นปช.ฟัดกันเละ! ‘ก่อแก้ว’ขวาง‘ตู่’ ยุคนอื่นทำแทน


เพิ่มเพื่อน    

"ก่อแก้ว" ขวาง "จตุพร" ยุบ นปช. ยันยังไม่บรรลุเป้าหมายและไม่ใช่สมบัติของแกนนำ ถ้าเหนื่อยให้คนอื่นทำแทน รับเสื้อแดงแตก 2 ก๊ก "ตู่" ย้ำอย่าฝืนธรรมชาติแบกความหวังลมๆ แล้งๆ อยู่ไปไร้ประโยชน์ โต้ซบเผด็จการจ่อไล่ฟ้องเรียงตัว นายกฯ หนุนปรองดองได้ก็ดี
    เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.มีแนวคิดจะยุบ นปช.ว่า นปช.ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นองค์กรต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อความยุติธรรมมาตรฐานเดียว ซึ่ง นปช.ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ขณะนี้ยังอยู่ในสภาพเผด็จการซ่อนรูปและความยุติธรรมยังหลายมาตรฐานอยู่ จะมายุบองค์กรทิ้งเลิกต่อสู้ ทั้งที่เวลาที่ผ่านมานับสิบปีมวลชนและแกนนำต่างเสียสละมากมาย ทั้งด้วยชีวิต ติดคุก ทรัพย์สินเงินทอง การต่อสู้ของ นปช.เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล แล้วจะมาชวนยุบทิ้งนั้น ยอมรับว่างง ทำไมถึงต้องเลือกหนทางนี้ ทั้งที่จริงแกนนำแต่ละคนก็เป็นเสรีชน  ถ้าใครเหนื่อยหรือเบื่อหรือมีอุปสรรคในการทำงาน ไม่สามารถเป็นแกนนำต่อได้ สามารถหยุดพักได้ตามสะดวก
    แม้ทุกวันนี้แกนนำ นปช.มีการแตกเป็น 2 กลุ่ม อันเนื่องมาจากที่นายจตุพรตัดสินใจจับมือกับพรรคพวกตั้งพรรคเพื่อชาติ ซึ่งแกนนำหลายคนรวมทั้งตนไม่เห็นด้วย  ขอเดินต่อกับพรรคเพื่อไทย จนทำให้แกนนำแยกเป็น 2  กลุ่ม แยกทำงานคนละพรรคการเมืองกัน หลังจากนั้นมา  นปช.ก็ไม่เคยมีการประชุมร่วมกันเลย แต่ที่จริงพวกเราไม่ได้แตกแยกกัน ยังเป็นเพื่อนมิตรและสามารถทำงานร่วมกันได้ ยังเชื่อมั่นว่านายจตุพรยืนหยัดอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เปลี่ยนแปลงไปไหนอย่างที่หลายคนกังขาหรือกล่าวหาโจมตี
    "ผมไม่เห็นด้วยกับคุณจตุพรในการขับเคลื่อนทางการเมืองหลายเรื่อง ไม่ว่าการที่อยู่ในฐานะประธาน นปช.แต่ไปเยี่ยมพุทธะอิสระถึงวัด ทั้งที่พุทธะอิสระเป็นหนึ่งในขบวนการล้มประชาธิปไตย นำพามาสู่การยึดอำนาจ การตั้งพรรคเพื่อชาติโดยไม่หารือกับเพื่อนแกนนำก่อนถึงข้อดีข้อเสีย ทำให้นำไปสู่การที่แกนนำแตกเป็น 2 กลุ่ม 2 พรรค  การปราศรัยหาเสียงที่เชียงใหม่แล้วมีการโจมตีผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งการเสนอแนวคิดที่จะยุบ นปช. เพราะภารกิจของ นปช.ยังไม่บรรลุเป้าหมาย และ นปช.ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของแกนนำคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นสมบัติของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศ" นายก่อแก้ว ระบุ
    อย่างไรก็ตาม ในฐานะเพื่อนขอแนะนำว่านายจตุพร ควรนัดประชุมแกนนำ นปช.เพื่อหารือแนวทางการเมืองที่ควรจะขับเคลื่อนร่วมกันในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ถ้ารู้สึกเหนื่อยแบกต่อไม่ไหว ก็หยุดไม่ต้องฝืน ปล่อยให้แกนนำคนอื่นๆ ทำหน้าที่ต่อไป หรือเชิญชวนคนรุ่นใหม่ๆ ที่มีไฟ มาสานงานขับเคลื่อน นปช.ให้บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ต่อไป
    ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ เฟซบุ๊กไลฟ์ peace talk   ถึงเหตุผลเสนอยุบ นปช.ว่า หากองค์กรยังอยู่ยิ่งจะเป็นปัญหาการเมือง ไม่เป็นประโยชน์ต่อการเคลื่อนไหวอันใด  ดังนั้นจึงไม่ควรแบกความหวังลมๆ แล้งๆ ไว้อีก นปช. ความจริงแล้วควรยุติลงหลังเหตุการณ์ปี 2553 แต่เพราะความตื่นตัวของคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยอยู่ในช่วงที่ต่ำสุด ทั้งต้องอยู่เพื่อทวงความยุติธรรมให้คนตาย หลังเลือกตั้งปี 2554 ได้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องทำภารกิจปกป้องประชาธิปไตยอีก กระทั่งนำไปสู่รักแท้ในคืนหลอกลวง กรณี พ.ร.บ.สุดซอย รวมทั้งการวางแผนให้ตนถูกตัดสิทธิ์ในวันที่ 18 พ.ค.55 และในวันที่ 19 พ.ค.นัดชุมนุมครบรอบ 2 ปี เพื่อต้องการให้กระทำการบางอย่าง  ซึ่งเป็นการหลอกลวงชนิดรุนแรงที่สุด
    "ในปี 2557 ผมถอยมาแล้วจากการเจ็บปวดกับ พ.ร.บ.สุดซอย ซึ่งจะพาให้ขบวนการประชาธิปไตยเดินเข้าสู่ Killing Zone แล้วแพ้ราบคาบ พร้อมกับยัดการกล่าวหาที่รุนแรงให้ จากนั้นผมถูกตามให้มาต่อสู้อีกครั้งหนึ่ง ก็มาเพราะเห็นว่าประชาธิปไตยกำลังสูญเสีย ที่ผ่านมามีหลายช่วงเวลาที่ต้องยุติบทบาท รวมทั้งขณะนี้แกนนำส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาหมด จึงสมควรต้องยุติบทบาทองค์กร นปช.อย่างยิ่ง การจะมีองค์นี้ต้องตอบคำถามว่าอยู่เพื่ออะไร"  ประธาน นปช.ระบุ
    นายจตุพรกล่าวว่า แม้พยายามอธิบายแล้วแต่คนไม่ฟังกัน เพราะเวลาที่เหลืออยู่นั้นมีการต่อสู้ได้ครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากเราไม่มีความพร้อม เมื่อขยับจะถูกถอนประกันทันทีแล้วลากยาว จึงไม่มีโอกาสเป็นคำรบสองอีก  ส่วนคดีแพ่งจะถูกบังคับคดีเช่นกัน การดำรงอยู่ขององค์กร  นปช.ที่ผ่านมานั้นจะพยายามทำเรื่องของพี่น้องในเรือนจำ  ดังนั้นเราได้ฝืนชะตาธรรมชาติมายาวนาน และสถานการณ์วันนี้เป็นภารกิจของคนหนุ่มสาวที่ต้องนำพาประเทศ จึงเห็นว่าการดำรงอยู่ต่อไปไม่เป็นประโยชน์  เพราะสถานการณ์เปลี่ยน คนเสื้อแดงกระจัดกระจายไปสู่พรรคการเมืองอื่นๆ ตั้งแต่เลือกตั้งที่ผ่านมา
    "ที่สำคัญคือ การยุบ นปช.ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปอยู่กับเผด็จการ เพราะนี่คือความเลวร้ายในการตั้งข้อกล่าวหา เป็นความชั่ว เป็นความอัปรีย์ที่สุด ซึ่งผมรู้ขบวนการนี้เกิดมาได้อย่างไร และผมได้นัดทีมทนายความเพื่อดำเนินคดีกันจริงๆ ทั้งแพ่งและอาญากับคนเก่งทั้งหลายที่ต่อว่าคนอื่นสาดเสียเทเสีย โดยเฉพาะกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ และจะแจ้งให้ทราบทุกคนไม่ว่าเป็นร้อยหรือพันคนก็ตาม เพราะขบวนการใส่ร้ายนี้มีทั้งในประเทศและนอกประเทศ ซึ่งเป็นความเลวร้ายในสังคมปีศาจ เป็นเกมสกปรก และคนอย่างผมฆ่าได้แต่หยามไม่ได้" นายจตุพรกล่าว  
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพรเตรียมเดินสายยุติบทบาท นปช.ว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมองอย่างไร ตนไปเกี่ยวอะไรกับเขา  
    เมื่อถามว่า การกระทำเช่นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งให้เกิดความปรองดองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ถ้าทำได้จริงก็ดีอยู่ไม่ใช่หรือ หรือว่าสื่อไม่ชอบ เรื่องเช่นนี้ต้องมาถามนายกฯ ทั้งหมดหรือ เขาทำความดีก็ให้เขาทำไป ถ้าทำไม่ดีค่อยมาบอกตน หากเขาทำความดีแล้วสำเร็จก็ดีไป  เพราะคนที่ได้ไม่ใช่ตน แต่เป็นประเทศชาติเป็นผู้ได้ พวกเราก็ได้ความสงบสุขของบ้านเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"