ดูบทเรียนเกาหลี-ญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

     ศบค.เปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 194 ราย ชี้แม้ลดลงแต่นิ่งนอนใจไม่ได้ ผงะ! โควิดกระจายแล้ว 51 จังหวัด “กรุงเทพฯและปริมณฑล ระยอง-ชลบุรี” มีผู้ป่วยกระจุกตัว แพลม “เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น” มีผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูดจนล็อกดาวน์ ไทยต้องดูเป็นบทเรียน “หมอโสภณ” ชี้ “บ่อนพนัน-สถานบริการ” เป็นคลัสเตอร์แพร่โควิด “พ่อเมืองจันท์” ยอมรับบ่อน 2 ตำบลทำผู้ป่วยพุ่ง ซ้ำร้ายมีกลุ่มเสี่ยงอีก 500 ราย “อนุทิน” ฟุ้งได้วัคซีนด่วนมาอีก 2 ล้านโดส คาดฉีด “บุคลากรทางการแพทย์-อสม.” ใน ก.พ.-เม.ย.นี้
    เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 194 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 13 ราย ติดเชื้อภายในประเทศ 181 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,884 ราย หายป่วยสะสม 4,240 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,583 ราย เสียชีวิตสะสม 61 ราย ซึ่งแม้วันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 194 ราย น้อยกว่าเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่มีถึง 250 ราย แต่ไม่อยากให้นิ่งนอนใจ เพราะตัวเลขต่างๆ ยังไหลเข้ามา มันบวกเพิ่มขึ้นได้ เรากำลังรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนที่สุด ถึงอย่างไรก็ยังไม่น่าไว้วางใจ และได้รับคำบอกเล่าจากนักวิชาการระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันโรค นอกจากใส่หน้ากากอนามัยแล้วคือการเว้นระยะห่าง 
    นพ.ทวีศิลป์ยังกล่าวว่า การติดเชื้อในประเทศ 181 รายนั้น เชื่อมโยงกับกรณี จ.สมุทรสาคร 11 ราย, เชื่อมโยง จ.ระยอง 1 ราย คัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 9 ราย ซึ่งมีประวัติเข้าไปในสถานบันเทิง สถานที่ชุมชน อาชีพเสี่ยง 32 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 128 ราย ในจำนวนนี้มีมากที่สุดใน จ.ระยอง 77 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานขึ้นไป มีทั้งมีอาการและไม่มีอาการ ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปแล้ว 51 จังหวัด ที่เพิ่มมาใหม่คือ หนองคาย, มหาสารคาม และกาญจนบุรี 
“ผู้ติดเชื้อกระจุกตัวอยู่ที่ กทม. ปริมณฑล และภาคตะวันออกคือระยองและชลบุรี จึงขอให้จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อกว่า 20 จังหวัด เข้มข้นเรื่องมาตรการ โดยขณะนี้เรายังใช้จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหลักเกณฑ์ในการแบ่งแยกพื้นที่เป็น 4 ส่วน เพื่อกำหนดมาตรการ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด” นพ.ทวีศิลป์กล่าว และว่า สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 83,060,536 ราย เสียชีวิต 1,812,050 ราย ซึ่งวันนี้ประเทศเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10,000 คนในเวลา 10 วัน เป็นการติดเชื้อระลอกที่ 3 ที่รุนแรงที่สุด ทำให้เขาอาจต้องล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อถึง 3,852 รายภายในวันเดียว ทำให้มีมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ 28 ธ.ค.63-31 ม.ค.2564 ซึ่งเราต้องนำมาเรียนรู้เพื่อป้องกันประเทศของเรา 
    เมื่อถามถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาครได้รับการดูแลอย่างดีจากทางคณะแพทย์ที่ศิริราชพยาบาล หลายคนเมื่อได้ฟังข่าวก็ต้องการให้กำลังใจและช่วยเหลือ ตอนนี้ผู้ว่าฯ ได้รับการดูแลด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจแบบต้องเร่งรีบ ซึ่งยังรู้สึกตัวดี โดยสถานการณ์อยู่ในการควบคุมของทีมแพทย์ ซึ่งช่วยกันอย่างเต็มที่  
