ประยุทธ์วางเป้า2564 รุก‘รวมไทยสร้างชาติ’


เพิ่มเพื่อน    

  รัฐบาล VERY กู้สุดคึก ประชุม ครม.นัดสุดท้ายอำลาปี 63 เปิดเพลงช่วงพักการประชุม อัดไปสามเพลงรวด  คนดีไม่มีวันตาย-ศรัทธา-รักเธอไม่มีวันหยุด "ตู่ไม่รู้ล้ม" ปลุกลูกทีม ปีหน้าทำงานเชิงรุก ยังฝันเห็นรวมไทยสร้างชาติ

    เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของปี 2563 โดยภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้นลง น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆกประจำสำนักนายกฯ แถลงหลังการประชุม ครม.ว่า ก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทน ครม. มอบกระเช้าดอกไม้และกล่าวอวยพรปีใหม่แก่นายกฯ โดยได้อวยพรให้นายกฯ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปลอดโรค ปลอดภัย พร้อมกันนี้ ครม.ได้เป็นกำลังใจให้นายกฯ ในการทำงานเพื่อประชาชนคนไทย และประเทศชาติต่อไป ซึ่งนายกฯ ได้อวยพรพร้อมขอบคุณครม. ที่ได้ช่วยกันทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทย และร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดี
    น.ส.ไตรศุลีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ก่อนการประชุม ครม.ได้มีการเปิดวีดิทัศน์เพื่อเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยสวดมนต์ข้ามปีออนไลน์ผ่านโทรทัศน์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 11 และไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กของวัดที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยนายกฯ ขอให้พี่น้องประชาชนอยู่บ้านสวดมนต์ออนไลน์กัน พร้อมกับเปิดเผยว่า ในช่วงเบรกพักการประชุม ครม. มีการเปิดเพลงคนดีไม่มีวันตาย ของธีร์ ไชยเดช, ศรัทธา ของหินเหล็กไฟ  และรักเธอไม่มีวันหยุด ของอ้อน เกวลิน
    ด้านแกนนำรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวติดตลกกับสื่อมวลชนถึงการทำงานในปีหน้าว่า “ไม่ไหวแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ต้องทำต่อในปีหน้า เพราะยังไม่จบ”  
    ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เลือกที่จะแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านเพจไทยคู่ฟ้า โดยไม่ได้มีการออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และกล่าวตอนหนึ่งว่า ได้วางแนวทางการดำเนินงานในวันข้างหน้าไว้ว่า ได้ขอร้องและขอความร่วมมือจาก ครม.ทั้งคณะในการทำงาน เพราะสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา จึงต้องทำตัวเองให้พร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ตลอดเวลา ทั้งวันนี้และวันหน้า จึงได้ฝาก ครม.ทุกคนให้ทำงานเชิงรุก บูรณาการกันให้มากยิ่งขึ้น หลักการสำคัญต้องยึดหลักโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้เสมอ ต้องฟันฝ่าต่อสู้ไปด้วยกันทั้ง ครม. รัฐบาล และประชาชนทุกภาคส่วน เราต้องเดินหน้าไปด้วยกันที่เรียกว่า รวมไทยสร้างชาติ และตรวจสอบได้เสมอ
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงผ่านไลฟ์สดผ่านเพจไทยคู่ฟ้า โดยไม่มีสื่อมวลชนอยู่ในห้องแถลงครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้เจ้าหน้าที่เปิดเพลงศรัทธา ของวงหินเหล็กไฟ พร้อมกับมีมิวสิกวิดีโอการทำงานของรัฐบาลประกอบเพลงไปด้วย เพื่อให้เห็นการทำงานในช่วงที่ผ่านมา   
เสมาฯ 1 ยันมีผลงานการศึกษา
    ด้านความเห็นจากรัฐมนตรีและนักการเมืองต่อฉายาทางการเมืองที่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลตั้งให้ก็มีออกมาหลากหลาย
    อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ฉายา "ไฮเตอร์เซอร์วิส" กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่รู้สึกงอนที่ได้รับฉายานี้ เพราะถือเป็นการหยอกล้อเล่นกันสนุกปีละหนคนกันเอง อยากถามว่าเคยอ่านเรื่องอิเหนาหรือไม่ ช่วงตอนที่กระเซ้าเย้าแหย่  อิเหนาบอกว่าพี่รักดอกจึงหยอกเล่น เพื่อให้เป็นประเพณีเสน่หา  ไม่รู้เลยว่าเจ้าจะโกรธา รู้กระนี้พี่ยาจะหยอกไย ดังนั้น ผู้สื่อข่าวก็อยากจะพูดหยอกอย่างเดียวกันกับอิเหนา ฉะนั้นปีหน้าตั้งใหม่
