ผลสอบ‘ชลบุรี’ก็มีบ่อน


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กป้อม" ฉุนสื่อซักมีเสียงวิจารณ์ฝ่ายมั่นคงบกพร่อง ปล่อยต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง-บ่อนพนันเกลื่อนต้นเหตุโควิดรอบใหม่ "ผู้การชลบุรี" หนาว! "จตช." สอบพบมีบ่อนในพื้นที่เหมือน จ.ระยอง ชง "ผบ.ตร." เชือด พร้อมตั้ง กก.สอบวินัย "มท." เข้มงดออกใบอนุญาตเล่นการพนัน "สป.ยธ." จี้นายกฯ ปฏิรูปตำรวจ
    เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีมีเสียงวิจารณ์ฝ่ายความมั่นคงบกพร่อง ปล่อยให้มีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและการปล่อยให้มีบ่อนการพนัน ซึ่งมีส่วนสำคัญทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ โดย พล.อ.ประวิตรไม่ได้ตอบคำถามใดๆ เพียงหยุดหันมามองผู้สื่อข่าวด้วยท่าทีไม่พอใจ ก่อนจะเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลทันที
    ขณะที่ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนมีการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี ว่าชุดตรวจสอบของจเรตำรวจได้รายงานผลการตรวจสอบแล้ว ยืนยันมีการเปิดบ่อนการพนันทั้ง 2 แห่งจริง ทั้งๆ ที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ประชุมสั่งการ กำชับ และคาดโทษไม่ให้ปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนัน ซึ่งนอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 มาแล้วหลายครั้ง โดยในส่วนของบ่อนระยอง มีการเปิดมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 เดือน ไม่ใช่โกดังตามที่ ผบก.ภ.จว.ระยองเข้าใจ กรณีบ่อนในพื้นที่ ภ.จว.ชลบุรี ได้รายงานให้ ผบ.ตร. ทราบ เพื่อพิจารณาสั่งการปรับย้ายผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
    "หลังจากนี้จะเข้าสู่การตั้งกรรมการเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยต่อผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของภ.จว.ชลบุรี และ ภ.จว.ระยอง รวมถึงขยายผลถึงมีเจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็นต่อไป หากมีหลักฐานถึงใครก็ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด ส่วนการดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าของบ่อน ก็อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลความเชื่อมโยงเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไปด้วยเช่นกัน" พล.ต.อ.วิสนุกล่าว
    จเรตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ในส่วนบ่อนซอยแจ้งวัฒนะ 14 ที่ตำรวจสอบสวนกลางบุกเข้าไปจับกุม เป็นการพบการกระทำผิดซึ่งหน้า จับกุมได้คาหนังคาเขา ดังนั้นจึงใช้เวลาพิจารณาความผิดผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ในเวลาไม่นาน
    ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมชี้แจงข้อราชการสำคัญให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกรุงเทพมหานคร รวมทั้งประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ
    พล.อ.อนุพงษ์กล่าวตอนหนึ่งว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ผอ.รมน.จังหวัด) ต้องบูรณาการและกำชับหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งตามแนวชายแดนและพื้นที่ตอนใน ดำเนินมาตรการสกัดกั้นไม่ให้มีบุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมายตามแนวชายแดนอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับเรื่องการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องใช้อำนาจและสั่งการกลไกฝ่ายปกครอง พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่เข้มงวดกวดขันอย่างเข้มข้น รวมทั้งต้องบูรณาการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดไม่ให้มีในประเทศอย่างเด็ดขาด 
    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รมว.มหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาควบคุมสถานที่ที่อาจมีกิจกรรมที่ง่ายต่อการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว เช่น กิจกรรมการเล่นการพนัน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้เคยแจ้งแนวทางให้จังหวัดและอำเภอถือปฏิบัติในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต จัดให้มีการเล่นการพนันตามกฎหมายว่าด้วยการพนันในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่เนื่องจากในปัจจุบันพบว่าเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ขึ้นในบางเขตพื้นที่ และในการจัดให้มีการเล่นการพนันแต่ละครั้งเป็นกิจกรรมที่มีผู้เข้าเล่นการพนันเป็นจำนวนมาก จึงสั่งให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอทั่วประเทศงดออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนัน ชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค และไพ่ผ่องไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 
    "ส่วนกรณีเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตที่ได้ออกใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนัน ชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค และไพ่ผ่องไทยไปแล้วให้แจ้งกับผู้ได้รับอนุญาตข้างต้นงดจัดให้มีการเล่นการพนันดังกล่าว และให้เข้มงวดกวดขันจับกุมผู้ลักลอบจัดให้มีและผู้เข้าเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกประเภทอย่างเคร่งครัด" ปลัด มท.กล่าว
    ด้านสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) ออกแถลงการณ์ขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งแก้ปัญหาหัวหน้าตำรวจระดับต่างๆ ทุจริตต่อหน้าที่ หรือมีพฤติกรรมปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันและอบายมุขผิดกฎหมายในพื้นที่ โดยหากมีกรณีมีหน่วยอื่นไปจับบ่อนการพนัน ตู้ม้า ตู้สล็อต หรือสถานบริการผิด  
กฎหมายในพื้นที่ใด ให้ถือว่า ผบก., ผบช. รวมทั้งระดับรองฯ และ ผบก.ศูนย์สืบสวนผู้รับผิดชอบ ไม่เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการอย่างร้ายแรง ให้ ผบ.ตร.ออกคำสั่งสำรองราชการทุกคนทันที 
    นอกจากนี้ ให้เร่งปฏิรูปตำรวจ นำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับที่คณะกรรมการตามรัฐธรรมนูญโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานเข้าสู่การพิจารณาของสภา เพื่อตราเป็นกฎหมายเพื่อให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้าย รวมทั้งการแยกสายงานสอบสวนให้เป็นอิสระจากฝ่ายป้องกันอาชญากรรมและในเรื่องอื่นๆ ที่เสนอตามร่างกฎหมายดังกล่าวโดยเร็ว.      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"