    นพ.ทวีศิลป์ระบุว่า การที่นายวีระศักดิ์ได้เข้าโรงพยาบาลหรือรับการตรวจเช็กทั้งหมด เพราะท่านทำงานหนักและขอเข้ารับการตรวจเองโดยไม่ได้เกี่ยวโยงกับกรณีที่มีข่าวเรื่องสถานที่ที่จะไปจัดตั้งศูนย์ห่วงใยที่สมุทรสาคร ทุกอย่างทุกที่ที่อยู่ในสมุทรสาครซึ่งเกิดจากดำริของผู้ว่าฯ นั้น ทีมงานฝ่ายความมั่นคงได้ร่วมกันทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำลังดำเนินไปด้วยดี ท่านในฐานะทำงานด้านนี้ แม้จะป่วยอยู่ก็ต้องการให้มาส่งข่าวคราว และแสดงความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องชาวสมุทรสาคร 
“วีระศักดิ์”กำลังใจยังดี
     “เท่าที่รู้จักท่าน ท่านเป็นคนสู้มาก มีอารมณ์ขัน แม้ว่าสุขภาพร่างกายของท่านจะมีข้อจำกัดบ้าง แต่ท่านมีกำลังใจดี ขอพวกเราส่งกำลังใจให้กับท่านได้หายโดยเร็ว รวมไปถึงส่งกำลังใจให้กับทีมแพทย์ที่จังหวัดสมุทรสาครและทีมแพทย์ที่ศิริราชพยาบาลที่ดูแลผู้ว่าฯ อยู่ ซึ่งคณบดีศิริราชพยาบาลได้บอกแล้วว่าจะดูแลอย่างเต็มที่” 
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 01.00 น. บุตรสาวนายวีระศักดิ์ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตั้งแต่พ่อเข้าโรงพยาบาล การหายใจของพ่อบางวันดีขึ้น บางวันแย่ลง วันนี้แย่ลงอีกค่ะ ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงและให้กำลังใจค่ะ"
    โฆษก ศบค.ยังตอบคำถามถึงเสื้อผ้ามือสองที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และกำลังมีปัญหาโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาด ว่าไม่เพียงแต่เชื้อโควิด-19 แต่เราพูดกันทุกครั้งทุกเทศกาลเมื่อเข้าฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสอื่นๆ เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ที่อยู่หมักหมมกับเสื้อผ้า ซึ่งกรมอนามัยและกรมควบคุมโรคได้แนะนำเสมอว่าก่อนนำมาใช้ให้ซักล้างให้สะอาด ผึ่งแดดหลายๆ แดด เพื่อให้ช่วยฆ่าเชื้อโรค ดังนั้น หากจำเป็นต้องใช้ ก็ขอให้รักษาความสะอาด ดูแลอุปกรณ์สวมใส่ให้เป็นอย่างดี แม้กระทั่งหน้ากากผ้า ขอให้ซักล้างและผึ่งแดดฆ่าเชื้อโรค ส่วนหน้ากากอนามัยไม่ควรใช้ซ้ำ 
    เมื่อถามว่า สถานที่ออกกำลังกายหรือฟิตเนสตอนนี้ยังเปิดให้บริการ แต่บางคนพบว่าบางแห่งนอกจากไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยแล้วยังตะโกนกันอีก อาจกลายเป็นการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เรื่องนี้เรารายงานกันอยู่บ่อยครั้ง และระยะหลังกลายเป็นประเด็นซ้ำ ดังนั้นจะมีข้อมูลอยู่ในเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลโควิด-19 โดยทีม ศปม. เข้าไปประเมินเป็นระยะ ซึ่งเราได้ขอความร่วมมือ และทุกคนต้องรู้ว่าเป็นหน้าที่ อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดพื้นผิว สิ่งเหล่านี้ยังต้องใช้ในทุกสถานที่ สถานประกอบการทุกแห่ง ต้องทำ ทำเพื่อทุกคน อย่าไปคิดว่าลูกค้าทุกคนจะมาด้วยความสะอาด ดังนั้น ผู้ประกอบการเองต้องทำความสะอาดด้วย เพราะฝ่ายปกครองหรือจังหวัดมีโอกาสปิดสถานให้บริการของท่านได้ เป็นความเข้มงวดที่ต้องเกิดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทุกจังหวัดต้องเข้มงวดเรื่องเหล่านี้ ดังนั้นฮีโร่ของพวกเราในขณะนี้คือคนที่คอยเช็ดถูพื้นและวัดอุณหภูมิอยู่หน้าประตู  
