คุมเข้มเดินทางปีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

  แม้ว่าจะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2564 แน่นอนว่าในช่วงเทศกาลแห่งความสุขประชาชนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาทุกภูมิภาคของประเทศแม้ว่าจะมีสถานการณ์จากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ และขณะนี้ยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ออกมา ดังนั้นการเดินทางไป-มาระหว่างจังหวัดจึงมีการเดินทางอย่างต่อเนื่อง

                ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลการเดินทางของประชาชน ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะทุกโหมดการเดินทาง ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด 100% ซึ่งทุกหน่วยงานได้มีการตรวจอย่างเข้มข้นทุกขั้นตอน กำชับให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเชื่อว่าจะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องระบบการเดินทาง และเชื่อมั่นว่าระบบสาธารณสุขของประเทศไทยได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ 

                โดยกระทรวงคมนาคมได้เตรียมแผนร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ถึงแผนรองรับการเดินของประชาชนควบคู่กับการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลปีใหม่ 64 รวมถึงการออกมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เบื้องต้นเป็นมาตรการเดิมที่เคยทำทุกปี อาทิ การยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) และทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศ (กทพ.)

                ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คุมเข้มผู้ประกอบการรถบรรทุกให้มีความพร้อมในการเดินทาง โดยให้สุ่มตรวจรถบรรทุก ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพรถ เพราะส่วนใหญ่ขณะนี้มักจะเกิดกรณีอุบัติเหตุกับรถบรรทุกบ่อยครั้ง ดังนั้นการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ทั้งนี้ทำให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามเป็นไปตามระเบียบหรือเงื่อนไขตามที่ ขบ.กำหนดด้วย

                ขณะเดียวกัน ได้ให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.63-4 ม.ค.64 (รวม 7 วัน) โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้คาดการณ์ว่า จะมีการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล โดยจะมีปริมาณจราจรเข้า-ออกกรุงเทพฯ รวมประมาณ 17.9 ล้านคัน ประกอบด้วยบนทางหลวงสายหลักและมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง (ทล.) รวม 8.13 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงปีใหม่ 2563 2.14% แบ่งเป็นขาเข้า 4.01 ล้านคัน และขาออก 4.12 ล้านคัน          

                การจราจรบนทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รวม 9.81 ล้านคัน แบ่งเป็นขาเข้า 8.43 ล้านคัน และขาออก 1.38 ล้านคัน ส่วนการเดินทางของประชาชน คาดว่าจะมีการเดินทางในกรุงเทพฯ รวม 12.3 ล้านคน/เที่ยว โดยมีสัดส่วนการเดินทางด้วย ขสมก. 50% (6.13 ล้านคน ) รถไฟฟ้า 49% (6 ล้านคน)

                ขณะที่การเดินทางระหว่างจังหวัด ประมาณ 3.7 ล้านคน/เที่ยว แบ่งเป็นการเดินทางด้วย บขส. รถประจำทางหมวด 3 และ 4 35% (1.28 ล้านคน) เรือภูมิภาค/เรือด่านชายแดน 32% (1.19 ล้านคน ) เครื่องบิน 19% (7.1 แสนคน) รถไฟระหว่างเมือง 14% (5.3 แสนคน)

                นอกจากนี้ หน่วยงานของกระทรวงคมนาคมได้จัดบริการฟรี เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงปีใหม่ 2564 ได้แก่ มอเตอร์เวย์ สาย 7 (กรุงเทพฯ-พัทยา) สาย 9 (วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษกตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน) ให้บริการฟรี 6 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 30 ธ.ค.63-เวลา 24.00 น. วันที่ 4 ม.ค.64

                ทางด่วนสายบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก ให้บริการฟรี รวม 6 วัน ตั้งแต่ เวลา 00.01 น. วันที่ 30 ธ.ค.63-เวลา 24.00 น. วันที่ 4 ม.ค.64, ทางด่วนสายเฉลิมรัชมงคล ศรีรัช และอุดรรัถยา ให้บริการฟรีรวม 2 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.63-เวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 64

            จะเห็นได้ว่า จากแผนการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ แม้ว่าประเทศไทยเราจะเผชิญกับโควิด-19 อีกครั้ง เพื่อไม่ให้สถานการณ์แย่ลง ดังนั้นประชาชนที่เดินทางข้ามจังหวัดต้องดูแลตัวเองและป้องกันเพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน.

 

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"