'สุดารัตน์'เอาจริง!ตั้ง'พรรคไทยสร้างไทย'


เพิ่มเพื่อน    

30 ธ.ค.2563- รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง และลาออกจากสมาชิกพรรค พท.ไปแล้วนั้น ล่าสุดคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ดำเนินการตั้งพรรคการเมืองขึ้นเอง โดยเป็นการจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่ เบื้องต้นได้ไปยื่นต่อ กกต.ขอจดทะเบียนในชื่อ พรรคไทยสร้างไทย มีชื่อ ว่าที่ ร.ต.สอิสร์ โบราณ เกษตรจังหวัดขอนแก่น ผู้ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค และ นายวัลลภ ไชยไธสง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองบัวแดงวิทยา ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นผู้ยื่นคำขอจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 และอยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อสมาชิกตั้งต้น 500 คน 

ทั้งนี้ว่าที่ ร.ต.สอิสร์ และนายวัลลภ เป็นคนใกล้ชิดของ นายพงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่นหลายสมัย ที่ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มาพร้อมกับคุณหญิงสุดารัตน์ 

สำหรับชื่อพรรคไทยสร้างไทย ยังเป็นชื่อพรรคในเบื้องต้น อาจจะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมและข้อกำหนดทางกฎหมายอีกครั้ง เนื่องจากชื่อไปพ้องสถาบันสร้างไทย ที่อยู่ภายใต้มูลนิธิไทยพึ่งไทย ที่คุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธาน และจดทะเบียนจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 อาจกระทบกับการดำเนินการของมูลนิธิฯได้ โดยหลังจากได้รับรับรองจาก กกต. และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการแล้ว จะมีการจัดประชุมใหญ่สามัญของพรรค เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่จะเป็นตัวจริงในการทำงานขับเคลื่อนพรรคต่อไป ตลอดจนการพิจารณาเปลี่ยนชื่อพรรค ที่ยังเปิดกว้างและรอระดมความเห็นผู้ที่จะมาร่วมงานด้วยอีกครั้ง 

มีรายงานว่า หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์ ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มีบุคคลหลากหลายกลุ่มในแวดวงการเมือง ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และกลุ่มการเมืองที่กำลังตั้งพรรคเช่นกัน ได้พยายามติดต่อทาบทามให้คุณหญิงสุดารัตน์เข้าร่วมทำงานการเมืองด้วย แต่คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ได้ตอบรับกลุ่มใด เพราะมีความตั้งใจที่จะทำพรรคการเมืองเองและต้องการสร้างพรรคให้เป็นสถาบันการเมือง เป็นที่พึ่งของประชาชน และคนตัวเล็กที่ขาดโอกาสทางสังคม สำหรับแนวนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย จะยังคงยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต่อต้านเผด็จการ ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลทหาร ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ ได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนมาโดยตลอด รวมไปถึงมุ่งเน้นการนำเสนอนโยบายแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และปัญหาปากท้องประชาชน เป็นหลัก ขณะที่ในส่วนของผู้ที่จะมาร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทยนั้นยืนยันว่า ไม่มีการดูดคนจากพรรคเพื่อไทย แต่เปิดกว้างสำหรับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน 

นายวัฒนา เมืองสุข นายโภคิน พลกุล และนายพงศกร ที่ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย พร้อมคุณหญิงสุดารัตน์แล้ว ช่วงที่ผ่านมายังมีนักการเมืองในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ได้ลาออกจากพรรค รวมทั้งแสดงความตั้งใจที่จะเข้ามาทำงานการเมืองร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ ทั้งในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ อาทิ นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีต รมช.สาธารณสุข นายวิจักร อากัปกริยา อดีตอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และอดีตผู้สมัครบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รวมไปถึงกลุ่มสาขาพรรคภาคใต้ เป็นต้น 

นอจากนี้ยังมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนไม่น้อย มีแนวโน้มสูงว่า จะลาออกไปอยู่กับคุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ว่าจะเป็นภาค กทม. ภาคเหนือ และอีสาน หรือกลุ่มสายตรงคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เคยมีบทบาทโดดเด่นในสภาช่วงที่คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งรับรู้กันในวงกว้างภายในแล้ว แต่คนที่เป็นส.ส.ยังไม่สามารถลาออกจากพรรคได้ เพราะจะขาดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ต้องรอจนหมดวาระ ยุบสภา หรือเกิดอุบัติเหตุทางกรรเมือง เช่นเดียวกับ ส.ส.และแกนนำพรรคในภาคเหนือ และภาคอีสานที่ขัดแย้งกับทางพรรคอย่างหนักช่วงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) รวมทั้งในหลายจังหวัดทางภาคอีสานที่คุณหญิงสุดารัตน์ไปช่วยหาเสียง อบจ.ด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"