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่เฝ้าระวัง ก่อนที่ฝ่ายปกครองจะประกาศใดๆ ขอให้พิจารณา เช่น พื้นที่ควบคุมสูงสุดเป็นพื้นที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนสูงและมีโอกาสแพร่ระบาดได้ อย่างเช่น จ.ชลบุรี ที่มีรายงานตัวเลขสูงขึ้นมากใน อ.บางละมุง ดังนั้นพื้นที่โดยรอบต้องเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ถ้าพื้นที่แรกปิดสถานประกอบการ แล้วจะย้ายไปพื้นที่เฝ้าระวังสูงอย่างนี้ไม่ได้ ผู้คนในพื้นที่ไม่ควรเคลื่อนย้ายไปพื้นที่ข้างเคียงที่ผ่อนเบากว่า ขอให้ทุกคนเข้าใจให้ตรงกัน ศบค.ขอความร่วมมือในการประกาศมาตรการเพื่อคุมแต่ละพื้นที่ ขอให้อยู่กับที่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด อยู่บ้าน และตระหนักกันให้มากๆ เพื่อให้รู้ว่าตัวเราก็ไม่ปลอดภัยเหมือนกันว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ขอให้ระมัดระวังกันให้มากขึ้น แล้วในคืนเคาต์ดาวน์จะไม่เคาต์อัพ 
“บ่อนพนัน”แหล่งแพร่เชื้อ
    “วันนี้ 31 ธ.ค. เป็นวันส่งท้ายปี 2563 ผมขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ศบค. และร่วมมือกันทั้งประเทศ เพราะพวกเราไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อทุกคน เพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัวให้มีความสุข เราจะมีสุขภาพแข็งแรงหรือไม่อยู่ที่ความร่วมมือร่วมใจกัน เมื่อปีใหม่มาถึงเราก็ต้องการให้มีสุขภาพดี เพราะสุขภาพสำคัญที่สุด ซึ่งประเทศไทยเรายึดถือเรื่องสุขภาพมาก่อนเรื่องอื่น ตอนนี้ความสนุกสนานที่จะมาจากเทศกาลปีใหม่ ขอให้เฉลิมฉลองแบบมีสติ ทำความสุขอยู่กับตนเองและครอบครัว” นพ.ทวีศิลป์กล่าว 
    นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติราชการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จ.จันทบุรีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย ซึ่งทุกรายมีประวัติเข้าไปในพื้นที่บ่อนพนัน ขณะที่ใน จ.ตราด พบรายงานผู้ป่วยใหม่ 3 ราย ในครอบครัวเดียวกัน โดยพ่ออายุ 54 ปี มีประวัติเข้าสถานที่ลักลอบเล่นพนัน ซึ่งเห็นได้ว่าผู้เข้าไปในสถานที่ปิด ห้องปรับอากาศ มีตะโกนเชียร์ขณะเล่นพนันย่อมมีโอกาสแพร่เชื้อได้
     นพ.โสภณกล่าวว่า จากข้อมูลที่พบผู้เล่นการพนันในหลายจังหวัด ทั้งใน จ.ระยอง จันทบุรี ชลบุรี และตราด ขอให้ผู้ที่เคยไปในสถานที่เหล่านั้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมา ที่เป็นช่วงเริ่มต้นของการพบผู้ติดเชื้อ ได้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หากพบอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ให้สวมหน้ากากอนามัยและพยายามเดินทางด้วยรถส่วนตัวเพื่อตรวจหาเชื้อทันที ในกรณีที่ไม่มีอาการ ขอให้เคร่งครัดในการป้องกันตัว ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ 
     นพ.โสภณยังกล่าวถึงกรณีเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและร้านอาหารบริเวณ กทม. เมื่อวันที่ 17-30 ธ.ค.ว่า เมื่อมีการสอบสวนโรครายละเอียดทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อในสถานบริการดังกล่าวอยู่ในนนทบุรี และล่าสุดพบที่นครปฐม ดังนั้นผู้เคยไปใช้สถานบันเทิงบริเวณปิ่นเกล้าให้สังเกตอาการเช่นเดียวกัน เพราะเมื่อสอบสวนโรคก็จะเห็นความสัมพันธ์ในลักษณะห้องแอร์ พื้นที่แคบๆ มีการระบายอากาศไม่ดี และผู้ให้บริการทั้งเด็กเสิร์ฟ นักร้อง พ่อครัว แม่ครัวมีโอกาสรับเชื้อ และเมื่อลูกค้ามาใช้บริการก็มีโอกาสแพร่เชื้อไปลูกค้า ตอนแรกพบผู้ติดเชื้อ 22 ราย และเมื่อค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ขณะนี้พบติดเชื้อเพิ่มเป็น 43 ราย จากเมื่อวาน 33 ราย เห็นได้ว่าจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ขอย้ำว่าผู้ไปสถานบันเทิงร้านอาหารบริเวณปิ่นเกล้า หรือที่อื่นๆ ขอให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน
