ลำปางติดเชื้อเพิ่ม2รายจากกลุ่มเสี่ยงเดิม 23 ราย


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค.64-  นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย  นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์โควิดในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยจากกลุ่มเสี่ยงเดิม ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูง23 รายแรก เพิ่มอีกจำนวน 2 ราย (ชาย1ราย หญิง1ราย) รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ 3 ราย ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยพบว่าผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากทั้ง2ราย คือจากชายมี 2 ราย จากหญิงมี7 ราย และอีก1 รายเป็นชาวเชียงใหม่ มีสถานที่เสี่ยงจำนวน6 แห่ง จังหวัดลำปาง3 แห่ง และในจังหวัดเชียงใหม่ 3 แห่ง 

ส่วนไทม์ไลน์ของ 2 ราย มีดังนี้
ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 33 ปี  เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยรายที่1 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ขับรถพร้อมผู้ป่วยรายที่3 ไปรับผู้ป่วยรายที่1 ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และแวะรับเพื่อนอีก1 คนที่บ้านย่านสนามกีฬา 700 ปี จากนั้นไปทานข้าวที่ร้านอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง (21.30 น.-24.00 น.)  และไปดื่มนมที่ร้านนมสดในเชียงใหม่ (00.30-01.00 น.) จากนั้นส่งเพื่อนที่บ้านและโรงแรม ในข้างต้น ขับรถกลับลำปางส่งผู้ป่วยรายที่3 ที่บ้าน แล้วจึงกลับถึงบ้านในตำบลต้นธงชัย 

วันที่26 ธันวาคม ขับรถพร้อมผู้ป่วยรายที่3 ไปรับเพื่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ย่านสนามกีฬา ๗๐๐ ปี เพื่อมาร่วมงานแต่งงานที่จังหวัดลำปาง ระหว่างทางแวะทานอาหารที่ร้านอาหารในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ถึงจังหวัดลำปางส่งผู้ป่วยรายที่3  และส่งเพื่อนที่บ้าน หลังจากนั้นจึงกลับบ้าน 

วันที่27 ธันวาคม ไปร่วมงานแต่งงานในช่วงเช้า เวลาประมาณ 11.00 น. รับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อนอีก3คน ช่วงเย็นไปร่วมงานแต่งงาน หลังจากนั้นสังสรรค์ที่บ้านเพื่อน 

วันที่28 ธันวาคม ทราบว่าเพื่อนติดเชื้อ ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลให้ไปตรวจหาเชื้อ ผลเป็นลบ หลังจากนั้นกักแยกตัวเองอยู่ที่บ้านจนถึงวันที่2 มกราคม2564 ขับรถไปตรวจหาเชื้อ COVID 19 ตามแนวทางของเจ้าหน้าที่ ผลตรวจครั้งนี้ ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในบ้านเดียวกันอีก2 ราย

ผู้ป่วยรายที่3 เป็นหญิงไทยอายุ 24 ปี เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยรายที่1 เมื่อวันที่25 ธันวาคม2563 นั่งรถไปกับผู้ป่วยรายที่2  ไปรับผู้ป่วยรายที่1 ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และแวะรับเพื่อนอีก1คน ที่บ้านย่านสนามกีฬา700 ปี จากนั้นไปทานข้าวที่ร้านอาหารที่ร้านอาหาร และไปดื่มนมที่ร้านนมสดในเชียงใหม่ หลังส่งเพื่อนที่บ้านและโรงแรม จึงกลับลำปางโดยผู้ป่วยรายที่2 มาส่งที่บ้าน 

วันที่26 ธันวาคม นั่งรถไปกับผู้ป่วยรายที่3 ไปรับเพื่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมาร่วมงานแต่งงานที่จังหวัดลำปาง ระหว่างทางแวะทานอาหารที่ร้านอาหารในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่  หลังจากนั้นผู้ป่วยรายที่3 มาส่งที่บ้าน 

