รุกหนัก!'ทายาทกบฏบวรเดช'ถาม'ทายาทคณะราษฎร'ที่ดินตรงข้ามวังสวนจิตรฯ'ขุนนิรันดรชัย'ได้มาอย่างไร


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค.63- ม.ล. ชัยนิมิตร นวรัตน บุตรชาย นายเรืออากาศโท หม่อมราชวงศ์นิมิตรมงคล นวรัตน  อดีตนายเรืออากาศที่ต้องโทษในคดีกบฏบวรเดช พ.ศ.2476  โพสต์เฟซบุ๊กว่า พล.ท.สรภฎ นิรันดร บุตรชาย “ขุนนิรันดรชัย” กล่าวว่า บิดาของตนขณะเมื่อรับราชการมียศเป็นพันตรี ได้ลาออกเนื่องจากคณะราษฎรได้แต่งตั้งให้เป็นแม่กองก่อสร้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอาคารสองฟากถนนราชดำเนิน ผลจากการทำงานนี้ก็ได้สร้างตึกที่อยู่อาศัยของตนเองเป็นตึก 4 ชั้น อยู่ตรงข้ามวังสวนจิตรลดา ปัจจุบันตระกูลนิรันดรได้ให้โรงเรียนเซนต์แอนดรูว์เช่า

พล.ท.สรภฎ ไม่ได้บอกว่า เงินที่ได้มาสร้างตึกใหญ่โตดังกล่าวมาจากเงินเดือนของผู้คุมงาน ดังนั้น จึงอนุมานได้ว่ามาจากช่องทางอื่น แต่จะเป็นช่องทางใดผมคงไม่ต้องพูดโต้งๆ ทุกคนคงจะเดากันได้ไม่ยาก 

แต่ที่ดินที่อยู่ตรงข้ามวังสวนจิตรนี่สิ  ขุนนิรันดรชัยได้มาอย่างไร ทั้งๆที่ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นของพระคลังข้างที่ทั้งนั้น 

พล.ท.สรภฎกล่าวว่า บิดาของตนได้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบสมบัติของพระคลังข้างที่และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ปี ๒๔๗๕-๒๔๙๑ ในขณะที่เป็นคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นั้น ผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานีได้อภิปรายในสภาถึงความไม่โปร่งใสของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ บิดาของตนและพรรคพวกก็จับ ส.ส.คนนั้นโยนน้ำหน้าตึกรัฐสภาเลย

ผมได้เขียนเล่าไปแล้ว ที่นายนายเลียง ไชยกาล ได้ตั้งกระทู้ถามเรื่อง "สงสัยเจ้าพนักงานของกรมพระคลังข้างที่ทำการไม่งามในหน้าที่" เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๔๘๑ ซึ่งพระยาพหลฯ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบกระทู้ดังกล่าวนี้ครบ ๓ ครั้งแล้ว  สส. ส่วนใหญ่ยังข้องใจ เลยไปจนนายไต๋ ปาณิกบุตร ผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนคร ขอเปิดอภิปรายทั่วไปในนโยบายของรัฐบาล ว่าด้วยการจัดระเบียบพระคลังข้างที่นั้นไปเลย สาระที่นำมาแฉคือ มีการนำที่ดินของพระคลังข้างที่มาให้สมาชิกคณะราษฎร์เฉพาะบางมุ้ง ซื้อแบบถูกๆแถมยังให้ผ่อนจ่ายสบายๆได้ด้วย  มีการออกนามผู้ที่จับจองที่ดินเหล่านั้นอย่างโจ๋งครึ่ม จนพระยาพหลทนอับอายไม่ไหวยอมประกาศลาออก แต่เมื่อตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว การเมืองลงตัวชั่วคราว เรื่องนี้ก็เงียบไป  ใครที่หน้าบางก็คืนที่ดินที่จองไว้ ที่หน้าหนาก็ดื้อด้านเข้าไว้จนคนลืม

ในการอภิปรายไม่มีเอ่ยถึงชื่อขุนนิรันดรชัย แต่เอ่ยถึง หลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ รัฐมนตรี ถูกเชื้อเชิญให้ซื้อที่ดินในโครงการดังกล่าว แต่ท่านไม่เล่นด้วย ถึงคราวหลวงธำรงตอบก็ตอบว่า ที่ดินที่พูดกันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับท่าน ของท่านมีอยู่บ้างก่อนหน้านี้ตั้งปีครึ่งมาแล้ว  