    เมื่อถามว่าจะตั้งฉายาให้สื่อด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องอะไรจะไปต่อปากต่อคำ ไม่รู้จักสื่อมากพอ
    ส่วนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงฉายาที่ได้รับคือ “หวีดดับ” ว่า ถือเป็นเรื่องจริง เพราะรับรู้ตลอดว่าพื้นฐานของตนมาอย่างไร ต่อสู้เพื่ออะไร เพียงแต่บริบทและสถานะเปลี่ยนไป แต่ไม่ได้บอกว่าเมื่อมาเป็น รมว.ศึกษาธิการแล้วจะไม่ต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ส่วนที่มองว่าไม่มีผลงานนั้น ไม่กังวล เพราะมั่นใจในแนวทางที่วางเอาไว้ เช่น เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบร่างมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีความสำคัญทำให้ครูได้เห็นช่องทางการเจิรญเติบโตที่ชัดเจนมากขึ้น ทำให้ครูที่อยู่ในสายการสอนไม่ต้องกังวลว่าต้องเข้าสู่สายบริหาร และระยะเวลาการขยับเลื่อนตำแหน่งเป็นไปด้วยความเหมาะสม ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างความสบายใจให้กับครูได้เห็นเส้นทางอาชีพ และการแก้ไขปัญหาหนี้สินของครู เป็นต้น
    “ผมมั่นใจในแนวทางที่กำลังเดิน นอกจากจะส่งเสริมครูแล้ว ผมวางแผนพัฒนาโรงเรียน คุณภาพชุมชน ที่เป็นแนวทางลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และการจัดสรรงบประมาณ ในปัจจุบันมีความเข้าใจในการใช้งบมากขึ้น โดยสามารถผสมผสานเพื่อความเหมาะสม และทำให้ใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมมองว่าต้องมีคนเข้าใจเรื่องนี้ เพราะการศึกษาไม่ได้แก้ได้ปีเดียว หากแก้ไขได้ภายในปีเดียวเราคงแก้ไขปัญหาได้ทุกๆ ปี ไม่ได้ทำงานเพื่อให้คนเข้าใจ แต่ผมวางแนวทางไว้เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนต่อไปดำเนินการต่อ ผมมองว่าการศึกษามีความซับซ้อน มีปัญหาเชื่อมโยงในกระบวนการแก้ไข เช่น การแก้ไขส่วนหนึ่งอาจจะไปกระทบส่วนอื่นๆ ซึ่งเราต้องระมัดระวัง และมีความเข้าใจในการแก้ไขปัญหา” นายณัฏฐพลกล่าว
    ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่นๆ     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกหนังสือด่วนมากที่ สผ 0014/ผ 69 ถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่องนัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องด้วยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 2 ครั้งที่ 12 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ในวันพุธที่ 6 ม.ค. 64 ครั้งที่ 13 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ม.ค.64 และครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 8 ม.ค.64 เวลา 09.30-19.00 น. ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา
    วันเดียวกันนี้ นายภูมิสรรค์ เสนีวงค์ ณ อยุธยา กรรมการและผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานเครือข่ายองค์กรภายนอกพรรค กล่าวว่า ในปี 2564 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเครือข่ายองค์กรภายนอกพรรค จะรื้อฟื้นสภากาแฟการเมืองข้างถนนในรูปแบบโมบายเคลื่อนที่ เตรียมลงพื้นที่ กทม. โดยการนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค พร้อมยุวประชาธิปัตย์ ผสมผสานคนทุกรุ่น ทุกกลุ่ม ส.ส. ส.ก. ส.ข. ผู้สมัคร สาขา ผู้เเทนจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งทุกระดับ เพื่อรับฟังพี่น้องประชาชน นำมาจัดทำนโยบายร่วมกัน ทั้งนโยบายระดับชาติและเฉพาะถิ่น
    นายภูมิสรรค์กล่าวว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะไปลงรับฟังประชาชนด้วยตัวเอง ร่วมคิดกับประชาชน เเละนำไปสู่นโยบาย ทำได้ไว ทำได้จริง ดังผลงานในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ได้ออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ประกันรายได้ ซาเล้งเพื่อนยาก เป็นต้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"