     “ที่น่าเป็นห่วงคือนักร้องในสถานบันเทิงแห่งนี้มีโอกาสไปร้องเพลงยังสถานบันเทิงแหล่งอื่นด้วย ดังนั้นต้องขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง ซึ่งปัจจุบัน กทม.สั่งห้ามเปิดสถานบันเทิงลักษณะดังกล่าวแล้ว ขอย้ำว่าตั้งแต่ ธ.ค.เป็นต้นมา ขอให้สังเกตอาการตนเองด้วย” นพ.โสภณระบุ
ชงครม.ขอซื้อวัคซีนเพิ่ม
    ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับผู้บริหารระดับสูง สธ. ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่าล่าสุดได้เจรจาขอซื้อวัคซีน 2 ล้านโดส จากผู้ผลิตในราคา 17 ดอลลาร์ต่อโดส โดยเตรียมเสนอของบกลาง 1,170 ล้านบาทในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้า โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้แจ้งให้สำนักงบประมาณรับทราบแล้ว นอกจากนี้ ยังได้เจรจากับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าฯ ขอซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 26 ล้านโดส รวมเป็น 52 ล้านโดส ซึ่งการนำเข้าล็อตถัดไปไม่ต้องวางเงินมัดจำล่วงหน้า และล่าสุดประเทศอังกฤษได้อนุมัติใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศแล้วช่วยให้เกิดความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยยิ่งขึ้น
    นายอนุทินกล่าวว่า เบื้องต้นเดือน ก.พ.-เม.ย.2564 จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส เตรียมวางแผนฉีดกลุ่มเสี่ยงเป็นลำดับแรก ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ อสม. ซึ่งเป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด-19 ทั้งนี้ โดยได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งดำเนินการด้านระเบียบและกฎหมายรองรับ ส่วนการนำวัคซีนมาฉีดกลุ่มเป้าหมายได้มีการประชุมคณะกรรมการวิชาการจะมีความคืบหน้าชี้แจงต่อไป ขอให้ประชาชนมั่นใจ ทั้งหมดเกิดจากความพยายามของรัฐบาลในการเจรจาต่อรอง อนุมัติงบประมาณโดยเร็ว ทำทุกวิถีทางในการเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับคนไทยให้ได้มากที่สุดและได้ใช้โดยเร็วที่สุด
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เร่งรัดให้ สธ.จัดหาวัคซีนในทุกช่องทางเพื่อให้ประชาชนไทยเข้าถึงวัคซีนได้รวดเร็วที่สุด โดยกำหนดการจัดหาวัคซีนเพื่อให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 50% ของประชาชนไทยในปี 2564 นี้ ซึ่งมีการดำเนินการในหลายแนวทาง และถึงแม้ไทยจะได้จองซื้อวัคซีนของ AstraZeneca จำนวน 26 ล้านโดสไปแล้วก็ตาม โดย นายกฯ ได้มอบนโยบายให้ สธ.เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นอีกหลายบริษัท และมีการกำหนดแผนการใช้วัคซีน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการฟื้นฟูประเทศจากสถานการณ์การระบาดนี้โดยเร็ว 
    นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่กล่าวว่า ประเทศไทยควรทุ่มเทการเจรจาให้มีการเริ่มฉีดวัคซีนให้ได้ภายในเดือน มี.ค.2564 และควรฉีดได้ครบทั่วประเทศภายใน 6 เดือน จะใช้งบประมาณเท่าใด รัฐบาลก็ต้องทุ่ม
    สำหรับความเคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างๆ นั้น พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า กองทัพบกยังคงส่งกำลังเข้าสนับสนุนจังหวัดสมุทรสาครในการระงับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีมณฑลทหารบกที่ 16 กรมทหารสื่อสารที่ 1 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด เป็นกำลังหลักในการปฏิบัติภารกิจ ตั้งแต่ 19 ธ.ค. จนถึงปัจจุบัน โดยได้ร่วมกันบริหารจัดการพื้นที่ควบคุมสูงสุด ณ ตลาดกลางกุ้งและหอพักศรีเมือง โดยมีจุดตรวจเฝ้าระวัง และจัดกำลังลาดตระเวนพื้นที่ควบคุมการเข้า-ออกตลอด 24 ชม. รวมถึงจุดตรวจจุดคัดกรองตามเส้นทางหลักรอบจังหวัด 24 ชม.เช่นกัน 
