ศบค.สรุปผู้ติดเชื้อรายใหม่ 121 ราย ในประเทศ 94 ราย แรงงานต่างด้าว 18 ราย


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ธ.ค. 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 121 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศ 94 ราย  แรงงานต่างด้าวจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 18 ราย และผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไม่เข้าสถานที่กักกัน 1 ราย และสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (Quarantine Facilities) 8 ราย

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ล่าสุดอยู่ที่ 6,141 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 4,173 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าว 1,356 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,968 ราย

ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วอีก 9 ราย รวมเป็น 4,161 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,920 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อในประเทศจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สามารถควบคุมได้ แต่ผู้ที่คาดว่าติดเชื้อกระจายตามพื้นที่ทั่วไป เนื่องจากมีการสัญจรไปมาระหว่างพื้นที่ ดังนั้น ศปก.ศบค.จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน เพื่อให้มาตรการป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิผลเต็มขีดความสามารถ ดังนี้
ในการเดินทางสัญจรในช่วงนี้ ขอให้เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ในกรณีที่บุคคลใดทราบว่าตนเองได้เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตนเองและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

ส่วนผู้ติดเชื้อที่จังหวัดระยองแล้วมีการเชื่อมโยงการลักลอบการเล่นพนันนั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จังหวัดระยองเป็นอีกจังหวัดที่เข้าสู่พื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่นเดียวกับจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งก็คงจะงดการจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ แต่จะปิดอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ซึ่งทางศบค.ได้ให้อำนาจที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ การปิดสถานประกอบการที่เป็นพื้นที่ควบคุม ทางตำรวจ, ทหาร จะต้องเข้าไปดูแลอย่างเข้มงวด ซึ่งก็เห็นแล้วว่า พอท่านป่วย คนอื่นเดือดร้อนด้วย ไม่ใช่แค่การเล่นกันเล็กน้อยของคนติดเชื้อเท่านั้น มันส่งผลกระทบไปทั้งจังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราใช้เกณฑ์พื้นที่ควบคุมสูงสุด ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก, พื้นที่ควบคุม จะเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หรือติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด  ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง เป็นพื้นที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ  ซึ่งก็ขอให้มีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ตอนนี้ก็มี 30 กว่าจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเลย เรียกได้ว่าครึ่งครึ่งแล้ว

จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักหลายพันคนในรอบนี้ ซึ่งก็ถือว่าหนักกว่ารอบที่แล้ว แต่รอบนี้เรามีการเตรียมความพร้อมได้มากกว่า เรารู้มากกว่า และมีสรรพกำลังมากกว่า ซึ่งตอนนี้ถือว่าเราเตรียมสรรพกำลังได้พอควร เชื่อว่าทุกคนมีหน้ากากกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า จากที่ได้รับรายงานมาหน้ากากอนามัยผลิตได้ 4-5 ล้านชิ้น/วัน และราคาต่อชิ้นก็ยังอยู่ที่ 2.50 บาท

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"