วันที่27 ธันวาคม ช่วงเช้าอยู่บ้าน ช่วงเย็นพี่สาวมารับไปเที่ยวบ้านที่ต.ปงแสนทอง หลังจากนั้นจึงกลับบ้าน 

วันที่28 ธันวาคม ทราบว่าเพื่อนติดเชื้อ ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลให้ไปตรวจหาเชื้อ ผลเป็นลบ หลังจากนั้นกักแยกตัวเองอยู่ที่บ้านผู้ป่วยรายที่3 จนถึงวันที่2 มกราคม 2563 ขับรถไปตรวจหาเชื้อ COVID 19 ตามแนวทางของเจ้าหน้าที่ ผลตรวจครั้งนี้ ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในบ้านเดียวกัน 4 ราย และบ้านพี่สาว 3 ราย

จังหวัดลำปางได้ดำเนินการในเบื้องต้นแล้ว ดังนี้
-ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสำรวจค้นหา และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จำแนกกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ โดย
-ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อทั้งหมด 9 ราย  ทุกรายจะได้ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในวันนี้ โดยจะได้รับการตรวจยืนยันอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา  14 วัน (Home Quarantine)
-ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่1 (อีก 18 ราย) ซึ่งได้กักแยกตัวเองที่บ้านตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2563  ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ซ้ำในวันที่2 มกราคม 2564 ผลเป็นลบ ให้ทำการกักแยกตัวเองที่บ้านต่อจนครบ 14 วัน โดยระหว่างนี้จะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำต่อเนื่องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข
-สำหรับผู้สัมผัสซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ  ให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Self Monitoring) ทั้งนี้จะมีการสุ่มเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อเชื้อโควิด 19 ในวันนี้ จำนวน 200 คน หลังจากนั้นจะตรวจอีกต่อเนื่องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข
นอกจากนี้ได้แจ้งให้ ทีมสอบสวนโรคที่จังหวัดเชียงใหม่รับทราบเพื่อดำเนินการควบคุมโรคในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป 
-ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เทศบาลตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
-ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในหมู่บ้านในเรื่อง “การเฝ้าระวังและการปฏิบัติดูแลตนเอง” เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แนะนำผู้สัมผัสให้ป้องกันตนเองและผู้ใกล้ชิด โดยสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา  ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำกับสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่สาธารณะ/ชุมชน และสังเกตอาการตัวเอง หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง (ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก) ให้รีบพบเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ารับการตรวจทันที
-ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยทุกวันร่วมกับค้นหาผู้ที่มีอาการป่วยเพิ่มเติมในชุมชนโดยภาคีเครือข่าย ผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
และนอกจากนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ได้เปิดเผยว่าเพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนเป็นไปด้วยความสะดวก จึงได้กำหนดพื้นที่ควบคุมเป้ฯสีส้มรวม 3 ตำบลคือ ตำบลต้นธงชัย ตำบลปงแสนทอง และ ตำบลสวนดอก ส่วนมาตรการที่ให้ยกเลิกกิจกรรมต่างๆนั้นยังคงเหมือนเดิมคือ จำนวนคนไม่เกิน200คนจัดได้แต่ต้องสามารถควบคุมตามมตรการที่กำหนดได้ สถานที่ต่างๆที่เคยให้หยุดและจะมีผลสิ้นสุดวันพรุ่งนี้ ให้มีผลต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และอาจจะต้องมีการพิจารณาสถานที่บางแห่งเพิ่มเช่นศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ  รวมไปถึงกีฬาที่ผู้เล่นจะต้องใกล้ชิดและสัมผัสกัน ซึ่งคำสั่งจังหวัดลำปางจะประกาศออกมาอีกครั้ง ส่วนโรงเรียนอยู่ที่ดุลพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา แต่ต้องแจ้งให้จังหวัดทราบ 

ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนชาวลำปางตื่นตระหนกแต่อยากขอความร่วมมือในการปฎิบัติตัวตามมาตรการเฝ้าระวังคือสวมหน้ากาก100% ล้างมือ และ อย่าไปอยู่ในสถานที่แออัด.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"