    ที่ จ.ชลบุรี นายภัทรธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ระบุว่า อ.บางละมุงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 16 ราย จากเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่พบผู้ติดเชื้อถึง 108 ราย จึงต้องปรับให้ อ.บางละมุงเป็นสีแดง แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อน้อยลงก็จะผ่อนปรนให้ เช่น ร้านอาหารและห้างสรรพสินค้า และยืนยันว่าชลบุรียังไม่ได้มีการล็อกดาวน์แต่อย่างใด
กักตัว 500 รายรอดูอาการ
    ส่วนที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าฯ จันทบุรี พร้อมคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวระบุว่า มีการตรวจคัดกรองเข้มกลุ่มนักพนันที่เดินทางไปเล่นการพนันที่จังหวัดระยอง และกลับมาแล้วยังเดินทางไปเล่นการพนันในสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ต.หนองสีงา อ.นายายอาม และ ต.เนินสูง อ.ท่าใหม่ ซึ่งสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) มีข้อมูลผลการตรวจยืนยันและไทม์ไลน์รวมผู้ป่วย 15 ราย โดยได้ขอความร่วมมือกลุ่มเสี่ยงสูงที่เล่นการพนันในบ่อนหนองสีงาและเนินสูง ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 500 คน ขอให้กักตัวเอง และแจ้งเจ้าหน้าที่คัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในจังหวัด 
     “จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงที่เล่นการพนันทั้ง 2 แห่งในจันทบุรี ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อรอยืนยันผลอย่างเป็นทางการเป็นคนไทยอีก 10 ราย และแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่มารับจ้างทำงานในบ่อนเนินสูงอีก 19 ราย แต่ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ เนื่องจากผลการตรวจพบผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มที่ควบคุมได้และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เล่นการพนันเท่านั้น และขณะนี้จังหวัดได้เพิ่มมาตรการเข้มป้องกันโควิด-19 ได้รับความร่วมมือจากสถานบันเทิงที่ประชาชนนิยมไปหนาแน่น ปิดบริการชั่วคราว”
    ส่วนที่ห้องประชุมพลอยแดง ศาลากลาง จ.ตราด นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าฯ ตราด แถลงว่า ขณะนี้จังหวัดตราดมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวมทั้งหมดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 4 คน โดยที่ผู้ที่ติดเชื้อทั้งหมดเป็นพื้นที่อำเภอเมืองตราด โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการมาเล่นการพนันที่บ่อนใน ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด จังหวัดจึงได้ให้นายอำเภอเมืองตราดเข้าพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม เยี่ยม และหาข้อมูลเชิงลึกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดด้วย โดยอำเภอเมืองจะหามาตรการเข้มตามที่ ศบค.ได้แจ้งมา แต่ต้องพิจารณาเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพราะหาค้าขายไม่ได้ประชาชนจะเดือดร้อนหากจะล็อกดาวน์ทั้งหมด
