                "บิ๊กปั๊ด" สั่นระฆังส่งสัญญาณให้แต่ละ บช.เริ่มจัดทำบัญชีแต่งตั้งกันแล้ว ตามไทม์ไลน์ที่ออกมา...

                กรณีสับเปลี่ยนหมุนเวียนภายในหน่วย

                ให้นำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ ดังนี้ เสนอถึง กก.และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายในวันที่ 6 ม.ค.64 เสนอถึงระดับ บก. และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายใน 8 ม.ค.64

                สำหรับหน่วย บก.ที่มิใช่หน่วยขึ้นตรงต่อ สง.ผบ.ตร.ให้เสนอคำร้องถึง ผบช.ภายใน 11 ม.ค.64

                กรณีสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งนอกสังกัด

                ให้นำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ ดังนี้ เสนอถึง กก.และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายในวันที่ 6 ม.ค.64 เสนอถึงระดับ บก. และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายใน 8 ม.ค.64 แล้วให้หัวหน้าหน่วยส่งคำร้องที่มีผลการพิจารณาไม่ขัดข้อง หรือไม่ขัดข้องขอกำลังพลสับเปลี่ยนในคราวเดียวกันไปยังหน่วยที่รับตัวภายใน 15 ม.ค.64 โดยให้หน่วยที่รับตัวพิจารณาทำความตกลงกับหน่วยต้นสังกัดจนเป็นที่ยุติ

                บช.และ บก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.และ บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ส่งบัญชีเสนอแต่งตั้งไปยัง ตร.ภายในวันที่ 20 ม.ค.64 แล้วให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยภายใน 29 ม.ค.64 โดยคำสั่งแต่งตั้งมีผลใช้บังคับพร้อมกันภายใน 16 ก.พ.64

                ส่วนกฎเหล็กที่ "ผบ.ปั๊ด" นำมาใช้กับการแต่งตั้งระดับ "มดงาน" ปีนี้ ยังคล้ายๆ แต่งตั้งระดับ "นายพัน" คือ ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งวาระประจำปี 2562 ให้ดำเนินการได้เฉพาะเท่าที่จำเป็น รวมทั้งแต่งตั้งคำนึงถึงจำนวนตำรวจในทุกสายงานให้มีเพียงพอกับปริมาณงานในแต่ละพื้นที่

                แต่ที่ต้องขีดเส้นใต้ และจับตาว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน คือ กฎเหล็กที่กำชับ...

                "ให้หน่วยพิจารณาแต่งตั้งตำรวจในกรณีร้องขอกลับภูมิลำเนาหรืออุปการะครอบครัว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการตำรวจในการที่จะปฏิบัติหน้าที่และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัว..."

                ถ้ากฎเหล็กข้อนี้ทำได้อย่างเคร่งครัด ตำรวจระดับ "มดงาน" น่าจะยกมือไหว้ขอบคุณผู้บังคับบัญชาจากใจจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"