ครั้นบุตรชายของขุนนิรันดรชัยออกมาเปิดเผยในครั้งนี้ว่า บิดาของตนมีที่ดินแปลงใหญ่ ๓ ไร่กว่า อยู่ตรงข้ามวังสวนจิตรลดา ที่สร้างเป็นตึกอยู่อาศัย ๔ ชั้น ผมก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า หลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ก็มีบ้านอยู่ริมถนนราชวิถี ฝั่งตรงข้ามกับวังสวนจิตรเช่นกัน  แต่การซื้อขายที่ดินพระคลังข้างที่ก่อนหน้าล๊อตที่ถูกนำมาอภิปรายในสภา  มิได้มีใครขุดขึ้นมาเปิดเผย ยิ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ขุนนิรันดรชัยกับพรรคพวก ยกนายเลียงจากโต๊ะอาหารในสโมสรสภาทั้งเก้าอี้  แห่ไปโยนสระน้ำหน้าพระที่นั่งอัมพรแล้ว  เรื่องที่ดินของพระคลังข้างที่ถนนสาทร ๓ ไร่กว่า  ถนนวิทยุ  ๖ ไร่  ที่ดินติดพระราชวังไกลกังวล ๓ ไร่ครึ่ง ก็หายเข้ากลีบเมฆไปในครั้งนั้น  แล้วกรรมก็นำมาโผล่เอาในสมัยนี้ เมื่อบุตรภรรยาน้อยฟ้องบุตรภรรยาหลวง แย่งชิงมรดกของขุนนิรันดรชัยกันฉาวโฉ่  

“ต่อมาคุณพ่อก็ได้ร่วมกับหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ คณะราษฎรสายทหารเรือ ได้ก่อตั้งธนาคารนครหลวงไทยขึ้น และต่อมาคุณพ่อก็ได้เป็นประธาน” ธนาคารนครหลวงฯเปิดกิจการในปี ๒๔๘๔ ไม่กี่ปีหลังจากเกิดเรื่องในสภา คำกล่าวท่อนนี้ของ พล.ท.สรภฎทำให้เห็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและสถานะทางการเงินระดับเจ้าสัว ระหว่างรัฐมนตรีและผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์สมัยคณะราษฎรเป็นรัฐบาล

ความต่อไปนี้ก็น่าสนใจอย่างยิ่ง   พล.ท.สรภฏเล่าว่า ขุนนิรันดรชัย มีความสัมพันธ์ได้รับความไว้วางใจจากจอมพล ป.มากที่สุด จอมพลป. นั้นทำธุรกิจไม่เป็น จึงอาศัยขุนนิรันดรชัยเป็น “ท่อน้ำเลี้ยง” ให้  และเป็นตัวเชื่อมต่อกับนักธุรกิจในการนำเงินไปให้จอมพล ป. การรัฐประหารของพลโทผิน ชุณหะวัน นั้นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง คือจอมพลป. โดยอาศัยท่อน้ำเลี้ยงจากขุนนิรันดรชัย

การรัฐประหารของพลโทผิน ชุณหะวัณ ในปี ๒๔๙๐ นั้น หัวหน้ารัฐบาลผู้ถูกโค่นล้มก็คือ พลเรือตรี ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หรือชื่อเดิมคือ หลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  

นี่แหละครับ อีกหนึ่งตัวอย่างของมิตรภาพระหว่างนักการเมืองคณะราษฎรที่ถือผลประโยชน์ของตนเองเป็นสรณะ มิได้มีอุดมกงอุดมการณ์อะไรทั้งนั้น  แล้วยังเป็นต้นแบบเลวๆให้นักการเมืองยุคประชาธิปไตยบางกลุ่มบางพรรคเอาเยี่ยงอย่างมาจนบัดนี้  
ประเทศไทยจึงเจริญจริงๆไม่ได้สักที 

อ่านจบแล้วอย่าลืมเปิดไปดูภาพประกอบนะครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"