    นพ.ภานุวัฒน์ โสภณเลิศพงษ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข จ.ตราด กล่าวถึงผู้ติดเชื้อว่า เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ที่มีหัวหน้าครอบครัวได้เดินทางไปเล่นการพนันที่บ่อน ต.แสนตุ้งกับเพื่อนในวันที่ 21 ธ.ค. ส่วนคนในครอบครัว เช่น สามีของหญิงวัย 22 ปี หลาน และคนใช้รวม 4 คนไม่พบเชื้อ ซึ่งได้กักตัวไว้เพื่อตรวจสอบ และจากการที่ผู้ว่าฯ ให้แต่ละอำเภอไปตรวจสอบผู้ที่เข้าไปเล่นการพนันที่บ่อน ต.แสนตุ้ง ให้เดินทางมารายงานตัวเพื่อตรวจเชื้อพบว่า ในอำเภอเมืองตราดมี 38 คน, อ.เขาสมิง 46 คน, อ.เกาะช้าง 2 คน และ อ.บ่อไร่ 8 คน รวมทั้งสิ้น 94 คน นอกจากนี้ยังมีกำนัน และนายกเทศบาลตำบลในอำเภอเมืองตราด เข้าไปจับกุมตัวลูกบ้านในบ่อนพนันแสนตุ้ง ซึ่งได้รับแจ้งให้เดินทางมาตรวจและรายงานตัว แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะเดินทางมา
    นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าฯ อ่างทอง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า จากการตรวจค้นหาเชิงรุกของ จ.อ่างทอง ในกลุ่มแรงงานต่างชาติ 203 ราย ผลออกแล้ว 103 ราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 1 ราย เป็นบุคคลชายสัญชาติเมียนมา อายุ 39 ปี  (ไม่แสดงอาการ)  ขณะนี้ได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย ส่วนผู้ใกล้ชิด  เสี่ยงสูง 6 รายตรวจไม่พบเชื้อ แต่จะกักตัวตามมาตรการจนครบกำหนด    
“หนองคาย”แตกแล้ว
     ด้านนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีพร้อมคณะ แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 20 ปี สัญชาติไทย เชื้อชาติไทย อาชีพนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตจังหวัดกาญจนบุรี อยู่ที่ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยผู้ป่วยเดินทางไปเลือกตั้งที่ จ.ระยอง และเดินทางกลับเข้ามายัง จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. และทำกิจกรรมการเรียนและใช้ชีวิตประจำวันในพื้นที่ อ.ไทรโยคจนวันที่ 29 ธ.ค. มารดาโทร.มาแจ้งว่าตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงได้แยกกักตัวที่หอพัก และวันที่ 30 ธ.ค.เข้าตรวจหาเชื้อที่ รพ.ไทรโยค เข้ารับการกักกันพร้อมผู้สัมผัสใกล้ชิด จนผลออกมาพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้เข้ารับการรักษา ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เข้ารับการกักตัวในห้องแยกกักตัวและตรวจหาเชื้อแล้ว
     จ.หนองคาย ล่าสุดก็พบผู้ป่วยรายแรกแล้ว เป็นหญิงอายุ 35 ปี ชาวตำบลกุดบง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย มีอาชีพขายอาหารทะเลที่กรุงเทพฯ โดยใช้รถส่วนตัวไปรับอาหารทะเลจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร โดยมีการไปตรวจเชื้อร่วมกับสามีตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. ซึ่งสามีไม่พบเชื้อ แต่ผู้ป่วยผลยังไม่ออก เจ้าหน้าที่แจ้งให้รอ แต่ผู้ป่วยไม่รอ เพราะผลตรวจสามีเป็นลบ จึงเข้าใจว่าของตนเองก็จะเป็นลบด้วยเช่นกัน จึงได้เดินทางกลับภูมิลำเนาก่อนจะทราบผลติดเชื้อ
     ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะการรวมตัวรวมกลุ่มเฉลิมฉลองที่มีความแออัดว่า จังหวัดมีผู้ติดเชื้อ 7 ราย ผู้ป่วยสะสม 25 ราย จึงต้องดำเนินการเข้มงวดการป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้จำนวนเพิ่มขึ้น โดยการเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนและผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาใช้มาตรการทางด้านสาธารณสุข และได้สั่งการให้งดเล่นการพนัน การมั่วสุมชุมชนต่างๆ การจัดเคาต์ดาวน์ และการสวดมนต์ข้ามปีทุกวัดก็ไม่มี. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"