โควิดกลายพันธุ์อังกฤษโผล่ไทย


เพิ่มเพื่อน    


    โควิดสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์มาถึงไทยแล้ว "หมอยง" เผยผู้ติดเชื้อเป็นครอบครัวชาวอังกฤษ 4  คน โชคดีอยู่ใน State Quarantine คุมอย่างดีไม่ให้แพร่กระจายออกไป จ่อชง ศบค.ชะลอรับชาวต่างชาติที่เดินทางจากอังกฤษชั่วคราว
    เมื่อวันที่ 3 มกราคม ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าโครงการวิจัยโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ  ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ได้ถูกพบในประเทศไทยแล้ว โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้ถอดรหัสสายพันธุ์และพบเป็นสายพันธุ์อังกฤษที่เรียกว่า สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ B.1.1.7 โดยเป็นครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน พ่อ แม่ ลูก 2  คน ติดเชื้อทั้ง 4 คน 
    "โดยที่แม่และลูกเป็นก่อน พ่อเป็นทีหลัง มาจากเมืองเคนต์ประเทศอังกฤษ และอยู่ใน ASQ (Alternative State  Quarantine) โรงพยาบาลเอกชน และเราควบคุมอย่างดีไม่ให้แพร่กระจายออกไป"          
    ศาสตราจารย์ นพ.ยงเผยว่า การถอดรหัสพันธุกรรมทำให้ทราบว่าสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ของอังกฤษกลายพันธุ์ที่ทั่วโลกเฝ้าระวังกันมาก และมีการระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรม 2 ราย มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่งการจับตัวรับของเซลล์มนุษย์ (N501Y) การกลายพันธุ์ที่จุดตัดของสไปก์โปรตีน (P681H) ตำแหน่งอื่นๆ ที่ขาดหายไป (Spike 69-70b Deletion) และตำแหน่งอื่นๆ อีก
     สายพันธุ์นี้ทำให้มีการแพร่ระบาดได้ง่ายและกระจายอย่างรวดเร็ว ในครอบครัวนี้ติดหมดทั้ง 4 คน อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยสายพันธุ์นี้ไม่ได้ทำให้โรครุนแรงขึ้น และไม่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของวัคซีน ขอให้สบายใจได้ ผู้ป่วยทั้ง 4 รายนี้อยู่ในความควบคุมและระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้เชื้อหลุดรอดออกมาได้ ผู้ป่วยยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลในห้องความดันลบ และต้องมั่นใจว่าไม่มีเชื้อแล้วจึงจะให้ออกมา ดังนั้นโอกาสที่จะแพร่ขยายในประเทศไทยจึงไม่มี
    "ผู้ที่มาจากประเทศอังกฤษมาประเทศไทย จะต้องเฝ้าระวังในรายที่มาจากต่างประเทศ การถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อเป็นฐานข้อมูลจะเป็นประโยชน์ในการเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทย หาแหล่งที่มาของโรค" ศาสตราจารย์ นพ.ยงระบุ 
    ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า ครอบครัวดังกล่าวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัวยังไม่ครบ 14 วัน หลังจากนี้จะมีการนำเสนอต่อ ศบค.เพื่อให้ชะลอการรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษเข้าประเทศไทยไปก่อน สำหรับผู้โดยสารที่ร่วมเที่ยวบินกับครอบครัวดังกล่าวยังไม่พบว่ามีใครติดเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"